|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đây là những tính năng 'viễn tưởng' trên ô tô sẽ sớm phổ biến trong vài năm tới

07:35 | 18/01/2018
Chia sẻ
Mở khóa bằng điện thoại, tự động đỗ xe hay cập nhật tính năng qua mạng internet sẽ là những tính năng mà người dùng sớm được chứng kiến, trong chỉ vài năm tới đây.
day la nhung tinh nang vien tuong tren o to se som pho bien trong vai nam toi Kia Cerato 2019 chính thức được vén màn, học tập phong cách của Stinger
day la nhung tinh nang vien tuong tren o to se som pho bien trong vai nam toi Ford Ranger 2019 chính thức được vén màn với hộp số tự động 10 cấp
day la nhung tinh nang vien tuong tren o to se som pho bien trong vai nam toi Mua xe trong năm 2018? Đây là những trang bị tiêu chuẩn cần có bạn nên lưu tâm

Chiếc xe có khả năng tự giữ làn đường dường như là một hình ảnh viễn tưởng cách đây khoảng 5 - 7 năm, thì giờ đây đã khá phổ biến và có thể dễ dàng bắt gặp ngoài đường phố. Và hàng loạt tính năng "viễn tưởng" sau đây, được cho là cũng sẽ sớm phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô, trong vài năm sắp tới.

Kết nối V2V

Kết nối V2V (Vehicle to vehicle), tạm dịch là kết nối liên phương tiện, là một công nghệ đang ở rất gần với các mẫu xe thương mại hiện nay. Với V2V, nhà sản xuất sử dụng loạt cảm biến, camera của các mẫu xe đang lăn bánh trên đường, thu thập dữ liệu, tổng hợp tình hình giao thông, mặt đường và thời tiết để gửi cảnh báo với các xe khác trong cùng hệ thống.

Một mẫu xe tiêu biểu đang lăn bánh ngay tại Việt Nam, có kết nối V2V là Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới. Công nghệ này được Mercedes-Benz gọi là Car-to-X, và mới chỉ được áp dụng ở một số khu vực tại châu Âu.

Video mô tả công nghệ Car-to-X của Mercedes-Benz

Mở khóa bằng điện thoại

Kết nối bluetooth có lẽ không còn là một công nghệ đáng được nhắc tới, ở khía cạnh độ hiện đại của một chiếc xe. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe đang muốn sử dụng công nghệ này để giúp việc sử dụng xe trở nên thú vị hơn nữa: mở khóa xe tự động.

Tiên phong trong lĩnh vực này là GM với mẫu Chevrolet Bolt. Chủ sở hữu có thể cài đặt để xe tự động mở khóa, khi điện thoại có kết nối bluetooth với xe tiến lại gần. Nhà sản xuất tiếp theo đang theo đuổi trào lưu này là Volvo, bắt đầu với chiếc S90.

Công nghệ mở khóa xe bằng bluetooth của Volvo

Cập nhật không dây

Xe hơi giờ đây cũng cập nhật phần mềm để có những tính năng mới, sửa lỗi hay nâng cao hiệu suất, tương tự như điện thoại thông minh. Tesla chính là nhà sản xuất khơi mào ra xu hướng này.

Thực tế, việc cập nhật firmware cho xe hơi không phải điều gì xa lạ, nhưng các mẫu xe hơi truyền thống thường phải cập nhật tại các đại lý, thông qua các công cụ chuyên nghiệp. Và điều này khiến việc nâng cấp xe hơi qua phần mềm trở nên xa lạ với đại bộ phận người dùng phổ thông.

Sau Tesla, Volvo cũng là hãng xe tập trung phát triển tính năng này. Theo nghiên cứu từ công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, sẽ có khoảng 32 triệu xe hơi sở hữu tính năng cập nhật không dây, tới cuối năm 2022.

Hệ thống nhìn đêm

Nhìn đêm qua một camera hồng ngoại cũng không phải một tính năng quá xa lạ với các mẫu xe sang như Mercedes-Benz S-Class hay Audi A8. Công nghệ này đã khá phổ biến từ khoảng 10 năm về trước, trên những chiếc sedan hạng sang cỡ lớn.

Tuy vậy, tính năng "nhìn đêm" mới sẽ sử dụng loạt cảm biến để phát hiện các vật thể, cảnh báo va chạm và thậm chí giúp người lái đánh lái tránh tai nạn như trên Volvo XC60 thế hệ mới.

Đây được cho là một trong những công nghệ an toàn quan trọng và đang được nhiều nhà sản xuất tập trung đẩy mạnh. Thực tế thì hàng loạt hệ thống an toàn khá phổ biến hiện nay như cảnh báo đi chệch làn đường, hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp hay hỗ trợ giữ làn đường, đã giúp cho xe hơi có đầy đủ cảm biến để có thể "nhìn đêm".

Hệ thống hỗ trợ nhìn đêm trên mẫu Mercedes-AMG S 36

Khả năng lái bán tự động

Cảnh báo đi chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, phanh tự động khẩn cấp và ga tự động thích ứng là 4 tính năng an toàn đủ để xe có thể có khả năng lái bán tự động. Và loạt tính năng này, cũng đã phổ biến ngay cả trên những mẫu xe bình dân, như Mazda6.

Tuy vậy, để xe thực sự có thể lái bán tự động, xe cần được trang bị thêm một máy tính xử lý thực sự kết hợp nhuần nhuyễn các tính năng trên. Một số mẫu xe có khả năng lái bán tự động có thể kể tới hiện nay là Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới, Audi A8 mới hay Volvo XC90.

Video thử nghiệm tính năng lái bán tự động của BMW 5-Series mới

Tư Quảng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.