|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Năm bán hàng kỷ lục của các hãng xe sang, khách hàng xuống tiền mua xe phần nhiều ở tuổi 30

09:24 | 22/01/2022
Chia sẻ
Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, nhiều hãng xe sang vẫn thiết lập các kỷ lục bán hàng mới trong năm qua.

Các thương hiệu xe sang như Rolls-Royce, Bentley, Porsche và BMW đã báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục trong năm 2021, theo Wall Street Journal. Khi ngành du lịch quốc tế bị đình trệ trong đại dịch khiến việc chi tiêu xa xỉ của giới đại gia bị hạn chế, họ đã chuyển sang mua sắm xe sang một cách rầm rộ trong năm qua.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ ưu tiên một số mẫu xe nhất định do cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. "Chúng tôi hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip", Alain Favey, Giám đốc bán hàng của Bentley Motors Ltd., thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen (VW) cho biết.

"Quy trình tại VW rất tập trung. Một trong những yếu tố để quyết định phân bổ là tỷ suất lợi nhuận. Từ quan điểm đó, chúng tôi đã tập trung và cố gắng có được tất cả những con chip mà chúng tôi cần", ông Favey nói thêm.

Hãng xe Bentley đã bán được 14.659 xe trong năm ngoái, tăng 31% so với năm trước, đanh dấu một kỷ lục đối với công ty. Porsche, cũng thuộc sở hữu của VW, đã bán được 301.915 xe, tăng 11% trên toàn thế giới. Cả hai thương hiệu đều tăng trưởng ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

Để so sánh, thương hiệu xe cùng tên của tập đoàn VW, doanh nghiệp lớn nhất tính theo đơn vị bán hàng, đã vật lộn trong suốt cả năm để giữ cho các nhà máy hoạt động vì tình trạng khủng hoảng chip. Nhà máy chính ở Wolfsburg hoạt động kém hiệu quả và phải thay đổi ca làm việc quanh năm.

Kết quả là, doanh số bán hàng đã giảm 8,1% xuống còn 4,9 triệu xe trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường đơn lẻ lớn nhất của thương hiệu cũng giảm 14,8%.

Hiệu suất trái ngược của các dòng xe thuộc tập đoàn VW phản ánh kết quả hoạt động của các nhà sản xuất đại chúng khác: Trong khi xe sedan, hatchback và xe xăng thông thường bị hao mòn, thì xe thể thao đa dụng và xe điện mới lại đạt được lợi nhuận lớn.

Tại Mỹ, doanh số bán các dòng xe BMW trong năm qua là 336.644 xe, tăng 21% với năm trước, đánh dấu tư cách thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất trong năm thứ ba liên tiếp. Dòng xe Lexus của Toyota Motor Corp. đứng ở vị trí thứ hai khi bán được 304.476 xe, tăng hơn 11% so với năm trước.

Một gã khổng lồ khác hoạt động trong ngành xe điện là Tesla Inc. đã có thể vượt qua một số khó khăn của tình trạng khủng hoảng chip toàn cầu, qua đó giúp tăng lượng giao hàng trên toàn cầu lên 87%. 

Tại Mỹ, Tesla bán chạy hơn Mercedes-Benz, hãng xe báo cáo doanh số bán hàng đạt 276.102 xe vào năm 2021. Tesla không phân chia doanh số bán hàng theo khu vực, nhưng theo công ty tư vấn Ward's Intelligence, ước tính rằng hãng xe của tỷ phú Elon Musk đã bán được khoảng 299.000 xe tại Mỹ.

Các hãng xe sang gặp may trong mùa dịch: Giới đại gia chi 'tiền tấn', thiết lập hàng loạt doanh số bán hàng kỷ lục năm 2021 - Ảnh 1.

Các hãng xe sang như Rolls-Royce có năm bán hàng kỷ lục. (Ảnh: Wall Street Journal).

Rolls-Royce, thương hiệu xe hơi hạng sang nổi tiếng của Bayerische Motoren Werke AG, hãng sản xuất những chiếc xe siêu sang được thiết kế riêng có giá khởi điểm hơn 300.000 USD, đã bán được 5.586 chiếc trong năm 2021, tăng 49% so với năm 2020, đánh dấu con số cao kỷ lục.

Martin Fritsches, chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Americas, nói rằng những người mua xe siêu sang như Rolls-Royce ngày nay trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của khách hàng là khoảng 43 tuổi, có nghĩa là nhiều khách hàng của họ mua xe sang khi mới ở độ tuổi 30.

Ông Fritsches cho biết những khách hàng của công ty không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Kế đó, họ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự phục hồi của nền kinh tế cũng như sự bùng nổ tiền điện tử và thị trường chứng khoán. 

Ngoài ra, năm 2021 cũng chứng kiến nhiều người sở hữu chiếc Rolls-Royce đầu tiên, bao gồm cả những doanh nhân trẻ làm giàu trên thị trường chứng khoán và tiền điện tử.

Xe điện cũng ghi nhận sự tăng trưởng mới

Xe điện là một động lực tăng trưởng khác. BMW, hãng có thành tích tốt hơn nhiều các đối thủ trong việc quản lý nguồn cung chip, đã bán được 2,5 triệu xe trong năm ngoái, tăng 8,4%. Trong tổng số đó, công ty đã bán được 103.855 xe điện.

Pieter Nota, Giám đốc bán hàng của BMW cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi cho năm 2022 là tăng gấp đôi doanh số bán xe điện". Ông nói thêm BMW đã được cung cấp đầy đủ chip trong suốt năm 2021 và thông qua các mối quan hệ trực tiếp mới với các nhà sản xuất chip, hãng xe dự kiến sẽ tiếp tục được cung cấp đủ trong cả năm 2022.

Bên cạnh đó, ông Nota chia sẻ tác động của tình trạng thiếu chip có thể sẽ tiếp tục được nhìn thấy rõ ràng trong nửa đầu năm nay, nhưng nỗ lực của BMW nhằm giảm thiểu khủng hoảng thông qua các đơn đặt hàng và mối quan hệ trực tiếp với các nhà cung cấp chip sẽ giúp giảm bớt tác động tiêu cực với hãng xe.

Porsche cho biết mẫu sedan thể thao chạy điện của họ, Taycan, đã bán chạy hơn mẫu xe thể thao 911 mang tính biểu tượng vào năm 2021, đánh dấu một sự thay đổi khi ngay cả khách hàng của Porsche cũng bắt đầu đón nhận xe điện.

Theo công ty tư vấn IHS Markit, dự báo doanh số bán xe cỡ nhỏ mới sẽ tăng 3,7% trong năm nay lên 82,4 triệu xe, con hơn con số 2,9% vào năm 2021 khi tốc độ tăng trưởng bị kìm hãm bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo các công ty tư vấn Wards Intelligence và LMC Automotive, khi đại dịch bùng phát khiến các nhà máy đóng cửa trên diện rộng vào năm 2020, sản lượng ô tô đã giảm khoảng 16% so với năm 2019 xuống còn 74,6 triệu xe. 

Họ cho biết ngành công nghiệp ô tô đã phục hồi một phần trong năm 2021, với sản lượng toàn cầu tăng khoảng 2% lên 76,2 triệu xe. Các chuyên gia dự báo rằng sản lượng toàn cầu sẽ tiếp đà phục hồi 13% lên 85,8 triệu xe trong năm nay. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn những gì từng được ghi nhận thời kỳ đại dịch chưa xuất hiện.

Quốc Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).