CEO Dh Foods tiết lộ bí quyết chinh phục thị trường nước ngoài: Cần kinh doanh có đạo đức, đừng vì lợi nhỏ trước mắt mà đánh rơi lợi nhuận lớn trong tương lai
Với những người khởi nghiệp, vấn đề tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường là một điều tối quan trọng trong hành trình kinh doanh. Và ngoài thị trường nội địa, nước ngoài cũng được xem là những mảnh đất lành để người kinh doanh mang sản phẩm của họ tới chinh phục. Trong chia sẻ mới đây, CEO Dh Foods, ông Nguyễn Trung Dũng đã đưa ra những lời khuyên dành cho nhóm khởi nghiệp trong việc chinh phục các thị trường xuất khẩu khó tính như Nhật Bản, EU…
Không chỉ với những người đang bắt đầu khởi nghiệp, một doanh nhân kì cựu như ông Dũng luôn đề cao chất lượng sản phẩm. Theo CEO Dh Foods, sản phẩm chất lượng tốt mới có thể nhận được cái gật đầu của những thị trường khó tính.
"Nếu bạn dùng nguyên liệu tự nhiên, canh tác theo hướng tự nhiên, sản xuất trong môi trường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì gần như chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Và nếu bạn [có thể] áp dụng một tiêu chuẩn chất lượng cho cả hàng nội địa và hàng xuất khẩu thì càng tốt", ông Dũng chia sẻ. Ngoài ra, CEO Dh Foods cũng cho rằng chất lượng sản phẩm tốt cũng phải đi kèm với dịch vụ khách hàng đạt chất lượng cao nhất.
"Điều này dễ mà khó nhé. Chất lượng dịch vụ bắt đầu từ những email chào hàng ban đầu, bạn nên học cách viết email ngắn gọn nhưng đầy đủ, có tên, họ, chức danh, tên công ty của đối tác nhận email, đừng gửi chung chung", CEO Dh Foods miêu tả chi tiết về tiêu chuẩn dịch vụ chất lượng cao.
Bên cạnh việc viết mail, chất lượng dịch vụ cũng thể hiện qua việc gửi mẫu. Ông Dũng cho rằng nhiều bạn mới khởi nghiệp không chú trọng khâu này, chỉ nghĩ quan trọng là mẫu bên trong, còn bao bì hay tem nhãn thế nào cũng được. CEO Dh Foods đánh giá đây là một sai lầm lớn.
"Nếu đối tác nhận được mẫu sản phẩm đóng gói xấu, không đầy đủ thông tin, khả năng cao là sẽ bị vứt vào sọt rác. Mẫu sản phẩm phải được sản xuất và đóng gói chỉn chu như hàng sản xuất chính thức cho khách hàng. Phải được đóng gói và dán tem nhãn hoàn chỉnh như hàng xuất khẩu sau này.
Nếu bạn mong muốn sản phẩm của bạn chinh phục thị trường khó tình thì đừng tiếc tiền in tem bao bì bằng tiếng Anh hay tiếng nước mà bạn muốn xuất khẩu hàng qua. Tóm lại là hàng mẫu bạn cũng phải làm chỉn chu như đơn hàng đầy container 40 feet", ông Dũng đưa ra lời khuyên về mẫu mã sản phẩm.
Ông chủ Dh Foods khuyên người mới kinh doanh không nên tính phí hàng mẫu hay phí vận chuyển, kể cả khi đối tác đề nghị.
"Bạn phải sẵn sàng gửi mẫu không phải một lần mà nhiều lần vì thị hiếu, khẩu vị mỗi thị trường có thể khác nhau chút. Bạn phải sẵn sàng chi tiền test (kiểm tra) mẫu sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, cho dù đó là yêu cầu test 2.000 hợp chất khác nhau. Bạn phải hiểu khách hàng đưa ra các yêu cầu không phải vì họ thích hay họ muốn làm phiền bạn mà thị trường bên đó đòi hỏi họ phải cẩn thận", ông Dũng chia sẻ.
Dĩ nhiên, thái độ vui vẻ thực hiện các yêu cầu của khách hàng cũng cần được lưu ý. Ông Dũng cho rằng với những nhà xuất khẩu, các đối tác nước ngoài sẽ có yêu cầu chất lượng cao nên việc đưa ra nhiều yêu cầu là chuyện dễ hiểu. Với các trường hợp lừa đảo, họ thường bỏ qua các khâu kiểm tra hay yêu cầu test chất lượng mà chỉ yêu cầu gửi hàng nhanh nhất có thể với điều kiện thanh toán chậm.
"Nếu bạn không thực hiện được khâu nào đó thì bạn nên báo ngay cho đối tác và trình bày lý do vì sao bạn không thể thực hiện được. Hàng mẫu cũng như hàng xuất khẩu sau này, bạn phải đảm bảo chất lượng như đã cam kết, nếu không làm được thì cũng cần thông báo cho khách hàng ngay", CEO Nguyễn Trung Dũng cho biết.
Theo kinh nghiệm kinh doanh của mình, ông Dũng nói rằng bản thân đã gặp trường hợp khách nước ngoài phàn nàn về đối tác Việt Nam. Ví dụ như khách hàng Nhật Bản đã có lần chia sẻ với ông rằng một số đối tác Việt Nam của họ khi gửi hàng mẫu thì chất lượng khác còn khi xuất hàng chính thức qua thì chất lượng kém hơn.
"Các bạn đừng nghĩ là mình giảm chất lượng một chút cũng không sao vì khách hàng không biết đâu, như vậy là sai rồi đó. Và cho dù giá nguyên liệu lên bạn cũng đừng tăng giá sản phẩm ngay khi khách hàng vừa duyệt mẫu và lên đơn hàng, điều đó là tối kỵ.
Bạn có thể giảm lợi nhuận để đảm bảo giữ giá cho khách trong một thời gian ban đầu. Nếu chi phí vượt quá khả năng thì bạn chỉ có cách tạm dừng hợp đồng và bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Để đi được xa, các bạn cần kinh doanh có đạo đức, đừng vì những lợi nhỏ trước mắt mà đánh rơi lợi nhuận lớn trong tương lai" ông Dũng khuyên nhà khởi nghiệp.
Ông Nguyễn Trung Dũng cho biết Dh Foods mất hai năm để khách Nhật đặt đơn hàng nhỏ đầu tiên, để sau đó có đơn đặt nguyên container hàng tháng, ngay cả trong năm dịch. Năm 2022 khách đã đặt thêm sản phẩm mới và đơn hàng hàng tháng là hai container.
Hiện doanh nghiệp của ông Dũng có 6 nhà nhập khẩu gia vị Việt Nam vào Nhật Bản. Với khách hàng châu Âu, ông Dũng cũng mất một năm để nhận được đơn hàng đầu tiên. Do đó, ông Dũng rất đề cao sự tử tế trong kinh doanh, khuyên nhà khởi nghiệp phải chuẩn bị chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng ở mức cao nhất.