Đề xuất bố trí 15.000 tỷ vốn TPCP còn từ dự án cao tốc Bắc - Nam cho sân bay Long Thành
Theo Bộ Tài chính, việc giao cho VEC và CIPM huy động nguồn lực để đầu tư các đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam khó khả thi. (Ảnh minh họa: VEC) |
Đề nghị không giao VEC và CIPM huy động vốn làm cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ (VPCP) mới đây, Bộ Tài chính kiến nghị về Tờ trình của Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cụ thể, theo báo cáo tại dự thảo Tờ trình, tổng số dự án thành phần là 20 dự án; giai đoạn 2017 - 2020 sẽ thực hiện 11 dự án, giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện 9 dự án, sau 2025 đầu tư mở rộng tuyến cao tốc theo quy mô phù hợp với quy hoạch và thực hiện đầu tư đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án chưa thể khẳng định ngay sẽ thành công nên kiến nghị: trường hợp đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư thì vẫn thực hiện giải phóng mặt bằng theo kế hoạch, phần vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) còn lại giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư một số dự án thành phần cấp bách theo hình thức đầu tư công.
Như vậy, theo phương án của Bộ GTVT thì việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam không thể hiện được tính khả thi đồng bộ để triển khai dự án.
Trong khi đó, hiện nay năng lực tài chính của Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Cửu Long (CIPM) còn hạn chế, nên việc giao cho hai đơn vị này huy động nguồn lực để đầu tư các đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam khó khả thi.
Do công tác chuẩn bị đầu tư các dự án PPP mất nhiều thời gian và chi phí cao hơn so với các dự án đầu tư công, nên để đảm bảo tính khả thi khi triển khai thì Bộ tài chính đề nghị VPCP báo cáo Thủ tướng xem xét việc không đưa nội dung giao VEC và CIPM huy động nguồn lực đầu tư vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; giao Bộ GTVT bổ sung đánh giá tính khả thi về tài chính của các dự án thành phần dự kiến được thực hiện theo hình thức BOT; những dự án khó thực hiện theo hình thức PPP thì nghiên cứu theo hướng đầu tư công.
Bộ Tài chính cũng đề nghị xem xét tính hợp lý của phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức nhượng quyền vận hành, khai thác đối với dự án đầu tư công do đây là các dự án sử dụng vốn TPCP.
Cần bố trí 15.000 tỷ đồng vốn TPCP còn lại cho dự án sân bay Long Thành
VPCP từng hướng dẫn phương án phân bổ vốn TPCP giai đoạn 2017 - 2020 còn lại để đầu tư vào các dự án quan trọng như: bố trí 7.000 tỷ đồng cho các dự án đường sắt cấp bách và 8.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông quan trọng cấp bách; bổ sung kinh phí nâng cấp đoạn Quản Lộ - Phụng Hiệp. Căn cứ trên cơ sở đó Bộ GTVT đã xây dựng nguyên tắc và thứ tự ưu tiên phân bổ số tiền này.
Tuy nhiên, hiện nhu cầu vốn để bố trí cho phần còn thiếu của Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành rất lớn. Dự án được duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 và được yêu cầu thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện được do vướng giải phóng mặt bằng và mới được bố trí một phần vốn (5.000 tỷ đồng) để thực hiện công tác này.
Dự án sân bay Long Thành đã được cho phép tách nội dung giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần nhưng theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai thì giai đoạn 2017 - 2020 dự án vẫn thiếu khoảng 16.474 tỷ đồng. Bộ Tài chính đề nghị VPCP báo cáo Thủ tướng xem xét, cân nhắc việc bố trí vốn cho dự án này khi phân bổ 15.000 tỷ đồng vốn TPCP còn lại nêu trên.
Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhà nước hỗ trợ hơn 41.000 tỷ đồng Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu ... |
Cách nào huy động vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam? Bộ GTVT đề xuất, kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nhiều cơ chế, chính sách đặc thù liên quan đến huy động vốn... |