|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla chính thức ra mắt thị trường Thái Lan

14:06 | 08/12/2022
Chia sẻ
Sau nhiều tháng chuẩn bị, công ty xe điện hàng đầu thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk đã chính thức tiến vào thị trường Đông Nam Á với điểm đến là Thái Lan.

Gã khổng lồ xe điện Tesla Inc đã chính thức ra mắt hai mẫu xe điện tại thị trường Thái Lan vào ngày 7/12, đánh dấu bước đột phá đầu tiên vào trung tâm của ngành ô tô trong khu vực Đông Nam Á, nơi vốn đã bị các nhà sản xuất Nhật Bản thống trị từ lâu, theo Reuters.

Việc ra mắt hai mẫu xe điện với mức giá khởi điểm từ 1,7 triệu baht đến 2,5 triệu baht ( tương đương từ 48.447 USD đến 71.205 USD) diễn ra khi Thái Lan thúc đẩy việc áp dụng và sản xuất xe điện bằng cách đưa ra các khoản cắt giảm thuế và trợ cấp.

Nhà sản xuất ô tô của Mỹ có kế hoạch bắt đầu bán xe điện của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á thông qua các kênh trực tuyến, với việc giao hàng sẽ bắt đầu vào đầu năm tới.

Tesla chính thức ra mắt tại Thái Lan. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, công ty xe điện lớn nhất thế giới xét theo giá trị vốn hóa thị trường phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc như BYD, công ty được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn và Great Wall Motors, những công ty đã thành lập các showroom và có đối tác phân phối trong những năm gần đây để tiếp cận khách hàng và cung cấp xe điện với giá khởi điểm chỉ từ 800.000 baht.

Tesla hiện chưa đưa ra thông tin chi tiết về các mục tiêu bán hàng cho thị trường Thái Lan.

Thái Lan là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô lớn thứ 4 châu Á cho các công ty hàng đầu như Toyota Motor Corp và Honda Motor Co Ltd. Quốc gia này sản xuất khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu xe mỗi năm, trong đó khoảng một nửa trong số này được xuất khẩu.

Các loại xe chạy bằng nhiên liệu, đặc biệt là dòng xe được những thương hiệu Nhật Bản sản xuất, vẫn chiếm ưu thế trên thị trường và việc sử dụng xe điện đang dần đạt được đà tăng trưởng, với khoảng 7.000 xe điện chạy bằng pin mới được đăng ký trong 10 tháng đầu năm nay, theo Viện Ô tô Thái Lan. Con số này đã tăng so với chỉ 2.000 xe điện cùng kỳ năm trước.

Những khách hàng đến tham dự buổi ra mắt của Tesla tại một trung tâm mua sắm sang trọng ở trung tâm Bangkok cho biết họ quan tâm đến những chiếc xe mới được cung cấp.

"Tôi rất phấn khích. Sự khác biệt về giá không đáng kể (so với các thương hiệu xe điện khác)", một nhân viên văn phòng tại Thái Lan có tên Thitipun Paisirikul, 36 tuổi, cho biết. Bên cạnh đó, anh cũng hy vọng nếu chiếc xe được bán lại, giá trị của nó vẫn ở mức cao.

Trước đó, vào tháng 9, tờ Electrek cho biết Tesla đã tăng cường tuyển dụng nhân sự tại thị trường Thái Lan, một dấu hiệu cho thấy ông lớn xe điện được điều hành bởi tỷ phú Elon Musk đã sẵn sàng tiến vào thị trường Đông Nam Á.

Thời điểm đó, những dấu hiệu về việc Tesla muốn mở bán xe điện tại Thái Lan ngày càng trở nên rõ rệt hơn khi nhà sản xuất ô tô này đã đăng tải nội dung tuyển dụng nhân sự cho 16 mục khác nhau tại chi nhánh của công ty ở Bangkok, Thái Lan.

Các công việc được Tesla tuyển dụng tại Thái Lan tương đối da dạng, từ cố vấn dịch vụ đến quản lý cửa hàng để cung cấp nhân viên cho Trung tâm Tesla mới ở Bangkok.

Bên cạnh đó, Tesla cũng tuyển dụng một số vị trí quản lý để cố gắng tăng sự hiện diện ở thị trường nội địa Thái Lan, bao gồm Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng, Kế toán trưởng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Chính sách Công hay Trưởng phòng nhân sự.

Chính phủ Thái Lan muốn ít nhất 30% phương tiện sản xuất trong nước là phương tiện chạy điện vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, công ty năng lượng nhà nước PTT Group năm nay đã công bố liên doanh trị giá 1 tỷ USD với Foxconn của Đài Loan để sản xuất xe điện ở Thái Lan.

Anh Nguyễn