|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trước tháng 6/2018, OPEC sẽ cân nhắc ngưng giảm sản lượng dầu mỏ

12:08 | 11/12/2017
Chia sẻ
Vào ngày 10/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Essam al-Marzouq cho biết OPEC và các quốc gia đối tác trước tháng 6/2018 sẽ xem xét khả năng chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ.
truoc thang 62018 opec se can nhac kha nang ngung giam san luong dau mo Sản lượng dầu mỏ tháng 11 của OPEC xuống thấp nhất 7 tháng
truoc thang 62018 opec se can nhac kha nang ngung giam san luong dau mo Mỹ hưởng lợi nhờ OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ

“Vẫn còn các cuộc họp của Ủy ban Giám sát Cấp bộ trưởng và khả năng chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ được thảo luận trước tháng 6/2018”, vị Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết.

truoc thang 62018 opec se can nhac kha nang ngung giam san luong dau mo
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Essam al-Marzouq. Nguồn: Anton Vaganov/Reuters.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 30/11 tại Vienna, Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác do Nga dẫn đầu đã thống nhất duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018 nhằm giảm kho dầu dự trữ, đồng thời vẫn ra tín hiệu về khả năng chấm dứt thỏa thuận này sớm hơn nếu thị trường có dấu hiệu quá nhiệt.

OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 6 năm sau, trong khi cuộc họp của Ủy ban Giám sát Cấp bộ trưởng dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 1/2018 tại Oman.

Nga, quốc gia đã cắt giảm sản lượng dầu mỏ đáng kể trong năm nay, vẫn muốn biết cụ thể thời điểm và cách thức chấm dứt thỏa thuận này để thị trường không bị thiếu hụt nguồn cung quá sớm, giá dầu mỏ và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ không tăng quá nhanh.

Nga muốn giá dầu thấp hơn hiện tại để cân đối ngân sách, trong khi Saudi Arabia lại muốn giữ giá dầu ở mức cao để tăng lợi thế cho đợt IPO của tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco vào năm sau.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm 6/12 cho biết còn quá sớm để nói về khả năng chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng và nếu có thì quá trình này cũng chỉ diễn ra từng bước một.

Ông Novak còn cho biết tiến trình chấm dứt thỏa thuận này có thể kéo dài 3 - 6 tháng, tùy vào sự phục hồi của thị trường và nhu cầu dầu mỏ khi đó.

Với thỏa thuận hiện tại, các quốc gia thành viên OPEC và đối tác đang cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Trường Giang

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5 qua lăng kính của các công ty chứng khoán
Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ diễn biến khó lường trong tháng 5. Tuy nhiên, sau đợt giảm tháng 4, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn. Những nhịp biến động (nếu có) sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.