|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đám ma thời công nghệ ở Nhật: Người viếng báo tên, gửi tiền phúng, đọc lời khấn qua máy tính bảng

17:34 | 15/04/2019
Chia sẻ
Với dịch vụ dựa trên công nghệ của các công ty tổ chức tang lễ, người viếng có thể ngồi trên ô tô để đọc lời khấn. Sau đám tang, thân nhân có thể nhận "thư từ thiên đường" của người đã khuất.

Nhóm thân nhân tề tựu với vẻ mặt đau thương, một nụ hôn vĩnh biệt trên trán cứng đờ của người chết, hành trình trang nghiêm tới nghĩa trang. Đối với hàng triệu người trên thế giới, đám tang là nơi quy tụ nỗi đau và những lời an ủi. Giờ đây, một công ty ở miền trung Nhật Bản triển khai một loại dịch vụ tang lễ để giảm gánh nặng cho tang quyến.

Hình thức phúng viếng mới trong thời đại công nghệ 

Những người đưa tang ngồi trong ô tô bên ngoài nhà tang lễ ở thành phố Ueda, tỉnh Nagano. Họ đăng ký tên qua một máy tính bảng, để lại tiền phúng viếng và đọc lời khấn. Gia quyến của người chết chứng kiến hoạt động của người viếng qua màn hình máy tính.

Đám ma thời công nghệ ở Nhật: Người viếng báo tên, gửi tiền phúng, đọc lời khấn qua máy tính bảng - Ảnh 1.

Một thân nhân của người chết xem những người viếng báo danh và đọc lời khấn qua màn hình máy tính trong nhà tang lễ ở Nhật Bản. Ảnh: The Irish Times

Các đám tang ở Nhật Bản đang thay đổi do hiện tượng giảm dân số và già hóa. Năm ngoái, số người chết lớn hơn 300.000 so với số ca sinh. Khi thế hệ ra đời sau Thế chiến thứ hai - những người sống trong thời kỳ dân số bùng nổ và góp phần biến Nhật Bản thành siêu cường kinh tế - lần lượt qua đời, tang lễ trở thành dịch vụ có doanh số tới 2.000 tỷ Yen (15 tỷ Euro). Tới năm 2040, số người chết hàng năm có thể đạt mức kỷ lục là 1,7 triệu.

Thăm và dọn dẹp mộ, một nghi thức văn hóa cốt lõi và lâu đời, đang giảm dần do sự biến mất của những gia đình có sự gắn kết khăng khít và tình trạng dân số giảm.

"Cư dân đô thị ngày càng trở nên không mặn mà với việc thăm và bảo tồn những khu mộ tổ tiên ở vùng nông thôn", Hiroyuki Ikeda, người điều hành một công ty dịch vụ tang lễ ở thành phố Kawasaki, phát biểu.

Sự tiện lợi là ưu tiên hàng đầu

Ở một số thành phố lớn, những mộ phần giá rẻ trong nhà trở thành giải pháp phù hợp đối với những gia đình không muốn chi quá nhiều tiền và thời gian, công sức cho việc chăm sóc những mộ phần ở vùng nông thôn xa xôi. Ruriden, một công ty tang lễ ở thành phố Tokyo, cung cấp những hộp có kích cỡ tương đương két sắt để chứa tro cốt người chết của hàng trăm người (phần lớn tang lễ ở Nhật Bản kết thúc với thủ tục hỏa táng). Công ty niêm yết giá và công bố thông tin về khoảng cách từ mộ phần tới những ga tàu gần nhất.

Đám tang theo yêu cầu, ảnh chân dung trước khi chết và tổ chức đoàn rải tro ở đại dương là ba trong số những dịch vụ mà các công ty mai táng cung cấp để đưa tiễn người chết sang thế giới ben kia. Nhiều người già ở Nhật Bản không còn kiêng kị khi nói về cái chết, mà thậm chí còn chuẩn bị hậu sự cho bản thân với việc viết thư vĩnh biệt, chọn quan tài và ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống.

Một công ty tổ chức tang lễ khuyến khích khách hàng cao tuổi viết "thư tình yêu từ thiên đường" để bạn bè và người thân nhận sau khi chết. Khách hàng cũng có thể yêu cầu công ty gửi một đĩa DVD chứa những lời tiến biệt và những khoản khắc đáng nhớ trong cuộc sống của họ.

Ở vị trí những bức ảnh u ám mà người thân đặt vội lên ban thờ trong đám tang, công ty thay thế bằng những ảnh mà họ đã chỉnh sửa. "Những bức di ảnh đó khiến người chết có diện mạo trẻ hơn nên thân nhân sẽ không cần thay ảnh sau đám tang", một người phát ngôn của công ty nói.

Nhạc Dương

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.