'Kỳ lân cà phê' Trung Quốc 'đốt' hàng triệu USD nhằm soán ngôi vương của Starbucks
Ra mắt hơn một năm trước, Luckin tự tin rằng họ sở hữu mô hình kinh doanh hoàn toàn vượt trội, đó là mở liên tiếp chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ, với tham vọng vượt qua số cửa hàng của Starbucks. Thêm vào đó, hãng triển khai ứng dụng giao hàng nhanh chỉ trong 18 phút và có rất nhiều chương trình ưu đãi. Để đánh bại Starbucks, Luckin Coffee đã tốn 130 triệu USD mỗi năm.
Startup cà phê Trung Quốc mạnh tay chi hàng triệu USD với tham vọng soán ngôi vương của Starbucks (Ảnh: Gilles Sabrie/Bloomberg) |
“Hiện tại, Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhất và mang về lợi nhuận cao nhất cho Starbucks, nhưng họ đã phải mất tới 9 năm để bù đắp hết những khoản lỗ nặng. Chúng tôi sẽ thành công nhanh hơn thế”, Giám đốc chiến lược của Luckin - Rebout Schakel - trả lời trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh.
Thành công của Luckin cho đến nay đang gây áp lực lớn cho Starbucks, mặc dù trước đó Starbucks chưa hề có đối thủ nào xứng tầm và đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường với hơn 50% thị phần. Cả hai công ty đang sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau khi hướng tới thị trường cafe bán lẻ trị giá 3,2 tỉ USD – nơi Starbucks phát triển nhanh nhất và đứng ở vị trí thứ hai. Sự cạnh tranh này có thể còn “nóng” hơn nữa do kinh tế của Trung Quốc suy giảm.
Doanh số của Starbucks tại Trung Quốc đang có xu hướng giảm (Nguồn: Starbucks, Bloomberg) |
Mạnh là thế nhưng gần đây, chi nhánh Starbucks tại Seattle đã phải cắt giảm tham vọng ở Trung Quốc, ngay cả khi họ vẫn nhắm mục tiêu tăng gấp ba doanh thu vào năm 2022. Starbucks đã báo cáo vào tháng trước rằng tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng có thể thấp hơn 1% trong thời gian dài và “ăn lẫn nhau” khi mở chuỗi cửa hàng khiến công ty này gặp khó khăn.
Luckin Coffee hiện có giá trị 2,2 tỷ USD và được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư nhà nước GIC của Singapore và China International Capital Corp. Luckin chủ yếu tập trung vào sự tiện lợi trong mô hình kinh doanh, nhắm tới dân văn phòng với các sản phẩm cà phê rẻ hơn 1/3 so với Starbucks.
Trong khi đối thủ mang tầm cỡ toàn cầu tự hào về những ly cà phê ấm nóng, dịch vụ chất lượng và không gian quán được thiết kế với sự kết hợp hài hòa giữa nhà và văn phòng, thì Luckin lại có lợi thế về sự tiện lợi. Các cửa hàng của họ không sử dụng tiền mặt và khách hàng có thể nhận cà phê ngay tại văn phòng mà không cần nói với ai .
Các cửa hàng này được đặt gần hoặc ngay bên trong các tòa nhà văn phòng với dịch vụ giao hàng và nhận hàng nhanh – loại hình phục vụ mà Starbucks đã chậm chân. Mặc dù người tiêu dùng Trung Quốc rất phụ thuộc vào giao hàng thực phẩm, nhưng Starbucks chỉ triển khai dịch vụ này khi hợp tác với Alibaba vào tháng 8/2018.
Không gian một quán cà phê của Luckin tại Bắc Kinh. Ảnh: Gilles Sabrie/Bloomberg. |
“Nếu tôi là một nhà đầu tư của Starbucks, tôi cũng sẽ đầu tư vào Luckin vì sự an toàn”, ông Schakel phát biểu.
Luckin đã đặt mục tiêu mở 4.500 cửa hàng trong năm nay, không gian chỉ tương đương với một căn hộ chứ không phải quán cà phê với không gian rộng. Phía Starbucks cũng đang xây dựng các nhà bếp nhỏ, tập trung vào việc giao hàng trong các siêu thị Freshippo của Alibaba và hơn 2.000 cửa hàng của họ cũng đã sẵn sàng cho dịch vụ này.
Giảm giá và khuyến mãi là nền tảng của chiến lược kinh doanh
Luckin, còn được biết đến với cái tên tiếng Trung là Ruixing, phải đối mặt với một cuộc đua khó khăn chống lại một đối thủ cạnh tranh mang tầm cỡ toàn cầu với hơn 20 năm hoạt động. Hãng này đang thu hút khách hàng với những chương trình giảm giá và khuyến mãi - giải pháp có thể giúp doanh thu của công ty tăng vọt. Điều bất lợi cho Luckin là hiện nay Trung Quốc đang tràn ngập các công ty startup với mô hình kinh doanh tốn kém và quảng bá rầm rộ nhưng không mang lại lợi nhuận.
Ngoài ra, giá trị thương hiệu, hương vị và khả năng nghiên cứu cùng với sự phát triển mạnh là những rào cản lớn hơn nhiều mà Luckin cần phải vượt qua Starbucks, Jack Chuang, đối tác của OC & C Strategologists, nhận định.
“Luckin đang áp dụng tư duy Internet. Đó sẽ là thói quen tốt cho người tiêu dùng, nhưng vấn đề là đối với thực phẩm và đồ uống, rất khó để tạo ra một thói quen đối với một lời cam kết về giá trị được trợ giá quá cao”, ông Chuang nói.
Nhân viên giao vận của Luckin luôn sẵn sàng giao hàng. Ảnh: Gilles Sabrie/Bloomberg. |
Ngoài ra, ông Schakel cho biết rằng công ty sở hữu mức vốn cao và “không lập tức tập trung vào huy động vốn”, mặc dù báo chí đưa tin công ty đã chuẩn bị cho một đợt chào bán công khai ở Hồng Kông. Ông nói rằng Luckin đang ngày càng có nhiều đối tác hơn, ví dụ như mối quan hệ với “gã khổng lồ” công nghệ Tencent Holdings Ltd cũng như các chuỗi thực phẩm và đồ uống khác ở nước ngoài.
Về việc tìm cách chuyển trọng tâm từ cạnh tranh với Starbucks, ông Schakel cho rằng Trung Quốc có đủ tiềm năng để duy trì nhiều hơn một chuỗi cà phê như Starbucks. Mỗi năm người tiêu dùng Trung Quốc hiện chỉ tiêu thụ 4 đến 5 cốc, trong khi người dân ở Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc tiêu thụ tới 300 cốc.
Ngay cả khi phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, Luckin vẫn kì vọng có thể thành công như Starbucks – kẻ tiên phong trong việc thúc đẩy tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc, một quốc gia vốn có truyền thống uống trà. Luckin sẽ tập trung vào việc mở rộng chuỗi cửa hàng tại các thành phố loại một và hai, trong khi theo dõi sự tiếp cận của Starbucks tới những địa điểm vùng nông thôn Trung Quốc.