|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ ART: Tăng vốn thêm hơn nghìn tỷ, AMD là khoản đầu tư dài hạn

15:30 | 10/02/2018
Chia sẻ
Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của ART sẽ lên đến 1.459 tỷ đồng, vượt vốn của Chứng khoán BIDV và sắp ngang ngửa với Chứng khoán VNDIRECT. Mục đích tăng vốn là để tham gi thị trường chứng khoán phái sinh.
dhcd art tang von them hon nghin ty amd la khoan dau tu dai han Chứng khoán Artex đã gom 3 triệu cổ phiếu AMD trong phiên 'lau sàn' với thanh khoản kỷ lục
dhcd art tang von them hon nghin ty amd la khoan dau tu dai han Chứng khoán Artex lỗ hơn 8 tỷ đồng đầu tư vào KLF, ROS năm 2017
dhcd art tang von them hon nghin ty amd la khoan dau tu dai han Chứng khoán Artex miễn nhiệm Tổng giám đốc chỉ sau 4 ngày nhậm chức

Sáng nay (10/2), Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex (Mã: ART) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2018.

Đại hội có sự tham gia của 25 cổ đông, ứng với hơn 55,83% cổ phần tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tại Chứng khoán Artex. Theo đó đại hội cổ đông đủ điều kiện tiến hành.

Kết thúc đại hội, chỉ có một cổ đông duy nhất sở hữu 3.000 cổ phần không thông qua biên bản họp của Công ty.

dhcd art tang von them hon nghin ty amd la khoan dau tu dai han
Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Chứng khoán Artex (Ảnh: HK)

Phát hành gần 109 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/cp

Đáng chú ý theo tài liệu đại hội cổ đông được phát cho cổ đông sáng nay thì Công ty bổ sung thêm nội dung phát hành gần 108,7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:3,5) bên cạnh phương án trả cổ tức cổ phiếu 20% trình trước đó. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá lên đến gần 1.087 tỷ đồng.

Mức giá phát hành cho cổ đông hiệu hữu là 10.000 đồng/cp. Căn cứ vào tình hình thực tế, ĐHĐCĐ ủy quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) quyết định lại mức giá chào bán phù hợp nếu cần thiết nhưng không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/2, cổ phiếu ART chốt ở 8.900 đồng/cp, thấp hơn giá phát hành 12%.

Mục đích của việc tăng vốn là để có thể tham gia cung cấp dịch vụ và kinh doanh trên thị trường chứng khoán phái sinh. Bên cạnh đó, Công ty cho biết việc tăng vốn cũng góp phần nâng cao tỷ lệ an toàn tài chính và bổ sung nguồn vốn cho hoạt động vay ký quỹ.

Thời gian phát hành là trong quý I, II hoặc thời điểm khác trong năm 2018 sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu 20% và phát hành nêu trên thì vốn điều lệ của Công ty sẽ lên đến 1.459 tỷ đồng.

Theo đó, quy mô vốn điều lệ của Chứng khoán Artex cao hơn Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và ngang ngửa với Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.

Tại đại hội, cổ đông cũng đưa ra câu hỏi về việc tăng vốn quá lớn, ông Lê Tiến Đông - Thành viên HĐQT cho biết cơ hội trường chứng khoán đang hấp dẫn cả về quy mô và thanh khoản trong khi đó hiện mới có 5 công ty chứng khoán tham gia kinh doanh phái sinh.

Một cổ đông cá nhân sở hữu 3.000 cổ phần ART không thông qua biên bản họp của Công ty. Trao đổi với chúng tôi, cổ đông này chia sẻ giá phát hành cao hơn thị giá, ART nên xem xét lại mức giá phát hành này cũng như nên bổ sung chia cổ tức tiền mặt để tránh thiệt thòi cho cổ đông.

AMD là khoản đầu tư dài hạn

Tại đại hội cổ đông cũng đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo xung quanh việc năm 2017 Công ty báo lãi lớn nhưng thị giá cổ phiếu thì liên tục giảm.

Ông Lê Tiến Đông - Thành viên HĐQT cho biết vì Artex là công ty chứng khoán nhỏ, kết quả kinh doanh 2017 đột biến nhưng chưa tạo dấu ấn cho nhà đầu tư và cũng lo ngại về việc kết quả kinh doanh chưa chắc ổn định. Bên cạnh đó, ông Đông cũng đưa ra lý do liên quan đến việc minh bạch thông tin, minh bạch tài chính, quan hệ công chúng và quan hệ với nhà đầu tư chưa tốt.

Cổ đông cũng đưa ra câu hỏi việc HĐQT, cán bộ chủ chốt không hề nắm giữ cổ phần, ban lãnh đạo Công ty cho biết việc cổ đông nghĩ HĐQT không quan tâm đến giá cổ phiếu là chưa chính xác. Đại diện Công ty cho biết Artex mới lên sàn, cổ phiếu ART và thị trường thời gian qua cũng biến động thì việc công bố thông tin mua của người nội bộ sẽ bị hiểu nhầm là đang làm giá, bơm thổi. Đại diện Công ty còn chia sẻ mức giá hiện tại của cổ phiếu ART là hợp lý và sẽ sớm đầu tư trong thời gian tới.

Liên quan đến lý do mua 3 triệu cổ phiếu AMD của Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC AMD với giá 10.000 đồng/cp, ông Đông cho hay đây là chủ trương của Công ty, không mạnh dạn đầu tư cổ phiếu trên sàn bởi rủi ro gắn với thị trường và tỷ suất lợi nhuận không đạt trên 25%, Công ty sẽ ưu tiên vào mảng môi giới.

Ông Đông còn cho biết thêm, AMD là khoản đầu tư dài hạn vì AMD đang sở hữu 3 mỏ đá ở Thanh Hoá, doanh nghiệp lớn nhất trên sàn niêm yết về khai thác đá, ông Đông cho hay. Khoản đầu tư vào AMD gắn với lợi ích cam kết đối tác, trong đó Chứng khoán Artex sẽ là nhà tư vấn, tìm kiếm đối tác chiến lược cho AMD trong đợt phát hành tới đây.

Bên cạnh các câu hỏi được giải đáp thì có cổ đông cũng gửi câu hỏi liên quan đến các vấn đề vị trí Tổng giám đốc bỏ trống quá lâu, ông Nguyễn Ngô Tuấn chỉ nhậm chức Tổng giám đốc 4 ngày rồi thôi việc không lý do hay các vấn đề liên quan đến khoản đầu tư bị lỗ hơn 8 tỷ đồng vào cổ phiếu ROS và KLF năm 2017 nhưng không được phía ban lãnh đạo giải đáp vì lý do hết thời gian.

Bổ sung thành viên HĐQT và Ban kiểm soát

dhcd art tang von them hon nghin ty amd la khoan dau tu dai han
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch ART tặng hoa cho các thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát mới (Ảnh: HK)

Đại hội cũng bầu ra bà Tống Hải Ninh, bà Nguyễn Quỳnh Nga làm thành viên Hội đồng quản trị.

Bà Tống Hải Ninh sinh năm 1990, hiện đang là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Nhân lực quốc tế FLC và từng làm việc ở Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Mã: FLC). Còn bà Nguyễn Quỳnh Nga sinh năm 1981, đang là Trưởng phòng Hành chính Nhân sự của Chứng khoán Artex.

Bên cạnh đó, đại hội cũng thông qua bầu bổ sung 3 thành viên Ban kiểm soát gồm:

1. Bà Vũ Thị Bích Hồng sinh năm 1960, không có thông tin chi tiết

2. Bà Hà Sâm Định sinh năm 1983, đang là Phó Tổng giám đốc của FLC Sầm Sơn

3. Ông Trương Vi Tuấn sinh năm 1976, đang là Trưởng phòng Công nghệ Thông tin của Tập đoàn FLC.

---------------------------------

Nội dung tờ trình:

Kế hoạch cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20% năm 2017

Theo tờ trình, Chứng khoán Artex trình cổ đông phương án đăng ký niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) hoặc Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Công ty sẽ uỷ quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) quyết định lựa chọn sàn niêm yết cũng như thời điểm trong năm 2018 hoặc thời gian khác.

Năm 2018, Chứng khoán Artex lên kế hoạch năm 2018 đạt 172 tỷ đồng doanh thuần, 118 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; tăng lần lượt 12% và 11% so với năm 2017.

Công ty cũng trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận năm 2017. Chứng khoán Artex dự kiến dành hơn 62 tỷ đồng chi cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông, tương ứng tỷ lệ 20% vốn điều lệ.

dhcd art tang von them hon nghin ty amd la khoan dau tu dai han

Dự kiến bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

Tại đại hội, Chứng khoán Artex trình cổ đông thông qua đề nghị thôi giữ chức vụ thành viên HĐQT với ông Lưu Đức Quang từ ngày 31/7/2017, bà Trần Thị Chung từ ngày 14/11/2017 và ông Nguyễn Văn Thanh từ ngày 28/12/2017 và chấp thuận việc bầu bà Nguyễn Thị Thanh Thanh làm thành viên HĐQT từ ngày 31/7/2017. Đồng thời Công ty sẽ tiến hành bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT.

Ngoài ra, Công ty cũng trình cổ đông thông qua miễn nhiệm thành viên Ban Kiểm soát với ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Nguyễn Thanh Tùng từ ngày 10/2.

Theo tờ trình, Chứng khoán Artex cũng dự kiến bổ sung nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán.

Bên cạnh đó Công ty cũng lên kế hoạch đổi địa chỉ trụ sở từ toà nhà FLC Landmark Tower, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sang Tháp đôi FLC, số 265 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thời gian chuyển trụ sở là trong quý II hoặc quý III/2018 với tổng giá trị thuê/mua trụ sở chính không quá 35 tỷ đồng.

Hoàng Kiều