|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Elon Musk không sợ Tesla phá sản kể cả khi đối thủ tạo ra các loại xe điện tốt hơn

08:02 | 15/02/2023
Chia sẻ
Theo một thành viên hội đồng quản trị Tesla, tỷ phú Elon Musk không e ngại việc công ty phá sản khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ. Theo người này, đó là triết lý kinh doanh của CEO Tesla.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới hiện tại Elon Musk nhận xét rằng ông sẽ không bận tâm đến việc Tesla có phá sản hay không nếu có một đối thủ khác tạo ra một chiếc xe tốt hơn, theo chia sẻ từ một thành viên trong hội đồng quản trị của công ty xe điện Tesla được CNBC tổng hợp.

Hiromichi Mizuno, cựu giám đốc đầu tư của Japan Government Pension Investment Fund, đã nói với người dẫn chương trình Dan Murphy của CNBC tại World Government Summit được tổ chức vào ngày 14/2 rằng: “Tôi không đồng ý về việc bất cứ khi nào Elon nói rằng: “Tôi không ngại Tesla phá sản nếu ai đó khác nghĩ ra một chiếc xe tốt hơn”.

“Tôi nghĩ đó là triết lý của ông ấy nói riêng và triết lý của Tesla nói chung”, Mizuno, người được chọn tham gia hội đồng quản trị của công ty từ tháng 4/2020, chia sẻ. Phía Tesla hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tỷ phú Elon Musk không sợ Tesla phá sản khi phải cạnh tranh với các đối thủ khác. (Ảnh: The Times).

Trước đây, tỷ phú Elon Musk đã nói rằng nhà sản xuất ô tô điện Tesla có thể đã phá sản nhiều lần trong lịch sử gần 20 năm hoạt động của mình. Chẳng hạn, vào tháng 11/2022, tỷ phú giàu thứ hai thế giới hiện tại cho biết công ty còn "khoảng một tháng" trước khi phá sản trong thời gian chuẩn bị sản xuất chiếc ô tô điện Model 3, từ giữa năm 2017 đến giữa năm 2019.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với câu lạc bộ những người sở hữu xe điện của Tesla, Elon Musk cho biết việc giữ cho công ty không bị phá sản là mối quan tâm “rất lớn” của ông, khi Tesla phải đối mặt với sự gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng từ lệnh phong tỏa phòng chống đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Thời điểm đó, ông cũng nhận xét rằng các nhà sản xuất ô tô nói chung “có nhiều khả năng phá sản”.

Ngoài nhiều dự án kinh doanh khác của mình, bao gồm công ty hàng không vũ trụ SpaceX, năm ngoái, Elon Musk cũng đã hoàn tất thương vụ mua lại công ty truyền thông mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD và theo đuổi những thay đổi chiến lược mạnh mẽ khác tại đây, từ sa thải hàng loạt nhân viên đến nỗ lực tích cực điều hướng hoạt động để hướng tới lợi nhuận.

Các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi liệu Elon Musk có đang bị phân tâm hay không, vào thời điểm Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng, sự bất ổn về kinh tế vĩ mô và sự giám sát của các cơ quan quản lý.

Suy nghĩ về khối lượng công việc ngày càng nhiều của Elon Musk, ông Mizuno nói đùa rằng ông không chắc liệu vị tỷ phú này thực sự là “con người hay người ngoài hành tinh”.

Tuy nhiên, ông Mizuno vẫn bày tỏ sự ủng hộ đối với CEO Tesla và SpaceX, đồng thời chia sẻ rằng rất ngưỡng mộ sự kiên trì của ông trùm công nghệ này. “Anh ấy (Elon Musk) dường như có những khả năng đáng kinh ngạc đối với khối lượng công việc của mình.”

Ông Mizuno không phải là nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị Tesla duy nhất ủng hộ CEO của công ty. Tháng trước, David Wallerstein, giám đốc “eXploration” của Tencent, nói rằng ông vẫn tin tưởng Tesla sẽ “tiếp tục thổi bùng tâm trí của chúng tôi với những gì họ làm với công nghệ”, bất chấp sự phân tâm của Elon Musk. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã sở hữu 5% cổ phần của Tesla kể từ năm 2017.

Ông Mizuno cho biết thêm, mặc dù Tesla đã đạt được tiến bộ trong việc đạt sản lượng và doanh số hàng trăm nghìn chiếc (năm ngoái, công ty đã giao 1,31 triệu xe điện trên toàn cầu), hơn 80% doanh số bán hàng của ngành ô tô vẫn đến từ những chiếc xe không chạy hoàn toàn bằng điện.

Kết quả kinh doanh vượt mong đợi

S&P Global gần đây đã phát hành một bài nghiên cứu mới về những người mua xe hơi "vô định" - nhóm khách hàng được mô tả là những người mua một thương hiệu xe hơi lần đầu tiên. Đồng thời, nhóm này cũng liệt kê những khách hàng mua xe của thương hiệu khác sau khi sở hữu một chiếc xe trước đó - đây là những khách hàng chiếm phân nửa nhóm "vô định".

"One and Done" là từ dùng để chỉ những người mua sở hữu một thương hiệu và thay đổi dòng xe cho những lần mua tiếp theo. Theo dữ liệu từ S&P Global Mobility, tỷ lệ One and Done chiếm khoảng 58% nhóm khách hàng vô định, trong vòng 12 tháng và thời điểm kết thúc là vào tháng 7/2022. Đây được xem là tỷ lệ One and Done cao nhất trong 10 năm.

Trong báo cáo của S&P Global, Tesla nổi lên như một thương hiệu dẫn đầu khi nhiều khách hàng mới chọn mua xe của hãng này và khả năng giữ chân khách hàng của Tesla cũng rất ấn tượng. Tỷ lệ khách hàng mới của Tesla chiếm 83%, trong khi tỷ lệ One and Done của hãng xe điện này là khá thấp, chỉ chiếm 39%, thấp hơn so với con số 58% của toàn ngành.

Trước đó, Tesla cũng báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 với những con số vượt qua kỳ vọng của giới phân tích. Cụ thể, thu nhập trên một cổ phần (EPS) của Tesla trong quý IV/2022 đạt mức 1,19 USD, cao hơn so với mức dự đoán 1,13 USD của các chuyên gia do Refinitiv tổng hợp.

Doanh thu Tesla trong quý cuối năm 2022 đạt mức 24,32 tỷ USD, cũng cao hơn mức dự đoán 24,16 tỷ USD được Refinitiv tổng hợp. Trong quý IV/2021, Tesla đã báo cáo doanh thu đạt mức 17,72 tỷ USD còn EPS đã điều chỉnh là 2,52 USD.

Doanh thu từ mảng kinh doanh ô tô của Tesla trong quý IV/2022 đạt mức 21,3 tỷ USD, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, 467 triệu USD đến từ các khoản tín dụng theo quy định trong quý IV/2022, tăng gần một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng ô tô đạt 25,9%, con số thấp nhất trong 5 quý vừa qua. Dòng tiền thuần được lưu chuyển từ hoạt động kinh doanh đã giảm 29% so với năm ngoái và giảm 36% so với quý trước, đạt 3,28 tỷ USD.

Anh Nguyễn