|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đảng Dân chủ dọa tẩy chay Starbucks nếu cựu CEO của tập đoàn tranh cử tổng thống Mỹ

13:46 | 30/01/2019
Chia sẻ
Không chỉ phản đối ý định tranh cử tổng thống của Howard Schultz, nhiều đảng viên Dân chủ còn dọa tẩy chay cà phê Starbucks nếu ông không bỏ ý định.
dang dan chu doa tay chay starbucks neu cuu ceo cua tap doan tranh cu tong thong my Tuyên bố Donald Trump không xứng đáng làm Tổng thống, cựu CEO Starbucks xem xét tranh cử

Sau nhiều năm lên tiếng ủng hộ và thúc đẩy các chính sách tiến bộ, Howard Schultz, cựu tổng giám đốc điều hành của Starbucks, đã chọc giận những người theo đảng Dân chủ ở Mỹ với thông báo về việc ông có thể tranh cử tổng thống vào năm 2020 với tư cách ứng viên độc lập và trung dung.

Phe Dân chủ phản đối ý định của cựu tổng giám đốc Starbucks

Hàng loạt nghị sĩ của đảng Dân chủ phản đối ý định tranh cử tổng thống của Howard Schultz. Họ nói ông sẽ thu hút phiếu của những cử tri phản đối Trump, trong khi ứng cử viên tương lai của đảng Dân chủ rất cần những lá phiếu ấy. Bằng cách đó, Schultz sẽ có vai trò như "kẻ phá bĩnh" giống các ứng cử viên độc lập Ross Perot và Ralph Nader trong cuộc bầu cử năm 1992 và 2000.

dang dan chu doa tay chay starbucks neu cuu ceo cua tap doan tranh cu tong thong my
Ông Howard Schultz, cựu tổng giám đốc điều hành chuỗi cà phê Starucks.

"Căn cứ vào ngôn từ của Howard Schultz, tôi thấy ông có có mục đích tốt. Nhưng đây là giấc mơ viển vông của một tỷ phú. Giấc mơ ấy sẽ chẳng dẫn tới bất kỳ thành tựu nào, mà chỉ giúp chiến dịch tái tranh cử của Donald Trump thành công", Ian Russell, một chiến lược gia của đảng Dân chủ, phát biểu.

Ông nói thêm rằng ứng cử viên độc lập không bao giờ đắc cử ở Mỹ. "Tất cả tiền trên thế giới không thể thay đổi những quy luật của chính trường", ông nhấn mạnh.

Ian Russell nhận định tất cả những người thuộc phe Dân chủ sẽ không ủng hộ Schultz.

"Kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 rất quan trọng, và đánh bại Trump cần tới một mặt trận với sự đoàn kết cao độ", Adrienne Elrod, giám đốc truyền thông chiến lược của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, bình luận.

Nhiều đảng viên Dân chủ mô tả ước nguyện của Schultz là "kế hoạch phù phiếm chắc chắn thất bại" và rất có khả năng họ sẽ tăng áp lực để ông từ bỏ ý định.

"Một ngày nào đó, Schultz sẽ nhìn vào gương và quyết định ông ấy sẽ trở thành một phần của giải pháp, hay một phần của vấn đề. Mặc dù người dân Mỹ không phấn khích với hệ thống hai đảng, song họ cũng chẳng hào hứng với đảng chỉ gồm một người", Jesse Ferguson, cựu phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton vào năm 2016, phát biểu.

Đe dọa tẩy chay Starbucks

Sự trừng phạt không chỉ nhằm vào Schultz. Một số đảng viên Dân chủ dọa tẩy chay Starbucks nếu Schultz tranh cử tổng thống.

"Ý tưởng phù phiếm góp phần hủy diệt nền dân chủ là ý tưởng đáng ghê tởm. Nếu Schultz tranh cử, tôi sẽ phát động chiến dịch tẩy chay Starbucks vì tôi sẽ không chi một xu cho quỹ tranh cử của một người sẽ giúp Donald Trump tái đắc cử", Neera Tanden, chủ tịch của Trung tâm Vì sự tiến bộ của nước Mỹ, phát biểu.

Sarah Kendzior, một phụ nữ ủng hộ đảng Dân chủ, khẳng định không ai cần Schutlz.

"Điều duy nhất mà ông có thể làm cho cả nước Mỹ tập hợp dưới một ngọn cờ là chiến dịch tẩy chay Starbucks", cô viết trên Twitter.

dang dan chu doa tay chay starbucks neu cuu ceo cua tap doan tranh cu tong thong my
Bà Neera Tanden (bên phải), chủ tịch của Trung tâm Vì sự tiến bộ của nước Mỹ, cùng cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong một sự kiện. Ảnh: mogaznews.com

Nate Lerner, một người khác, cũng khẳng định trên Twitter rằng anh sẽ không chỉ tẩy chay Starbucks nếu Schultz tranh cử tổng thống, mà còn đứng trước các quán Starbucks để phản đối.

"Bản ngã và sự ích kỷ của ông ta thật đáng xấu hổ", Lerner bình luận.

Một số đảng viên Dân chủ lại tỏ ra lạc quan khi cho rằng ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ có ưu thế nhờ một ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử. Basil Smilke, cựu giám đốc chi nhánh đảng Dân chủ ở bang New York, nhận định Schultz nên tranh cử nếu ông cảm thấy đó là việc ông phải thực hiện.

"Trong một cuộc đua sát nút, Schultz có thể trở thành kẻ phá bĩnh, nhưng tôi không nghĩ người đắc cử vào năm 2020 sẽ giành thắng lợi với tỷ lệ phiếu sít sao", ông giải thích.

Howard Schultz không lo ngại làn sóng chỉ trích

Schultz nói với trang tin tức Axios rằng ông không lo ngại về sự phản đối, chỉ trích. "Tôi không quan tâm tới việc thắng trong vòng bầu cử sơ bộ trên Twitter. Tôi tin rằng những người Dân chủ và Cộng hòa kỳ cựu không dành nhiều giờ cho Twitter", ông giải thích.

Trong hàng loạt cuộc phỏng vấn hôm 27/1, Schultz nêu quan điểm của ông về hàng loạt vấn đề chủ chốt - như y tế, giáo dục, nợ công. Ông ủng hộ giảm chi tiêu chính phủ vào an sinh xã hội - một yếu tố có thể khiến ông lâm vào tình thế chống ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020.

Khi trả lời phỏng vấn của báo New York Times, ông mô tả lời hứa "dịch vụ y tế cho tất cả mọi người" của đảng Dân chủ là ý tưởng bất khả thi, giống như cam kết xây một bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico của Tổng thống Donald Trump.

"Nhiều người nói về giáo dục miễn phí, chăm sóc y tế miễn phí, cơ hội việc làm cho tất cả mọi người, trong khi nước Mỹ đang nợ 21.000 tỷ USD. Câu hỏi của tôi là: Chính phủ phải làm gì để chi trả cho tất cả ý tưởng đó mà không rơi vào tình trạng bội chi ngân sách?", ông nói.

Mặc dù Schultz rời Starbucks vào năm 2018, ông vẫn sở hữu hơn 37,7 triệu cổ phiếu, tương đương gần 3% tổng số cổ phiếu của tập đoàn. Lương của ông tại Starbucks trong năm 2018 chỉ là 1 USD/tháng, nhưng ông nhận 30,1 triệu USD từ các khoản thưởng.

Xem thêm

Nhạc Dương