|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đánh giá Tesla Model 3: Chiếc xe 'gánh trên vai' hoài bão của Elon Musk - Phần 1

10:22 | 08/02/2018
Chia sẻ
Dù vẫn chưa thực sự hoàn hảo, song Tesla Model 3 là một chiếc xe tràn trề sinh lực và thú vị. Tuy nhiên, liệu Model 3 có đủ sức để thay đổi tương lai của ngành công nghiệp ô tô hay không?
danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1 Đây là Tesla Model 3 phiên bản sản xuất, chiếc xe 'cách mạng' sắp chính thức đi vào sản xuất
danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1 Những hình ảnh đầu tiên về chiếc xe điện Trung Quốc Byton SIV - cạnh tranh Tesla Model X với mức giá bằng một nửa
danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1 Ford lên kế hoạch đầu tư 11 tỉ USD, mang động cơ điện lên 40 mẫu xe trong 4 năm tới

Được coi là "cách mạng" của xe điện khi có mức giá rẻ mà vẫn mang nhiều công nghệ cao cấp, Tesla Model 3 mang trên vai một niềm kỳ vọng sẽ bùng nổ ở phạm vi toàn cầu mức doanh số 500.000 chiếc vào năm 2018 cùng giá bán 35.000 USD. Sở hữu kích thước tương đồng nhưng có giá bán thấp hơn đáng kể, Tesla Model 3 sẽ là đối thủ nặng ký của loạt xe sedan hạng cỡ nhỏ như Mercedes-Benz C-Class hay Audi A4.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1
Tesla Model 3 được tung ra thị trường vào hồi tháng 7/2017.

Để hiểu rõ tại sao ông chủ Elon Musk của Tesla lại đặt lên “đôi vai” Model 3 trọng trách to lớn như vậy, đội ngũ chuyên gia của tạp chí Roadtrack (http://www.roadandtrack.com) đã dành nguyên một ngày rong ruổi trên khắp những nẻo đường cùng chiếc xe này. Bài viết dưới đây được chúng tôi lược dịch dựa trên những quan điểm của Roadtrack về mẫu xe điện đầy cảm hứng – Tesla Model 3.

Đôi nét về chiếc xe thử nghiệm

Hiện tại, Tesla chỉ đang sản xuất các phiên bản cao cấp của Model 3, với trang bị pin Long Range, tùy chọn có mức giá 9.000 USD và phạm vi di chuyển 496 km.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1
Franz von Holzhausen (bên phải) - kiến trúc sư trưởng của Tesla giải thích thiết kế của Model 3

Các phiên bản cơ sở có giá 35.000 USD sẽ xuất hiện muộn hơn trên thị trường. Riêng chiếc xe màu đỏ mà đội ngũ chuyên gia Road Track đã sử dụng để thử nghiệm có mức giá giá 52.000 USD, tương đương 1,18 tỷ đồng.

Ngoại thất

Kiểu dáng ngoại thất của Model 3 mang đầy đủ đặc trưng của thương hiệu Tesla. Và đó có thể coi đây là thành tích ấn tượng cho một hãng sản xuất ô tô với lịch sử chưa đầy một thập niên. Franz Von Holzhausen – thiết kế trưởng của Tesla cho biết ông muốn Model 3 có vẻ ngoài thân thiện hơn “người anh em” Model S, nhờ việc trang bị cho chiếc xe này đèn chiếu sáng có kiểu dáng khác biệt.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1
Model 3 mang đầy đủ đặc trưng và tinh thần của hãng xe Tesla.

Bên cạnh đó, lưới tản nhiệt đã không còn xuất hiện. Đường bao mái cao nhìn có vẻ hơi kì lạ từ một số góc nhưng chắn bùn phía sau loe ra đã lấy lại sự cân bằng cho Tesla Model 3. Mái kính trên ghế trước là tính năng tùy chọn trong khi cửa kính lớn phía sau được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Kính mái có khả năng đổi màu, từ màu xanh nước biển đến màu đồng, tùy thuộc vào ánh sáng chiếu vào.

Nội thất

Nội thất trên Tesla Model 3 hầu như không giống với không gian trên một thiết kế ô tô thông thường. Bảng điều khiển của Model 3 tối giản, đối xứng hoàn hảo và không có nút bấm hoặc nút xoay điều khiển. Mọi thao tác vận hành được thực hiện qua màn hình cảm ứng.

Lỗ thông khí ở bảng điều khiển trung tâm kết hợp các luồng khí ngang và dọc để điều chỉnh chính xác hướng gió hành khách mong muốn. Tính năng này được vận hành bằng cách di chuyển một dấu chấm trên hình chữ thập ở màn hình cảm ứng.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1
Nội thất của Tesla Model 3 vô cùng đơn giản và tối giản, nhằm giúp tài xế tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm lái.

Hai viên bi xoay trên vô lăng có chức năng điều khiển hệ thống âm thanh, kích hoạt giọng nói, hoặc chỉnh gương chiếu hậu/cột lái, tùy thuộc vào danh mục nào trên màn hình cảm ứng đang hoạt động. Ngay cả cần gạt nước cũng được điều chỉnh từ màn hình.

Một phần ba màn hình phía bên tay trái luôn hiển thị các thông số lái: đồng hồ vận tốc, đồng hồ vòng quay, chọn số và các biểu tượng chỉ tín hiệu rẽ, phanh dừng xe và các chỉ báo sai chức năng. Phần còn lại của màn hình chỉ các tính năng định vị, stereo và các thiết lập lái.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1
Mọi thao tác điều khiển được thực hiện thông qua một màn hình trung tâm cỡ lớn.

Theo thiết kế trưởng Von Holzhausen, Tesla Model 3 được xây dựng để mang đến cảm giác tự nhiên trong một tương lai của những chiếc xe tự lái. Chiếc xe này cũng là một nỗ lực của đội ngũ phát triển Tesla để không bao giờ lỗi thời.

Với cách sắp đặt mọi thứ vào trong màn hình cảm ứng, hãng xe điện mới nổi này đạt đến một sự vô tận nhất định theo một nghĩa nào đó.

Tăng tốc

Với bộ pin được sạc đầy, Tesla Model 3 có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng thời gian 4,9 giây, di chuyển quãng đường 400 m mất 13,67 giây tại vận tốc 165,872 km/h. Mỗi lần chạy tiêu tốn 1% pin.

Tesla Model 3 tăng tốc mềm mại trên đường cao tốc với mô men xoắn dồi dào. Quá trình tăng tốc từ 80-112 km/h trong khoảng thời gian 2,5 giây mang đến một sự mạnh mẽ tức thì giống như được phát ra từ một động cơ tua-bin nhanh nhẹn nhất thế giới.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 1
Dù chỉ sử dụng năng lượng điện song Tesla Model 3 là một chiếc xe mạnh mẽ với năng lượng dồi dào.

Đó là một cảm giác không thường thấy trên một chiếc sedan sang trọng, khi chiếc xe tăng tốc và lướt đi mà không cần về số, chỉ có sức gió và vòng quay của mạch điện công suất cao. Bạn không thể gọi nó là phản ứng ga, bởi không có bướm ga ở đầu kia của bàn đạp phải, chỉ là một làn sóng điện tử. Tuy nhiên lực đẩy xuất hiện ngay cả trước khi chân phải của bạn chạm sàn.

Bạn đọc có thể xem tiếp phần 2 tại đây.

Ngọc Điệp

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.