|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đế chế salad tỷ USD muốn 'định nghĩa lại' đồ ăn nhanh

11:22 | 30/11/2018
Chia sẻ
Khi Jonathan Neman, Nathaniel Ru và Nicolas Jammet gặp nhau 15 năm trước, họ đang là sinh viên năm thứ nhất của Đại học Georgetown và cùng có niềm đam mê với ẩm thực. Nhưng thay vì pizza hay ngũ cốc, họ hướng tới những bữa ăn tốt cho sức khỏe và vừa túi tiền.
 
de che salad ty usd muon dinh nghia lai do an nhanh Burger King nỗ lực vươn lên khi tụt lại trong cuộc đua đồ ăn nhanh
de che salad ty usd muon dinh nghia lai do an nhanh
Một nhà hàng Sweetgreen.

"Câu hỏi thường xuyên của chúng tôi là ăn ở đâu, ăn gì. Chúng tôi muốn một nơi có đồ ăn tốt cho sức khỏe, ngon, vừa túi tiền mà phải tiện lợi, phù hợp với phong cách sống và giá trị của mình", Neman kể lại. "Nhưng chúng tôi không thể tìm một nơi như vậy".

Theo CNN, đó là lý do vài tháng sau khi tốt nghiệp, vào tháng 8/2007, ba người quyết định giải quyết vấn đề đó bằng việc thành lập Sweetgreen - nhà hàng phục vụ nhanh salad và đồ ăn có lợi cho sức khỏe.

"Định nghĩa lại" đồ ăn nhanh

Ba doanh nhân trẻ có hướng đi rõ ràng cho nhà hàng của mình: bán đồ ăn "nhanh" và "rẻ" nhưng chất lượng tốt, có lợi cho sức khỏe và nâng cao trải nghiệm tại nhà hàng cho khách. Để đạt được mục đích này, Sweetgreen nhập nguyên liệu trực tiếp từ nông dân.

de che salad ty usd muon dinh nghia lai do an nhanh

Ba người sáng lập của Sweetgreen: Nathaniel Ru, Jonathan Neman và Nicolas Jammet (từ trái qua phải)

"Hiện chúng tôi làm việc trực tiếp để nhập hàng với hơn 300 trang trại", Neman cho biết. "Chúng tôi có chuỗi cung ứng nguyên liệu riêng cho mỗi thị trường".

Tất cả nhà hàng của Sweetgreen đều sử dụng nguyên liệu tươi mỗi ngày, từ rau xà lách, rau trang trí cho tới đậu xanh, gừng.

Bên cạnh định hướng thực phẩm sạch, Sweetgreen cố gắng mang lại trải nghiệm mới không giống với tại các nhà hàng ăn nhanh truyền thống. Tại Sweetgreen, bữa ăn của khách hàng được phụ trách hoàn toàn bởi một nhân viên thay vì mỗi người một công đoạn như ở các nhà hàng ăn nhanh truyền thống.

Ban đầu, ba người sáng lập gặp khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư cho ý tưởng Sweetgreen.

"Chúng tôi đã gặp hơn 100 nhà đầu tư tiềm năng và có 40 người đồng ý rót vốn. Nhưng mức đầu tư trung bình của họ chỉ dưới 10.000 USD". Neman cho biết. "Tuy vậy, họ là những người tin tưởng vào tầm nhìn và đặt cược vào chúng tôi".

Nhà hàng đầu tiên của Sweetgreen được mở tại Washington, DC, chỉ có diện tích 55m2, trước đó từng là một quán rượu. Giờ đây, sau 11 năm, Sweetgreen có 90 nhà hàng và 4.000 nhân viên trên khắp nước Mỹ.

"Thành công là tạo ra được ảnh hưởng"

Đầu tháng 11, Sweetgreen nhận được 200 triệu USD vốn đầu tư từ Fidelity Investments, nâng tổng số vốn đã huy động được lên 365 triệu USD. Sweetgreen cho biết công ty đang được định giá hơn 1 tỷ USD.

Đối với ba người sáng lập Sweetgreen, việc khởi nghiệp kinh doanh gần như là lựa chọn chắc chắn sau khi tốt nghiệp đại học.

"Cha mẹ của cả 3 chúng tôi đều là doanh nhân, vì vậy 'máu' khởi nghiệp đã có sẵn trong chúng tôi ngay từ đầu", Ru, hiện là giám đốc thương hiệu của Sweetgreen, cho biết.

HIện tại, họ muốn tiếp tục đầu tư vào Sweetgreen nhằm cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng với công nghệ hiện đại hơn (gần 50% đơn hàng của Sweetgreen được thực hiện qua ứng dụng hoặc nền tảng trực tuyến). Tháng 9 vừa qua, Sweetgreen đã triển khai chương trình thử nghiệm giao thực phẩm tại các văn phòng.

"Với chúng tôi - những người sáng lập công ty, thành công là tạo ra được ảnh hưởng. Chúng tôi muốn tiếp tục xây dựng một công ty có thể làm được điều đó", Ru chia sẻ. "Chúng tôi muốn trở thành thương hiệu đồ ăn của thế hệ kế tiếp".

Xem thêm

Ngọc Trang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.