|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thỏa thuận của OPEC có cứu được giá dầu thô trong năm 2018?

11:24 | 20/12/2017
Chia sẻ
4 trong 6 ngân hàng lớn của Mỹ nâng dự báo giá dầu thô năm 2018 nhờ những nỗ lực của OPEC và đồng minh. 
thoa thuan cua opec co cuu duoc gia dau tho trong nam 2018 OPEC: Mỹ và các nước đối thủ làm chậm quá trình tái cân bằng của thị trường dầu mỏ
thoa thuan cua opec co cuu duoc gia dau tho trong nam 2018 Giá dầu Brent vượt mốc 65 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 6/2015

Thị trường dầu thô đang hướng tới năm tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ quyết định gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu tới hết năm 2018 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh.

Tuy nhiên, giới ngân hàng lại đang bất đồng về triển vọng giá dầu năm 2018; một số vẫn lạc quan nhưng một số lại dự báo giá dầu vẫn dưới 60 USD/thùng.

thoa thuan cua opec co cuu duoc gia dau tho trong nam 2018

Lạc quan về giá dầu thô

Goldman Sachs là một trong số những ngân hàng đang lạc quan về giá dầu thô năm 2018, khi dự báo giá dầu Brent tăng gần 7% lên trung bình 62 USD/thùng từ mức 54 USD/thùng của năm nay. Theo Goldman Sachs, giá dầu thô sẽ giữ xu hướng phục hồi vì cả OPEC và đồng minh đều đang giảm sản lượng nhiều hơn kỳ vọng.

Trong khi đó, JP Morgan Chase &Co. cho rằng giá dầu thô sẽ tăng nhờ các yếu tố cơ bản của thị trường đang rất ổn định và chênh lệch cung - cầu ngày càng thu hẹp. Hơn nữa, OPEC cũng đang cho thấy tinh thần sẵn sàng làm mọi thứ để có thể cân bằng lại thị trường dầu thô.

thoa thuan cua opec co cuu duoc gia dau tho trong nam 2018
Thỏa thuận của OPEC có cứu được giá dầu thô trong năm 2018? (Ảnh: Reuters)

Bi quan về giá dầu thô

Đứng bên kia chiến tuyến là ngân hàng Citigroup. Giới chuyên gia của Citigroup cho rằng nhu cầu tiêu thụ dầu thô của thế giới sẽ mất động lực tăng trưởng trong năm 2018, trong khi Mỹ lại tăng cường sản xuất dầu đá phiến. Kết quả là, cân bằng cung - cầu trên thị trường dầu thô có thể càng chênh lệch lớn dù OPEC và các đồng minh vẫn nỗ lực giảm sản lượng.

Ngân hàng Barclays cũng cho rằng, đà tăng gần đây của giá dầu thô sẽ kích thích Mỹ và các nước ngoài OPEC tăng sản lượng trong năm 2018, và tồn kho dầu thô sẽ tăng trở lại.

Kể từ đầu năm nay, giá dầu thô Brent mới chỉ tăng khoảng 12% sau khi tăng mạnh 52% trong năm 2016. Chốt phiên hôm qua (19/12), giá dầu Brent giao dịch ở 63,82 USD/thùng, tăng 0,65% so với phiên trước đó.

Oanh Oanh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.