Đề xuất bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi Thủ tướng về quy hoạch sân bay Gia Bình tại huyện Gia Bình, theo Báo Đầu tư.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận cập nhật, bổ sung sân bay Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời giao tỉnh phối hợp với Bộ Công an triển khai các thủ tục đầu tư dự án theo quy định.
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh đề xuất quy hoạch bổ sung các công trình khu bay trên cơ sở tận dụng hạ tầng đã được Bộ Công an xây dựng; sân đỗ máy bay phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa; nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu vực logistics và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, song song với việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 2 đạt sân bay cấp 4E của Bộ Công an, địa phương đã và đang chủ động triển khai nguồn lực và các điều kiện để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ sân bay khi chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 được Thủ tướng phê duyệt.
Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng, hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Gia Bình, theo hướng chuyển đổi từ sân bay chuyên dùng Gia Bình thành sân bay Gia Bình và cập nhật, bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh khẳng định cần thiết hình thành sân bay Gia Bình phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hoá để tăng cường hiệu quả đầu tư của dự án, tận dụng cơ sở hạ tầng khu bay đang được đầu tư xây dựng.
Theo đề xuất, sân bay Gia Bình có quy mô, cấp sân bay cấp 4E, với tổng mức đầu tư ước khoảng 31.300 tỷ đồng.
Sân bay Gia Bình dự kiến có công suất vận chuyển từ 1 - 3 triệu hành khách/năm, có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; vận chuyển hàng hóa từ 250.000 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm, có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 - 2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Xem xét bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch
Ngày 30/12/2024, Văn phòng Chính phủ đã phát đi công văn số 9663 gửi Bộ Giao thông vận tải truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến việc bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiến hành lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng theo quy định về quy hoạch đối với quy hoạch hai sân bay Măng Đen và Vân Phong. Khi triển khai thực hiện phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện về các yếu tố kinh tế - kỹ thuật.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có các tờ trình Chính phủ về các đề án nghiên cứu khả năng hình thành hai sân bay Măng Đen và Vân Phong.
Trong đó, sân bay Măng Đen có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Khu vực dự kiến quy hoạch nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha, cấp sân bay 4C. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm, được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030.
Sân bay Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Khu vực dự kiến quy hoạch nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1 ha, cấp sân bay 4E. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm.
Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vị trí xây dựng hai sân bay Măng Đen và Vân Phong đã được xác định là những cảng hàng không, sân bay tiềm năng.