|
 Thuật ngữ VietnamBiz

6 mẫu xe tiên phong trong những công nghệ xe hơi cao cấp chúng ta đang sử dụng

01:21 | 24/12/2016
Chia sẻ
Nhờ có những chiếc xe tiên phong này, mà những công nghệ cao cấp trên ô tô đã trở nên phổ thông hơn.

Xe sang không chỉ đẹp và có động cơ lớn, mà chúng còn là nơi các hãng xe thể hiện sự vượt trội của mình so với thị trường. Và cũng nhờ vào chúng, mà các công nghệ hiện đại đã được áp dụng lên ô tô, từ đó tạo điều kiện để trở nên bình dân hơn, và dần được áp dụng vào các mẫu xe phổ thông.

Sau đây là 6 mẫu xe được coi là tiên phong cho những công nghệ cao cấp mà hiện nay chúng ta đang sử dụng trên ô tô hàng ngày:

1. Mercedes-Benz S-class 2012: công nghệ cảnh báo mất tập trung

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung
Mercedes-Benz S-class

Ngay cả những tài xế có lâu năm kinh nghiệm, cũng sẽ dễ dàng mất tập trung, buồn ngủ khi phải lái xe trên một quãng đường quá dài, đặc biệt là vào ban đêm. Chiếc S-class 2012 được coi là mẫu xe tiên phong mang công nghệ cảnh báo mất tập trung (Attention Assist) vào công nghiệp xe hơi.

Tính năng này phát hiện khi nào tài xế có hành vi chi thấy họ đang mất tập trung hoặc buồn ngủ (thông qua cảm biến ở vô lăng), để đưa ra cảnh báo giúp người lái xe nhận biết trạng thái của mình và có hành động thích hợp. Với các mẫu xe Mercedes-Benz, người lái buộc phải dừng xe, tắt máy (và bước ra ngoài hít thở không khí) để xe ngừng phát ra các tín hiệu cảnh báo bằng cả âm thanh và hình ảnh.

Công nghệ này hiện nay vẫn còn được duy trì trên các mẫu Mercedes-Benz và ít gặp ở các mẫu xe phổ thông.

2. Lexus LS 2012: công nghệ hỗ trợ đỗ xe

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung
Lexus LS

Việc đỗ xe song song với không gian hẹp dường như là một thử thách lớn với bất cứ tài xế nào. Do đó, Lexus đã đưa công nghệ hỗ trợ đỗ xe (Advanced Parking Guidance System) lên chiếc LS 2012, giúp người lái hoàn toàn có thể tự tin xử lý những pha đỗ xe khó.

Việc cần thiết là bạn đặt xe song song với xe phía trước ở khoảng cách thích hợp, chọn vị trí đỗ và điều khiển chân ga/phanh. Hệ thống đỗ xe tự động của Lexus sẽ tự động đánh lái đưa xe vào vị trí thông qua các cảm biến siêu âm.

Chiếc xe phổ thông tiêu biểu đang được trang bị công nghệ này là Ford Focus thế hệ hiện hành.

3. BMW 7-series 2011: công nghệ nhìn đêm và phát hiện người qua đường

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung
BMW 7-series

Lái xe buổi đêm ở những khu vực có đường cắt ngang hoặc trong rừng, nơi có các loại động vật thường xuyên cắt ngang mang lại rất nhiều nguy hiểm. Công nghệ nhìn đêm và phát hiện người qua đường (Night Vision và Pedestrian Detection) của BMW giúp giải quyết triệt để vấn đề này.

Camera hồng ngoại và các radar ở đầu xe giúp hệ thống có thể "nhìn" xuyên màn đêm và phát hiện các vật thể để đưa ra cảnh báo từ sớm cho tài xế. Hiện tại cũng chỉ có những chiếc xe sang như BMW 7-series hay Mercedes-Benz S-class được trang bị công nghệ này.

4. Audi A8 2012: công nghệ ga tự động thích ứng

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung
Audi A8

Hệ thống ga tự động (Cruise Control) không còn là thiết bị quá xa xỉ. Nhưng hệ thống ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control) thì vẫn chưa thực sự phổ biến.

Để hiểu đơn giản, hệ thống sẽ sử dụng radar phía trước nhằm đo khoảng cách với các vật cản (xe phía trước), từ đó giúp xe duy trì khoảng cách an toàn. Một khi khoảng trống phía trước cho phép, hệ thống sẽ tự động ga và đưa xe về vận tốc đặt trước.

Adaptive Cruise Control giúp việc ga tự động không còn chỉ thích hợp cho đường cao tốc, mà cả trong thành phố, nơi có giao thông thức tạp hơn nhiều. Hiện tại, nhiều mẫu xe phổ thông cũng đã được trang bị công nghệ này, ví dụ như Ford Ranger.

5. Buick LaCrosse 2012: công nghệ phát hiện điểm mù

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung
Buick LaCrosse

Các cảm biến sử dụng sóng siêu âm bên sườn xe sẽ giúp người lái phát hiện ra các vật thể nằm ở điểm mù của gương, để từ đó tránh những va chạm khi chuyển hướng. Cách thức mà công nghệ phát hiện điểm mù (Blind Spot Warning) hoạt động cũng không quá phức tạp, nhưng phải tới những năm 2012, hệ thống này mới được phổ biến rộng rãi.

Công nghệ này hiện tại không mấy phổ biến với các mẫu xe ở Việt Nam, và chủ yếu xuất hiện dưới dạng tùy chọn thêm (option) ở các mẫu xe sang như Land Rover Evoque hay Volvo XC90.

6. Infiniti M 2012: cảnh báo và ngăn chuyển làn ngoài ý muốn

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung
Infiniti M

Giữ xe đi đúng và thẳng trong làn là nguyên tắc quan trọng hàng đầu để tránh các tai nạn ở vận tốc cao. Infiniti M 2012 là chiếc xe tiên phong trong công nghệ này (Lane Departure Warning and Prevention).

Camera sẽ giúp xe "nhìn" thấy vạch kẻ đường, từ đó cảnh báo bằng hình ảnh/âm thanh/rung động để tài xế biết mình đang lấn làn. Trong trường hợp lấn làn quá sâu, vô lăng sẽ tự động trở nên cứng hơn/tự động đánh lái về, giúp xe quay trở lại làn ban đầu.

Hiện tại cũng không có nhiều mẫu xe được trang bị công nghệ này. Ford Ranger lại là một cái tên cần được nhắc tới khi có hệ thống cao cấp này.

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung 500 triệu đồng mua được sedan hạng C nào để đi lại giao dịch?

Chiếc sedan hạng C có giá bán rẻ nhất thị trường hiện nay là Chevrolet Cruze với giá bán từ 589 triệu đồng, do đó, ...

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung Mercedes-Benz E-class All-terrain, chiếc E-class 'offroad'

Mẫu xe "địa hình" mang logo E-class mới được Mercedes-Benz giới thiệu ra thị trường châu Âu, cạnh tranh với Audi A6 Allroad và Volvo ...

6 mau xe tien phong trong nhung cong nghe xe hoi cao cap chung ta dang su dung Ford Fiesta Active 2017 - đối thủ mới của Hyundai i20 Active

Ford Fiesta Active 2017 dự kiến sẽ được bán ra tại thị trường châu Âu từ tháng 7/2017 và là đối thủ của Hyundai i20 ...

Hai Nguyễn