|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ CII: Kỳ vọng mở room 70% vào ngày 20/10

09:41 | 12/10/2016
Chia sẻ
Ông Lê Quốc Bình cho biết, theo văn bản trả lời mới nhất của UBCKNN thì sau Nghị quyết ĐHCĐ hôm nay sẽ hoàn tất nới room, không vướng mắc thủ tục gì khác. Nếu mọi việc thuận lợi, công ty kỳ vọng đến khoảng ngày 20/10 sẽ thực hiện mở room.

Sáng nay (12/10), Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (Mã: CII) tổ chức ĐHCĐ bất thường năm 2016. Đại hội có sự tham dự của các cổ đông đại diện 69,9% vốn điều lệ, do đó đủ điều kiện tiến hành.

HĐQT trình Đại hội các điều khoản cơ bản của phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi cho Quỹ Đầu tư Hàn Quốc.

Theo tờ trình, tổng giá trị trái phiếu phát hành là 60 triệu USD với mệnh giá 500.000 USD/trái phiếu, tương đương phát hành 120 trái phiếu chuyển đổi. Tuy nhiên, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty đề nghị sửa nội dung tờ trình. Theo đó, ông Bình kiến nghị nội dung phát hành tối đa 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi chứ không phải con số chính xác 60 triệu USD.

Lý do ông Bình đưa ra là khi bàn thảo, cổ phiếu CII giao dịch mức giá 25.000 - 26.000 đồng/cổ phần, nhưng thị giá hiện tại đã lên khoảng 30.000 đồng/cp. Vì vậy, giá chuyển đổi đang có sự điều chỉnh rất lớn và có thể nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ có nhiều lo ngại.

Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, lãi suất 1%/năm, thanh toán 6 tháng/lần. Trái chủ được quyền gia hạn thời hạn trái phiếu tối đa 5 năm, trong đó cố định giá chuyển đổi 5 năm đầu tiên (bằng 130% giá đóng cửa ngày liền trước ngày ký hợp đồng đặt mua trái phiếu). Từ năm thứ 6 trở đi, mỗi năm giá chuyển đổi tăng 10%.

Về việc mua lại trái phiếu trước hạn, từ năm thứ 4 trở đi, CII được quyền đề xuất mua lại tối đa 50% số lượng trái phiếu đã phát hành cho nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư đồng ý bán lại, giá mua được tính với lãi suất 4,5%/năm tính từ ngày phát hành đến ngày mua lại; nếu nhà đầu tư không đồng ý thì phải ngay lập tức chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu CII.

Về việc bán trái phiếu trước hạn, từ năm thứ 4 trở đi, nhà đầu tư có thể yêu cầu CII mua lại 1 phần hoặc toàn bộ trái phiếu trước hạn. Giá bán được tính với lãi suất 3%/năm từ ngày phát hành đến ngày thực hiện bán lại.

Trong thời hạn trái phiếu, CII có quyền phát hành cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu. Quỹ Đầu tư Hàn Quốc có quyền mua cổ phần này với giá bằng 93% giá thị trường sau pha loãng. Trường hợp nhà đầu tư chọn mua cổ phần mới, nhà đầu tư phải mua ít nhất 50% tổng lượng cổ phần mới được quyền mua. Nếu giới hạn tỷ lệ room tại thời điểm phát hành, tổng số cổ phần bán cho nhà đầu tư chỉ trong giới hạn nhiều nhất cho phép.

Đại hội còn bàn luận thông qua việc gia hạn thời gian mua thêm 16,44 triệu cổ phiếu quỹ để nâng tổng số lượng lên 50 triệu cổ phiếu quỹ như Nghị quyết đã thông qua; xin ý kiến cổ đông về việc mở room 70%.

Trước đó, vào giữa tháng 8, CII đã chi ra khoảng 607,6 tỷ đồng để mua lại 23.751.510 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. CII hiện có 33.561.510 cổ phiếu quỹ.

Theo dự kiến của CII, Công ty sẽ sử dụng lượng cổ phiếu quỹ này để phát hành trái phiếu chuyển đổi hoặc trái phiếu hoán đổi cho Quỹ đầu tư Hàn Quốc kèm theo một số điều khoản khác để đảm bảo rằng cổ đông hiện hữu của CII cũng sẽ được lợi khi CII phát hành.

Trong phần thảo luận, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII đại diện ban lãnh đạo giải đáp các thắc mắc của cổ đông.

Cổ đông hỏi CII đã làm việc với UBCK về kế hoạch nới room 70%, vậy công ty còn vướng mắc gì về pháp luật không? Dự kiến khi nào nới room chính thức?

Theo văn bản trả lời mới nhất của UBCKNN thì sau Nghị quyết ĐHCĐ hôm nay sẽ hoàn tất thủ tục nới room, không vướng mắc thủ tục gì khác. Nếu mọi việc thuận lợi, công ty kỳ vọng đến khoảng ngày 20/10 sẽ thực hiện mở room.

Về giá chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi, cổ đông hỏi giá chuyển đổi đã chốt chưa, bao giờ ký kết hợp đồng?

Giá chuyển đổi bằng 130% vào giá cổ phiếu ngày trước ngày ký hợp đồng, tức giá chuyển đổi chưa chốt. Hiện nay công ty đang thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư Hàn Quốc. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các nhà đầu tư mới vào Việt Nam thì thời gian thương lượng sẽ kéo dài. Thương vụ này CII đã bàn luận 4 tháng rồi, hi vọng ký được trong tháng 11, hoàn tất trong tháng 12 năm nay hoặc tháng 1 năm sau và nhận tiền về.

Cổ đông hỏi công ty tính rủi ro tỷ giá chưa?

Nói chúng tôi không suy nghĩ về việc này thì cũng không đúng, bảo suy nghĩ thì lại quá tầm. Chúng tôi không thể đánh giá được rủi ro tỷ giá trong 5 năm, chỉ có thể nhìn lại dự trữ ngoại hối, chính sách điều hành tiền tệ của NHNN để thấy tỷ giá khá ổn định, đủ tiềm năng tin tưởng không có biến động lớn về tỷ giá.

Cổ đông hỏi tại sao phát hành trái phiếu chuyển đổi để thu tiền về trong khi lại mua cổ phiếu quỹ?

Chúng ta đang có lượng pha loãng quá lớn trong thời gian từ cuối 2015, đầu năm 2016. Lúc đó HĐQT đặt mục tiêu mua 50 triệu cổ phiếu quỹ để bình ổn lượng cổ phiếu lưu hành và muốn tìm nhà đầu tư, bán lại giá bằng 130% giá mua. Do đó thay vì bán cổ phiếu quỹ, chúng ta đã tìm được nhà đầu tư phát hành trái phiếu chuyển đổi, huy động được tiền với chi phí vốn thấp, tạo thặng dư cho cổ đông.

Nguồn tiền từ Hàn Quốc có phải nguồn tiền chính đáng không?

Chúng tôi đã xem xét và nghiên cứu kỹ vấn đề này rồi. Chúng tôi biết cách chọn bạn mà chơi.

Trong năm nay, doanh thu lợi nhuận có thể đạt bao nhiêu? Tổng thể chiến lược kinh doanh 2017 như thế nào?

Năm 2016, đến giờ phút này, tôi cố gắng đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch, tuy nhiên báo cáo cổ đông là khó hoàn thành, ngoại trừ trường hợp chúng ta chấp nhận bán rẻ một tài sản nào đó. Chúng tôi không chấp nhận việc đó, chúng tôi không làm. Nỗ lực của chúng ta trong việc hoàn thành sẽ còn phải nỗ lực lớn.

Về năm 2017, ngày hôm qua tôi mới trình HĐQT kế hoạch LNST công ty mẹ 1.135 tỷ đồng và chắc chắn hoàn thành kế hoạch. Năm 2018, kế hoạch LNST là 1.150 tỷ đồng.

Về vốn, năm 2017, CII tập trung vốn và các dự án lớn như Thủ Thiêm, Xa lộ Hà Nội..., dự kiến cuối năm 2018 mới khởi động đường trên cao số 1.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả nội dung tờ trình.

Khổng Chiêm

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.