Chiếc xe điện Trung Quốc Byton SIV dự kiến được bán ra với giá từ 45.000 USD, kèm khả năng tự lái cấp độ 3 và sức mạnh 268 - 469 HP.
Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2018 vừa diễn ra tại Las Vegas, Mỹ, không chỉ là sân chơi cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử, mà còn cơ hội cho hàng loạt các hãng xe hơi phô diễn khả năng công nghệ.
Byton SIV, mẫu xe điện Trung Quốc đầy tham vọng cũng được nhà sản xuất mang tới CES phiên bản concept đầu tiên. Những hình ảnh cho thấy thiết kế lạ mắt và công nghệ hứa hẹn là sẽ vượt trội ngay cả khi so sánh với Tesla.
|
Byton có lẽ là một cái tên hoàn toàn mới trong ngành công nghiệp ô tô. Startup xe điện Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ này hiện cũng mới chỉ có một mẫu xe concept đầu tiên. Mẫu SUV được hãng xe mới thành lập gọi là SIV. |
|
Những điểm nổi bật mà Byton muốn nhấn mạnh ngay từ khi giới thiệu đó là xe sẽ sở hữu kết nối 5G cùng khả năng tự lái. Khách hàng sẽ có 2 lựa chọn pin bao gồm loại 71 kWh đi được 402 km lần sạc và loại 95 kWh đi được 523 km/lần sạc - phá vỡ kỷ lục hiện tại 506 km/lần sạc do Tesla Model S P100D nắm giữ. |
|
Khách hàng cũng có 2 lựa chọn về hệ dẫn động bao gồm cầu sau hoặc 4 bánh toàn thời gian. Phiên bản dẫn động cầu sau sử dụng mô-tơ 200 KW (268 HP) tại cầu sau, trong khi phiên bản dẫn động 4 bánh sẽ có thêm mô-tơ trước 150 KW (201 HP). |
|
Dù được gọi là SUV, kiểu dáng của Byton SIV thiên về một chiếc wagon nhiều hơn. Gầm xe không quá cao cùng trần xe thấp làm cho mẫu xe concept giống phiên bản kéo dài của một mẫu sedan. |
|
Hiện tại, modem trên xe vẫn là loại 4G. Byton sẽ nâng cấp lên modem 5G khi kết nối này phổ biến hơn. Internet của xe không chỉ dùng để cập nhật phần mềm mà còn dùng để thu thập tình hình giao thông, gửi phân tích tới người lái liên tục. |
|
Bên cạnh ngoại hình lạ mắt, Byton cũng là hãng xe "táo bạo" khi mang tới cho người dùng một màn hình vừa là đồng hồ tốc độ, vừa là màn hình giải trí-thông tin có kích thước lên tới 49 inch. Bên cạnh tương tác chạm truyền thống, Byton SIV cũng có khả năng giao tiếp với người lái qua cử chỉ. Hệ thống camera trên bảng điều khiển sẽ theo dõi các hành động của người lái để tùy chỉnh các chức năng theo những cái khua tay trong không khí - hệ thống do BMW 7-Series thế hệ mới khơi mào. |
|
Bên cạnh đó, hàng ghế sau cũng có 2 màn hình giải trí cỡ lớn, phân giải cao. Người lái, cũng có một màn hình riêng nằm giữa vô-lăng với kích thước 8 inch, giúp điều khiển những chức năng trọng yếu trên xe - tương tự hệ thống nút bấm trên vô-lăng của xe hơi hiện nay. |
|
Byton cũng tuyên bố với hệ thống điện tử của xe, chiếc Byton SIV có khả năng tự lái cấp độ 4 (hoàn toàn không cần người lái can thiệp), tuy nhiên chưa được kích hoạt do các vấn đề liên quan tới pháp lý. Xe sẽ được bán ra với khả năng tự lái cấp độ 3: tự lái được trong hầu hết các trường hợp nhưng vẫn cần người lái tập trung quan sát và can thiệp khi cần thiết. Đây là cấp độ tự lái phổ biến hiện nay, xuất hiện trên loạt xe Tesla và Audi A8 thế hệ mới. |
|
Nhà sản xuất chưa công bố ngày chính thức bán ra, tuy nhiên, giá bán được xác định ở mức từ khoảng 45.000 USD - rẻ hơn đáng kể so với mẫu SUV đối thủ Tesla Model X - giá từ 85.500 USD. |
Ảnh: Hoành San (từ Las Vegas)