Nhà đất

Đề xuất sân bay Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways không được khai thác

17:35 | 22/10/2018

Chia sẻ

TEDI - đơn vị tư vấn khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines. Các hãng Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất…

Theo thông tin từ Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa chủ trì cuộc họp Báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó lưu ý đặc biệt đến tiến độ dự án.

Tại cuộc họp, báo cáo về tiến độ Dự án, ông Nguyễn Khắc Phong - Chánh Văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) khẳng định, tiến độ triển khai tổng thể các hạng mục của Tư vấn JFV đã đáp ứng được yêu cầu theo hợp đồng.

de xuat san bay long thanh dam nhiem 85 chuyen bay quoc te vietjet air jetstar pacific bamboo airways khong duoc khai thac
Đơn vị tư vấn đề xuất sân bay Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways không được khai thác tại sân bay này.

Cụ thể, ông Nguyễn Khắc Phong cho biết, công tác Thu thập dữ liệu đầu vào phục vụ nghiên cứu; dự báo nhu cầu giao thông hàng không; đề xuất phân chia khai thác giữa CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành; nghiên cứu thiết kế địa thế; nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối; thu thập dữ liệu phục vụ công tác phân tích tài chính…đã và đang hoàn thành đúng tiến độ.

Đặc biệt, ông Phong cho biết, phần khảo sát địa hình địa chất, công tác nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ hợp đồng.

Liên quan đến việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, ông Phong cho hay, đơn vị Tư vấn là TEDI khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP HCM - Hà Nội và TP HCM - Đà Nẵng). Các hãng hàng không khác như Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất…

“Về vấn đề trên, Cục Hàng không Việt Nam và ACV đã triển khai lấy ý kiến các hãng hàng không trước khi hoàn chỉnh lại báo cáo”, Chánh Văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành cho biết.

Về phía các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho rằng, cần có định hướng sớm để khi thiết kế sân bay Long Thành có thể đáp ứng được sự phát triển trước mắt và lâu dài, đảm bảo điều hoà hoạt động của cả 2 sân bay. Bên cạnh đó, Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị đơn vị tư vấn chú trọng đến hạ tầng sân bay và giao thông tiếp cận, đảm bảo mọi đối tượng hành khách, nhất là đối với người hạn chế khả năng di chuyển…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị phải giao ban hàng tháng, thậm chí 1 hoặc 2 tuần/lần về tiến độ Dự án để phấn đấu tháng 3/2019 xong báo cáo FS.

Thứ trưởng cũng giao TEDI là cơ quan tư vấn sớm hoàn chỉnh phương án giao thông tiếp cận; Tư vấn JFV, ACV, Cục Hàng không VN phối hợp các cơ quan tham mưu của Bộ làm rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính và làm rõ hạng mục nào của dự án làm PPP, hạng mục nào kêu gọi đầu tư, hạng mục nào đầu tư trực tiếp…

Trước đó, hồi đầu tháng 10/2018, Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội Dự án Càng hàng không quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Xem thêm

Khánh Hà