Doanh nghiệp

Đề xuất tăng chuyến bay nội địa phục vụ lễ 30/4, tiến tới bỏ giãn cách ghế ngồi trên máy bay

11:09 | 28/04/2020

Chia sẻ

Cục Hàng không đề nghị tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi chặng Hà Nội - TP HCM, tăng 2 chuyến khứ hồi chặng Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng, tăng 4 chuyến khứ hồi chặng nội địa khác phục vụ lễ 30/4. Dự kiến đến tháng 5, cho phép hoạt động bay nội địa được khôi phục 40-60% so với trước khi có dịch.

Tăng tần suất chuyến bay phục vụ lễ 30/4

Cục Hàng không vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa, trước mắt để phục vụ dịp lễ 30/4 và 1/5.

Theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không từ ngày 23 đến 25/4 đạt hơn 10.000 khách/ngày, bằng khoảng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch. Trên các chuyến bay thực hiện yêu cầu về giãn cách, các hành khách cùng hàng ngồi cách nhau một ghế nên số ghế tối đa mở bán của các hãng chỉ bằng 66% so với cấu hình tàu bay.

Đề xuất tăng chuyến bay nội địa phục vụ lễ 30/4, tiến tới bỏ giãn cách ghế ngồi trên máy bay - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trước khi có dịch COVID-19. Ảnh: Y Vân.

Vì vậy, Cục Hàng không đề nghị bổ sung tần suất khai thác trong giai đoạn từ 29-30/4 để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp lễ.

Cụ thể, Cục đề nghị chặng Hà Nội - TP HCM tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày (thành 24 chuyến bay khứ hồi/ngày).

Chặng Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng tăng thêm 2 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay (thành 8 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay).

Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.

Đề xuất bay nội địa đạt 40-60% trước khi có dịch từ tháng 5

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT từ ngày 1 đến 15/5, cho phép hoạt động khai thác nội địa của các hãng hàng không xấp xỉ 40% so với tháng 12/2019.

Cụ thể, chặng Hà Nội - TP HCM khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày. Dự kiến phân bổ Vietnam Airlines 13 chuyến, Vietjet 12 chuyến khứ, Bamboo Airways 6 chuyến và Jetstar Pacific Airlines 2 chuyến.

Chặng Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay nội địa khác sẽ căn cứ theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Giai đoạn 16-31/5/2020, với tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tiếp tục tăng trở lại. Do đó, kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác nội địa của các hãng hàng không xấp xỉ cho phép hoạt động bay nội địa được khôi phục xấp xỉ 60% so với tháng 12/2019.

Cụ thể, chặng Hà Nội - TP HCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày. Chặng Hà Nội/TP HCM với Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Về việc mở bán vé trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không mở bán vé cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở số lượng tần suất phân bổ các đường bay.

Kiến nghị gỡ bỏ giãn cách ghế ngồi trên máy bay

Về công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực hàng không, Cục đang thực hiện các biện pháp phòng dịch cao hơn yêu cầu của Bộ GTVT.

Cụ thể, hành khách phải cách nhau 1 mét khi xếp hàng làm thủ tục và lên máy bay, máy bay được khử khuẩn nội thất trước và sau mỗi chuyến, không phục vụ suất ăn trên chuyến bay nội địa.

Thời gian qua, các hãng hàng không đều vận chuyển hành khách ít hơn số ghế bố trí trên máy bay để đảm bảo giãn cách.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét thời gian tới cho phép không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại (hành khách phải ngồi cách nhau 1 ghế), thay vào đó cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.

Theo Cục Hàng không, trên các chuyến bay thực hiện yêu cầu về giãn cách, các hành khách ngồi cách nhau một ghế nên tối đa số ghế mở bán của các hãng chỉ đạt 66% so với cấu hình tàu bay.

Quốc Minh