Đến lượt Airbnb phơi bày tình hình tài chính đáng lo, khiến hình ảnh các 'kì lân' Mỹ thêm ảm đạm
Mức lỗ của Airbnb trong quí I năm nay tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái và đạt 306 triệu USD do công ty đẩy mạnh hoạt động tiếp thị để tạo đà cho kế hoạch niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) vào năm 2020, theo trang The Information.
Chi phí cho tiếp thị và kinh doanh của Airbnb trong quí I năm nay tăng 58% so với cùng kì năm ngoái và đạt 367 triệu USD. Thậm chí hoạt động tiếp thị trong năm 2018 có thể vượt mức 1,1 tỉ USD, theo dữ liệu tài chính mà The Information trích dẫn.
Doanh thu của Airbnb trong quí I đạt 839 triệu USD, tăng 31% so với cùng kì năm ngoái, song chi phí tăng tới 47%.
Ông Brian Chesky, Tổng giám đốc điều hành Airbnb. Ảnh: CNBC
Trong một thông báo, Airbnb xác nhận họ đầu tư rất lớn cho hoạt động hỗ trợ đối tác (người cho thuê nhà, phòng) và khách trọ trong năm 2019. Mặc dù vậy, họ từ chối bình luận về các con số.
Hồi tháng 9, nhật báo The Wall Street Journal đưa tin tổng giá trị giao dịch trên nền tảng Airbnb trong quí I tăng mạnh - một yếu tố có thể giúp công ty thu hút thêm các nhà đầu tư tiềm năng.
Ngoài ra, Airbnb từng tuyên bố hồi tháng 1 rằng công ty đã có lãi trong năm thứ hai liên tiếp và lượt khách thuê phòng cũng tăng - dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng đang lớn dần.
Mặc dù vậy, nếu Airbnb vẫn quyết tâm niêm yết cổ phiếu vào năm sau, rất có thể công ty sẽ đối mặt với làn sóng chỉ trích từ những nhà đầu tư đang cảnh giác trước những "kì lân đốt tiền" như Lyft và Uber.
Công ty chia sẻ không gian làm việc WeWork đã quyết định hoãn IPO để củng cố tình hình tài chính sau khi mức định giá của công ty giảm mạnh.
Bất chấp những khoản lồ khổng lồ, Airbnb vẫn có khoản tiền mặt 3 tỉ USD tính tới ngày 17/10, theo một nguồn tin nắm rõ tình hình tài chính của công ty.
"Airbnb cũng còn khoản tín dụng 1 tỉ USD mà họ chưa sử dụng", nguồn tin nói thêm.