|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bà May hứa hẹn bỏ phiếu Brexit trước ngày 27/2 để ngăn chặn cuộc nổi dậy của Quốc hội

20:10 | 10/02/2019
Chia sẻ
Tuần này theo một tuyên bố chính thức, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ yêu cầu Quốc hội cho bà thêm thời gian để đàm phán lại thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) của bà với Liên minh châu Âu, hứa hẹn các nhà lập pháp sẽ có thêm cơ hội kiểm soát quá trình trước khi việc vận động hết thời gian, theo một quan chức quen biết về bà May.
ba may hua hen bo phieu brexit truoc ngay 272 de ngan chan cuoc noi day cua quoc hoi

Với một cuộc bỏ phiếu vào ngày 14/2 và không có triển vọng thỏa thuận, bà May sẽ yêu cầu Quốc hội tái khẳng định mong muốn loại bỏ điều khoản đình điều khoản "rào chắn" liên quan đến Cộng Hòa Ireland.

Bà May nói rằng, nếu bà đã đưa ra một thỏa thuận mới cho Quốc hội vào ngày 27/2, thì sau đó sẽ có một cơ hội khác để bỏ phiếu, Bloomberg dẫn tin cho hay từ một quan chức.

Thủ tướng Anh đang cố gắng tránh một tình huống mà các thành viên của Quốc hội lo ngại rằng, trừ khi họ bỏ phiếu để kiểm soát quá trình và ra lệnh cho bà tìm cách gia hạn các cuộc đàm phán của EU, họ sẽ mất cơ hội tránh Brexit mà không có thỏa thuận.

Một lời hứa tương tự vào cuối tháng 1 đã cản trở nỗ lực của một bên nhằm có thêm thời gian, dẫn đầu Công Đảng (Labour) là Nghị sỹ Yvette Cooper và Nick Boles của Đảng Bảo thủ. Đó là lời hứa đã dẫn đến cuộc bầu chọn tuần này.

Tuyên bố mà May đưa ra vào thứ Năm (7/2), yêu cầu Quốc hội ủng hộ đàm phán của bà, sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Mặc dù Nghị viện đã yêu cầu gỡ bỏ điểm dừng, nhưng May nói rằng điểm dừng sẽ vẫn còn, và Nghị viện chỉ yêu cầu thay đổi nó.

Ánh Dương