|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ tang lễ, bán đất xây mộ là cơ hội hốt bạc ở Trung Quốc

11:25 | 24/04/2018
Chia sẻ
Hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân ở Trung Quốc hốt bạc nhờ bán đất xây mộ và tổ chức dịch vụ tang lễ cao cấp.

Khi người dân Trung Quốc chuẩn bị tảo mộ trong những ngày trước Tết âm lịch hồi đầu năm nay, giá cổ phiếu của Fu Shou Yuan - một công ty khai thác các nghĩa trang niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong - tăng vọt, giúp những người nắm cổ phiếu hưởng tỷ suất lợi nhuận cao gấp đôi so với cổ phiếu của tập đoàn Apple.

Giá cổ phiếu Fu Shou Yuan, tập đoàn sở hữu nhiều nghĩa trang từ Thượng Hải tới Trùng Khánh, đã tăng hơn 60% trong năm ngoái, gấp gần 3 lần so với mức tăng của Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong. Tất cả 7 nhà phân tích theo dõi cổ phiếu của Fu Shou Yuan đều khuyến nghị giới đầu tư mua vào. Họ dự đoán giá của nó sẽ tiếp tục tăng thêm 22% trong 12 tháng tới, theo dữ liệu của Bloomberg.

co hoi lam giau khong lo voi dich vu tang le ban dat xay mo
Giá cổ phiếu của tập đoàn Fu Shou Yuan (đường màu sáng) tăng đều theo thời gian. Công ty quản lý nhiều nghĩa trang và cung cấp dịch vụ tang lễ Ảnh: Bloomberg

Mức thu nhập tăng ở Trung Quốc đang thúc đẩy nhu cầu tổ chức tang lễ cao cấp. Fu Shou Yuan cung cấp các dịch vụ như ký hợp đồng trước, đặt chỗ online, nơi khách hàng có thể mua mọi thứ từ bia mộ, chỗ chôn tới vòng hoa.

Giới truyền thông đưa tin giá một gói dịch vụ tang trọn bộ của Fu Shou Yuan có thể lên tới 500.000 nhân dân tệ (8.000 USD).

“Cổ phiếu của Fu Shou Yuan rất đặc biệt, vì tập đoàn vừa giống một doanh nghiệp bất động sản, vừa giống một doanh nghiệp tiêu dùng. Quỹ đất của họ là yếu tố có thể sinh lời cực lớn trong tương lai”, Frank Yip, một nhà phân tích của công ty môi giới UOB Kay Hian, bình luận.

Chi phí mua đất chôn tăng vọt là yếu tố chính làm tăng lợi nhuận của Fu Shou Yuan, theo tập đoàn Vốn Quốc tế Trung Quốc. Trong khi quỹ đất dành cho chôn cất không tăng trong năm 2017, giá trung bình đã tăng 17%. Đà tăng ấy khiến biên lợi nhuận của Fu Shou Yuan đạt tới 80% trong năm ngoái, so với mức biên lợi nhuận 38% của Apple.

Tổ chức nghiên cứu Euromonitor tính toán rằng, trong năm 2013 “ngành dịch vụ tang lễ và chôn cất có quy mô vào khoảng 15,4 tỷ USD và có thể tăng 10% mỗi năm trong 5 năm tới. Năm ngoái người Trung Quốc đã chi hơn 15 tỷ USD cho dịch vụ tang lễ. Nhu cầu mua đất chôn tại Trung Quốc cũng đang bùng nổ tại các thành phố. Thậm chí giá đất chôn còn cao hơn cả căn hộ cao cấp, Euromonitor nhận định. Các mảnh đất nghĩa trang ở Bắc Kinh có giá 12.000 USD/m2, cao gấp 3 lần giá nhà tại thành phố. Ở Hong Kong, tìm mảnh đất để chôn vĩnh viễn là việc siêu khó. Người ta thường phải chọn thuê đất tạm thời trong 6 năm và số người chờ đến lượt tăng rất nhanh.

co hoi lam giau khong lo voi dich vu tang le ban dat xay mo
Giá đất xây mộ ở Trung Quốc tăng liên tục theo từng năm. Ảnh: China Daily

Người Trung Quốc có tập tục mai táng rất kỹ lưỡng, từ địa điểm xây mộ, trang điểm cho người quá cố đến các bước tang lễ. Họ quan niệm những thủ tục ấy sẽ mang lại may mắn cho người sống. Lễ tưởng niệm có thể kéo dài trong nhiều ngày. Thân nhân của người chết cúng thức ăn, đồ uống, đốt tiền âm phủ, hay thậm chí cả iPad, túi xách Chanel và biệt thự để người âm có cuộc sống thoải mái.

Theo quy định mới của chính phủ, các hình thức mê tín dị đoan như đốt vàng mã, đốt pháo trong dịp tảo mộ sẽ nhường chỗ cho hoạt động dâng hoa, đọc thơ truyền thống và trồng cây trước mộ người chết.

Luân Thường

Bầu Đức: Bằng mọi cách phải xóa lỗ lũy kế trong năm 2024
Công ty đặt kế hoạch lãi 1.320 tỷ đồng trong năm 2024 và sẽ hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển 280 tỷ, con số này chưa thể giúp doanh nghiệp xóa lỗ lũy kế nhưng bầu Đức khẳng định sẽ bằng nhiều cách để xóa lỗ trong năm nay.