|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC: Mỹ và các nước đối thủ làm chậm quá trình tái cân bằng của thị trường dầu mỏ

07:30 | 15/12/2017
Chia sẻ
Phải đợi đến cuối năm 2018, thị trường dầu mỏ toàn cầu mới có thể cân bằng trở lại vì Mỹ và các nước đứng ngoài thỏa thuận giảm sản lượng tăng cường sản xuất, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự đoán.
opec my va cac nuoc doi thu lam cham qua trinh tai can bang cua thi truong dau mo EIA: Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ lên cao kỷ lục trong năm 2018
opec my va cac nuoc doi thu lam cham qua trinh tai can bang cua thi truong dau mo Trước tháng 6/2018, OPEC sẽ cân nhắc ngưng giảm sản lượng dầu mỏ

Trong báo cáo tháng 12, OPEC thừa nhận thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô của tổ chức và các đồng minh sẽ tác động chậm hơn tới thị trường dầu mỏ, vì các nước đối thủ có thể sẽ tăng cường sản xuất. Nói cách khác, thị trường dầu mỏ sẽ tái cân bằng vào cuối năm 2018, chứ không phải là quý III/2018 như dự tính ban đầu của OPEC.

“Những nỗ lực không ngừng của OPEC và các nước đồng minh nhằm hỗ trợ ổn định thị trường dầu thô sẽ giúp tồn kho dầu trên toàn cầu tiếp tục giảm, và cung – cầu sẽ chạm đến ngưỡng cân bằng vào cuối năm 2018,” Bloomberg trích lời từ báo cáo của OPEC.

opec my va cac nuoc doi thu lam cham qua trinh tai can bang cua thi truong dau mo
Thị trường dầu mỏ sẽ tái cân bằng vào cuối năm 2018. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô của OPEC và các đồng minh đang chứng minh được hiệu quả, khi thặng dư tồn kho dầu tại các nước phát triển đã giảm khoảng 137 triệu thùng tính đến hết tháng 10, từ mức 380 triệu thùng vào cuối năm ngoái. Mới đây, Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết, từ cuối tháng 10 đến nay, tồn kho dầu thô đã giảm thêm khoảng 130 triệu thùng nữa.

Trong đó, sản lượng dầu của OPEC giảm 133.500 thùng/ngày xuống còn 32,45 triệu thùng trong tháng 11, theo số liệu của OPEC. Venezuela, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Saudi Arabia là những quốc gia có đóng góp lớn trong nỗ lực giảm sản lượng dầu thô.

Nếu OPEC duy trì mức sản lượng này cho tới cuối năm 2018, tồn kho dầu thô thế giới sẽ giảm khoảng 274 triệu thùng, theo ước tính trong báo cáo.

Tuy nhiên, nỗ lực của OPEC và các đồng minh có thể gặp trở ngại vì các nước đứng ngoài thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô sẽ tăng cường khai thác. OPEC dự đoán, sản lượng dầu thô của các nước đứng ngoài thỏa thuận sẽ tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1,7% trong năm 2018. Trong đó, sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 180.000 thùng/ngày lên 1,1 triệu thùng/ngày.

opec my va cac nuoc doi thu lam cham qua trinh tai can bang cua thi truong dau mo

Về nhu cầu tiêu thụ, OPEC ước tính nhu cầu sử dụng dầu thô trên thế giới vào năm 2018 sẽ đạt 33,15 triệu thùng/ngày, giảm 270.000 thùng so với ước tính trước đó.

Giá dầu thô vừa lên cao nhất hai năm, vượt ngưỡng 65 USD/thùng tại London trong đầu tuần này, chủ yếu do đường ống dẫn dầu ở Vương quốc Anh bị ngừng tạm thời và quyết định gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô tới cuối năm 2018 của OPEC và đồng minh.

Oanh Oanh