|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dầu thô ít có khả năng tăng giá trong quý I/2018

17:31 | 25/12/2017
Chia sẻ
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, các chuyên gia ngành năng lượng cho biết không có nhiều lý do để kỳ vọng dầu thô sẽ tiếp tục tăng giá trong quý I/2018.
dau tho it co kha nang tang gia trong quy i2018 OPEC bắt đầu lên phương án ngưng giảm sản lượng dầu thô
dau tho it co kha nang tang gia trong quy i2018 Thỏa thuận của OPEC có cứu được giá dầu thô trong năm 2018?

Triển vọng tăng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, xu hướng đi xuống của giá dầu và các rủi ro địa chính trị ngày càng lớn có thể khiến giá dầu thô chững lại trong đầu năm tới, các chuyên gia phân tích cho biết.

dau tho it co kha nang tang gia trong quy i2018
Khai thác dầu tại Monterey Shale, California. Nguồn: David McNew/Stringer/Getty Images News.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNBC, ông Harry Colvin, giám đốc kiêm nhà kinh tế học tại Longview Economics, cho biết ông “khá bi quan” về giá dầu thô trong ba tháng tới.

Dầu thô đã lấy lại hơn 1/3 giá trị kể từ khi rơi xuống đáy của năm 2017 vào tháng 6 phần lớn nhờ vào thỏa thuận giảm sản lượng giữa Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác từ đầu năm nay.

Tương lai dầu đá phiến của Mỹ sẽ ra sao?

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết việc OPEC và các quốc gia đối tác nhất trí kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng dầu mỏ đến hết năm 2018 có thể hỗ trợ giá dầu trong năm tới. Ngân hàng này đã lần lượt nâng dự báo giá dầu Brent và WTI trong năm 2018 lên 62 USD/thùng và 57,50 USD/thùng, tăng lần lượt 4 USD/thùng và 2,5 USD/thùng so với dự báo trước đó.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều dự báo nhu cầu dầu thô trên thế giới sẽ tăng ít nhất 1,3% trong năm 2018.

Trong những tháng qua, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã khiến thị trường bất ngờ với tốc độ tăng sản lượng khai thác khi giá dầu đi lên. Dầu đá phiến đóng góp phần lớn sản lượng tăng thêm tại Mỹ trong những năm qua và hiện chiếm gần 2/3 sản lượng khai thác tại nước này.

Ông Colvin cho rằng không khó để giá dầu giảm còn 50 USD/thùng vào cuối quý I/2018, thậm chí ông sẽ không bất ngờ nếu giá giảm sâu xuống 45 USD/thùng.

Quyết tâm theo đuổi thỏa thuận của Saudi Arabia

OPEC, Nga và 9 quốc gia sản xuất dầu mỏ khác đã thống nhất kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng ở mức 1,8 triệu thùng/ngày đến hết năm 2018 nhằm giảm kho dầu dự trữ trên toàn cầu.

Trao đổi với CNBC, ông Chris Main - chiến lược gia năng lượng tại Citi, cho biết giá dầu sẽ giảm trở lại ngưỡng 57 USD/thùng vào cuối quý I/2018.

“Việc dầu giảm giá có thể mang tính khích lệ đối với cam kết của OPEC trong năm tới. Việc này chắn chắn sẽ củng cố quyết tâm của Saudi Arabia”, chiến lược gia năng lượng tại Citi cho biết.

Saudi Arabia là quốc gia đứng đầu ủy ban giám sát thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng và được cho là sẽ nỗ lực để đảm bảo tất cả các thành viên tuân thủ nghiêm ngặt sản lượng đã đề ra trong 12 tháng tới.

Tình hình địa chính trị sẽ chi phối giá dầu

“Nhân tố chính chi phối giá dầu thô trong quý đầu năm 2018 sẽ là các diễn biến địa chính trị”, ông Stephen Brennock, chuyên gia phân tích dầu thô tại công ty môi giới PVM Oil Associates, viết trong email trao đổi với CNBC.

Dù mô tả quan hệ căng thẳng giữa Iran với Mỹ và Saudi Arabia là rủi ro địa chính trị đáng được quan tâm, ông Brennock cũng cho biết tất cả chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi cuộc khủng hoảng nợ tại Venezuela bắt đầu phá hỏng kế hoạch khai thác của các thành viên OPEC.

Quốc gia Nam Mỹ này có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giữa cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ, sản lượng khai thác của Venezuela đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua.

Giá dầu từng lao dốc từ mức gần 120 USD/thùng vào tháng 6/2014 do nhu cầu sụt giảm, đồng USD mạnh lên và sản lượng khai thác dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ. Khi đó, sự miễn cưỡng của OPEC khi cắt giảm sản lượng được xem là nguyên nhân chính khiến giá dầu tụt dốc không phanh. Tuy nhiên, OPEC đã thay đổi và cùng với các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn khác thống nhất về thỏa thuận cắt giảm sản lượng từ cuối năm 2016.

Trường Giang