|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dấu hỏi về giao dịch thương mại toàn cầu trước khả năng Brexit không thỏa thuận

21:24 | 10/02/2019
Chia sẻ
Chính phủ Anh đang nỗ lực tránh làm gián đoạn quan hệ thương mại với các đối tác toàn cầu nhằm "cứu cánh" cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu gặp nạn vì Brexit.
dau hoi ve giao dich thuong mai toan cau truoc kha nang brexit khong thoa thuan
(Ảnh minh họa. Nguồn: dezeen)

Xuất nhập khẩu của Anh "chao đảo" vì khả năng Brexit không thỏa thuận

Hoạt động kinh doanh tại Nim’s Fruit Crisp đang diễn ra thuận lợi. Dứa được nhập khẩu từ Costa Rica, kiwi từ Italy cùng cam và chanh từ Tây Ban Nha. Sau đó, chúng sẽ được chế biến thành đồ ăn nhẹ lành mạnh để xuất khẩu sang Israel, Nam Phi, Hồng Kông và nhiều nơi khác, theo Bloomberg.

Bạn sẽ không biết rằng công ty ở đông nam nước Anh này sắp bước vào thế giới hậu Brexit mà không nắm được tình hình cụ thể.

Nim’s sẽ vận chuyển hàng hóa sau ngày 29/3, thời điểm Anh lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU).

Anh vẫn chưa đạt được thỏa thuận mở cửa biên giới và thông suốt thương mại. “Chúng tôi sẽ phải tự lực cánh sinh”, nhà sáng lập Nimisha Raja nói. “Chúng tôi không thể làm gì nhiều”.

Vấn đề đối với các nhà xuất khẩu của Anh chính là nước này chưa gia hạn được những điều khoản thương mại có lợi trên toàn cầu mà họ có được thông qua tư cách thành viên EU.

Điều đó đồng nghĩa rằng hàng hóa đã sẵn sàng xuất khẩu cần 6 tuần để đến được châu Á phải “đắp chiếu” nằm chờ hoặc đối mặt với tranh chấp về việc nước nào sẽ trả thuế hải quan.

Dấu hỏi về giao dịch thương mại toàn cầu

dau hoi ve giao dich thuong mai toan cau truoc kha nang brexit khong thoa thuan
Số liệu hàng hóa xuất và nhập khẩu đối với các đối tác FTA hàng đầu của Anh (Nguồn: Bloomberg)

Tình trạng các thỏa thuận Anh được hưởng thông qua EU vẫn chưa chắc chắn.

“Sự bất ổn sẽ không diễn ra vào đầu tháng 4/2019, nó đang ở bên cạnh chúng ta ngay lúc này”, Bộ trưởng Ngoại giao Áo Karin Kneissl cảnh báo hôm 10/2 trên BBC.

Các thỏa thuận giữa EU và quốc gia khác chiếm hơn 11% giao dịch thương mại của Anh.

Ông Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh, cho biết hồi đầu tháng 2/2019 rằng thỏa thuận lớn sẽ được triển khai trước ngày 29/3, mặc dù nhiều người khác không có cùng quan điểm như trên.

“Các công ty sẽ phải nghiên cứu hợp đồng kĩ càng”, ông Alex Veitch, Trưởng bộ phận chính sách tại Hiệp hội Vận tải Hàng hóa. “Những thay đổi về thuế sẽ tăng giá sản phẩm một cách ồ ạt”.

Một số công ty đang cố gắng tăng tốc thời gian vận chuyển hàng để né tránh thời hạn 29/3.

Joe & Seph’s, một nhà sản xuất bỏng ngô ở London, đã bắt đầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến các thị trường như Hồng Kông và Singapore thay vì vận chuyển bằng đường biển mặc dù chi phí vận chuyển cao gấp đôi đối với mỗi lô hàng.

“Quá rủi ro!”, ông Adam Sopher, đồng sáng lập công ty, nhận định. “Mối quan hệ giữa công ty và khách hàng của chúng tôi là điều quan trọng nhất. Sự bất ổn đang hiện hữu là cơn ác mộng”.

Hàng nhập khẩu cũng không thoát

Thế tiến thoái lưỡng nan trong thương mại Anh cũng “vận” lên hàng nhập khẩu.

dau hoi ve giao dich thuong mai toan cau truoc kha nang brexit khong thoa thuan

Haggis là một món ăn có chứa "cỗ lòng" cừu, băm nhỏ với hành tây, bột yến mạch, mỡ ở thận cừu, gia vị, muối, trộn với nhau và theo truyền thống, nhồi trong dạ dày của cừu và luộc trong khoảng ba tiếng đồng hồ.

Macsween, thương hiệu dồi (haggis) có trụ sở tại Edinburg, chuyên vận chuyển đậu từ Canada và hành tây từ Ấn Độ và Ai Cập đến Anh, đã gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kí hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp vì không chắc chắn về tình trạng giao dịch trong tương lai của Anh.

“Điều đó khiến lên kế hoạch giá hàng hóa của chúng tôi trở nên khó khăn”, ông James Macsween, Giám đốc điều hành của doanh nghiệp gia đình thế hệ thứ ba và có khách hàng lớn nhất là Marks & Spencer Group, cho hay. “Chúng tôi buộc phải tin rằng những thỏa thuận thương mại này sẽ được định đoạt, nhưng chúng tôi luôn bất an”.

Nếu đồng bảng Anh tiếp tục mất giá do Brexit không thỏa thuận, các nhà xuất khẩu Anh nhiều khả năng hưởng lợi bởi hàng hóa của họ sẽ trở nên hấp dẫn đối với khách hàng nước ngoài, ông Sean Ramsden, Giám đốc điều hành của Ramsden International, công ty bán sỉ các sản phẩm của Anh trên toàn cầu, cho hay.

“Có một yếu tố đảm bảo ở đây”, ông Ramsden nói. “Một số thị trường có thể trở nên khó khăn hơn, tuy nhiên, chúng tôi có thể hưởng lợi nhờ giá sản phẩm rẻ hơn trên toàn thế giới”.

Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho rằng việc tránh gián đoạn quan hệ thương mại toàn cầu của Anh là ưu tiên hàng đầu và nước này sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả đối tác thương mại.

Gần đây, Anh đã kí nhiều thỏa thuận thương mại với Chile, Quần đảo Faroe, Đông và Nam châu Phi cùng một thỏa thuận thương mại tự do với Thụy Sĩ.

Xem thêm

Trần Nam Thi