|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Để sớm 'nâng tầm' từ cận biên lên mới nổi, chứng khoán Việt Nam cần làm gì?

17:49 | 27/09/2018
Chia sẻ
Trong thời gian tới, Việt Nam cần cải thiện một số tiêu chí về bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài, đa dạng sản phẩm, nới 'room' cho khối ngoại... để sớm được FTSE công nhận là thị trường chứng khoán mới nổi.
de som nang tam tu can bien len moi noi chung khoan viet nam can lam gi Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hút thêm 555 triệu USD khi được nâng hạng lên thị trường mới nổi

Sáng nay 27/9 theo giờ Việt Nam, tổ chức FTSE Russell công bố báo cáo phân loại thị trường thường niên. Theo đó, Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường chứng khoán mới nổi cùng với Tanzania và Agrentina.

Liên quan đến sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với các chuyên gia trên thị trường chứng khoán Việt Nam về những vấn đề liên quan.

PV: Ông có đánh giá như thế nào về việc Việt Nam được tổ chức xếp hạng FTSE đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi?

de som nang tam tu can bien len moi noi chung khoan viet nam can lam gi
Ông Huỳnh Minh Tuấn

Ông Huỳnh Minh Tuấn (Giám đốc Kinh doanh, CTCP Chứng khoán VNDIRECT; Giám đốc Đầu tư Biên An Toàn): Đây là một tin tốt mang tính trọng điểm đối với thị trường chứng khoán Việt Nam bởi vì các cơ quan hữu quan và nhà đầu tư kì vọng nâng hạng thị trường rất nhiều năm.

Trên thực tế, tính tham chiếu của xếp hạng bởi FTSE thấp hơn MSCI. Tuy nhiên, đối với các tổ chức xếp hạng họ lại nhìn nhau. Điều đó có nghĩa rằng MSCI có thể đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào danh sách theo dõi trong kì sau (tháng 3/2019).

Về tổng quan, thị trường Việt Nam được quốc tế biết đến nhiều hơn. Mặt khác, việc đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi giúp cơ quan hữu quan điều hành thị trường chứng khoán nhìn nhận vai trò của mình rõ hơn và chuyên nghiệp hơn. Ví dụ như Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và hai sở giao dịch tiếp tục làm việc với FTSE và MSCI để hoàn thiện tiêu chí của họ.

Do đó, tôi đánh giá sự kiện này là bước ngoặt cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

de som nang tam tu can bien len moi noi chung khoan viet nam can lam gi
Ông Đỗ Bảo Ngọc

Ông Đỗ Bảo Ngọc (Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam): Việc thị trường chứng khoán Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường của FTSE và sau này có thể là MSCI nằm trong lộ trình của Chính phủ Việt Nam về định hướng nâng hạng thị trường đến 2020. Đó là sự xác nhận cho những việc thời gian vừa qua của UBCKNN, Bộ Tài chính, Chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường.

Điển hình là các động thái như nới “room”, cổ phần hóa gắn với niêm yết, mở rộng quy mô thị trường về thanh khoản, quy mô niêm yết, nâng tiêu chuẩn của thị trường để các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận dễ dàng hơn, công bố thông tin, xóa bỏ nhiều ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tất cả những hoạt động này chính sách thúc đẩy sự phát triển của thị trường hoàn thiện hơn về mọi mặt.

Về sản phẩm, Việt Nam đưa vào vận hành chứng khoán phái sinh và chuẩn bị áp dụng chứng quyền có đảm bảo. Trong tương lai, sản phẩm phái sinh có thể áp dụng trên cổ phiếu để hoàn thiện về sản phẩm. Tất cả những bước đi đều nằm trong lộ trình giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hoàn thiện để tiến tới nâng hạng.

Ông Bùi Tiến Đức (Trưởng phòng Môi giới CTCP Chứng khoán VNDIRECT, Chuyên viên phân tích cao cấp Biên An Toàn): Tôi cho rằng thông tin này phản ánh tích cực vào tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường giai đoạn này. Về tổng quan, tôi đánh giá đây là tin hỗ trợ tốt, nhất là khi Cục Dự trữ liên bang Mĩ (Fed) vừa tăng lãi suất, việc Tổng thống Mĩ công bố áp thuế hàng hóa đối với Trung Quốc trong 1 – 2 tuần gần đây và hai quỹ ETF đảo danh mục.

PV: Sau khi được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi, Việt Nam cần làm gì để sớm được công nhận và đưa vào rổ tính chỉ số của FTSE?

de som nang tam tu can bien len moi noi chung khoan viet nam can lam gi
Ông Bùi Tiến Đức

Ông Bùi Tiến Đức: Sau khi đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng, FTSE sẽ làm việc với UBCKNN để giúp Việt Nam cải thiện một số tiêu chí để đạt được thị trường mới nổi. Một số tiêu chí cần phải cải thiện như đối xử công bằng với nhà đầu tư nước ngoài, giảm thiều thủ tục mở tài khoản cho họ, công bố thông tin bằng tiếng Anh. Ngoài ra, một việc đặc biệt và quan trọng là UBCKNN đang lấy ý kiến của các công ty chứng khoán thành viên về dự thảo luật chứng khoán sửa đổi. Vấn đề về ‘room’ cho nhà đầu tư nước ngoài, tôi nghĩ có bước đột phá trong năm sau.

Về sản phẩm, thị trường Việt Nam cũng nên đa dạng sản phẩm cho các nhà đầu tư nước ngoài như giao dịch T+0. Tôi nghĩ rằng UBCKNN cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng các tiêu chí của FTSE.

Sau khi đáp ứng được các tiêu chí trên, nhiều khả năng FTSE sẽ thừa nhận Việt Nam vào thị trường mới nổi. Với triển vọng lạc quan nhất, tôi nghĩ Việt Nam được thừa nhận thị trường mới nổi vào tháng 9/2019 và kì vọng Việt Nam được đưa vào rổ chỉ số thị trường mới nổi của FTSE vào 2020.

PV: Một số thị trường đã hút dòng vốn ngoại lớn khi được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng như Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), ông có đánh giá như thế nào về dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian sắp tới?

Ông Huỳnh Minh Tuấn: Các quỹ dựa trên chỉ số FTSE có quy mô tài sản (NAV) rất lớn. Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, các dòng vốn ngoại ‘đổ’ vào thị trường rất lớn. Theo tính toán sơ bộ của tôi, quỹ FTSE có thể mua ở Việt Nam tỷ trọng khoảng 600 triệu USD.

Kì vọng trong giai đoạn sắp tới, dòng vốn ngoại sẽ tăng giải ngân theo kiểu “ném đá dò đường”, khá tương đồng với các thị trường mới nổi như Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Thị trường này khi đưa vào danh sách theo dõi đã tăng khoảng 60% về mặt chỉ số giai đoạn 2013 – 2014.

Các quỹ theo chỉ số FTSE hoặc quỹ đánh ‘game nâng hạng’ thường ‘ném đá dò đường’ rất nhiều. Tuy nhiên, với một quy mô lớn của các quỹ, hành động này giống như việc ném một cục đá to vào một cái ao. Trong thời gian sắp tới, thị trường có thể chứng kiến lực cầu lớn của khối ngoại cho danh mục của FTSE sẽ gia tăng nhiều và thu hút nhiều hơn các quỹ nâng hạng ở khu vực châu Á như Hong Kong, Thái Lan.

FTSE Russell, cùng với MSCI là một trong 2 đơn vị cung cấp bộ chỉ số lớn nhất thế giới, sẽ công bố quyết định nâng hạng thị trường. Quỹ có 2 đợt cập nhật thường niên vào tháng 3 và tháng 9. FTSE Russell được sử dụng chuẩn cho các loại tài sản tại hơn 80 quốc gia và 98% thị trường có thể đầu tư toàn cầu.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Thị trường Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi và triển vọng nâng hạng đến 2020 rất là khả quan. Chính vì vậy, không chỉ các dòng vốn ngoại mang tính đầu cơ, các quỹ đầu tư cũng coi thị trường Việt Nam như một cơ hội mới.

Khi thị trường Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng có thể đón nhận một dòng vốn lớn như các quỹ ETF hoặc có thể là một trong những điểm đáng chú ý cho các quỹ đầu tư lớn khác phân bổ danh mục. Bởi vì, khi đó sự đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài cũng được nâng cao.

Do đó, tôi cho rằng xu hướng của dòng vốn ngoại trong năm nay và năm sau vẫn rất lớn bởi vì trong năm 2017, khối ngoại mua ròng 25.000 tỉ đồng, tính đến thời điểm này của năm 2018, khối ngoại mua ròng hơn 30.000 tỉ đồng. Trong bối cảnh nhiều thị trường mới nổi khác bị bán ròng rất lớn, tôi tin tưởng trong năm nay và tiếp theo vẫn là xu hướng mua ròng.

Xem thêm

Phan Quân

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.