|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chuyển động thị trường

‘Dám khác biệt’ – lời khuyên khởi nghiệp từ CEO Quảng Cáo Siêu Tốc

17:00 | 20/06/2024
Chia sẻ
CEO Võ‏‏ Tuấn Hải chia sẻ:‏‏ “Khởi nghiệp từ lâu đã là một xu thế nổi bật trên thị trường. Tuy nhiên việc bùng nổ của các startup đã dẫn đến sự bão hòa không chỉ trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh mà còn ở phương pháp marketing và tiếp cận khách hàng". Vậy làm thế nào để không bị ngụp lặn giữa các đối thủ? Đó chính là “dám khác biệt”, nhận ra và thoát khỏi lối mòn để tìm kiếm hướng đi mới.‏

Loay hoay khởi nghiệp trong thời chuyển đổi số‏

‏Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong việc chia sẻ thông tin, thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, mà còn đặt ra nhiều thách thức lớn. Để không bị tụt hậu, các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích nghi, đổi mới và bắt kịp xu hướng, đảm bảo vị thế vững chắc trên thị trường, nhất là trong tình thế cạnh tranh khốc liệt, nhiều startup xuất hiện như hiện nay.‏

‏Hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng mở rộng không chỉ về số lượng mà còn quy mô. Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2023 đạt con số kỷ lục từ trước đến nay với 217.706 đơn vị gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.‏

‏Cũng trong năm 2023, gần 100 quỹ được ghi nhận đã rót vốn vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam với tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD. Trong đó các nhà đầu tư năng động nhất được ghi nhận đến từ Singapore, tiếp đến là Việt Nam.‏

‏Chính vì thế, để không phải loay hoay tìm cách khẳng định vị thế giữa vô vàn startup, doanh nghiệp cần phải “dám khác biệt”, không ngừng đổi mới và sáng tạo để có thể tồn tại và phát triển, dẫn đầu. Việc đi vào lối mòn cũ sẽ khiến họ đánh mất thị phần và dần bị chìm vào quên lãng.‏

Cùng CEO Võ Tuấn Hải “Dám khác biệt” để không phải loay hoay giữa vô vàn startup như hiện nay (Nguồn: Quảng Cáo Siêu Tốc - Siêu Tốc Marketing)‏

‏Khác biệt để phát triển và dẫn đầu‏

‏Là nhà sáng lập của nhiều mô hình khởi nghiệp như: Máy phiên dịch Atalk, ‏Quảng Cáo Siêu Tốc‏, Siêu ‏‏T‏‏ốc ‏‏M‏‏arketing, Web ‏‏S‏‏iêu ‏‏T‏‏ốc. Chuyên gia marketing - ‏‏CEO Võ Tuấn Hải, sáng lập giải pháp marketing “Ma trận bao vây", ‏‏chia sẻ hành trình “tư duy khác biệt” để duy trì và phát triển những “đứa con tinh thần” của mình thông qua những góc nhìn mới trong hoạt động tiếp thị.‏

‏“Tư duy khác biệt” để khởi nghiệp thành công (Nguồn: Quảng Cáo Siêu Tốc - Siêu Tốc Marketing)‏.

Xây dựng thương hiệu và bán sản phẩm trên đa kênh‏

‏Khởi nghiệp với ngân sách hạn hẹp và kinh nghiệm quản lý chưa dày dặn, nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp thường chọn chiến lược “tập trung truyền thông và bán hàng chỉ trên 1 kênh chủ lực”. Tuy nhiên, sự thay đổi và cập nhật liên tục của các nền tảng online sẽ là một thách thức cực kỳ lớn cho chiến lược này.‏

‏Chỉ với một thay đổi nhỏ trong thuật toán, kênh Facebook hàng chục nghìn lượt theo dõi có thể ngay lập tức bị bóp tương tác, mất đi khả năng tiếp cận khách hàng. Tương tự, kênh TikTok đang trên đà lên xu hướng cũng có thể bị khóa bất ngờ vì vi phạm những tiêu chuẩn cộng đồng vừa mới được cập nhật.‏

‏Do đó, việc tập trung vào một kênh duy nhất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro lớn. Doanh nghiệp nên phát triển thêm các kênh bán hàng và tiếp thị khác để hạn chế tối đa ảnh hưởng khi một kênh gặp sự cố.‏

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng‏

‏Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đang trở thành chiến lược kinh doanh thiết yếu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay. Doanh nghiệp nào muốn chinh phục khách hàng và dẫn đầu thị trường cần phải tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo và riêng biệt cho từng khách hàng.‏

‏Cá nhân hóa mang đến cho khách hàng cảm giác được trân trọng và quan tâm, từ đó tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của họ với thương hiệu. Khi khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu một cách chính xác, họ sẽ có xu hướng mua hàng nhiều hơn và khuyến khích người khác sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.‏

Cá nhân hóa để nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng (Nguồn: Quảng Cáo Siêu Tốc - Siêu Tốc Marketing)‏.

Chỉ một thông điệp tiếp thị chủ đạo cho từng giai đoạn‏

‏Thiếu sự đồng bộ giữa các kênh truyền thông là một “vết xe đổ” mà các nhà khởi nghiệp đang gặp phải trong kỷ nguyên truyền thông đa kênh. Để thể hiện tất cả thế mạnh của mình doanh nghiệp thường sử dụng rất nhiều thông điệp truyền thông. Tuy nhiên, việc xuất hiện trước khách hàng với quá nhiều “khuôn mặt” dễ khiến họ trở nên bối rối, không nhận biết được thương hiệu là ai? Cung cấp gì? Điểm mạnh là gì?‏

‏Vì thế, để trở nên “khác biệt” giữa quá nhiều đối thủ, hãy xác định duy nhất một “key message” cho từng giai đoạn. Thông điệp chủ đạo này cần thể hiện rõ ưu điểm, giá trị cốt lõi và lợi ích mà doanh nghiệp mang lại, giúp họ liên tưởng ngay đến bạn nếu cần một sản phẩm/dịch vụ đáp ứng những yếu tố trên.‏

Tận dụng nguồn data ‏

‏Data là một “món quà” vô cùng quý giá mà quá trình chuyển đổi số mang đến cho các doanh nghiệp. Nhờ data mà doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng muốn gì, từ đó nghiên cứu và phát triển ra những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. ‏

‏Tuy nhiên không phải startup nào cũng biết cách chọn lọc và tận dụng data một cách hợp lý. Nhiều đơn vị khi đã sở hữu kho dữ liệu quý giá lại gặp bế tắc trong việc quản lý, chăm sóc và chuyển hóa khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự, có thể mang đến lợi nhuận.‏

‏Chính vì thế, điều then chốt là doanh nghiệp cần tập trung cải tiến quy trình quản lý data, trong đó quan trọng nhất là bộ phận tư vấn, chăm sóc khách hàng và cách biến những dữ liệu đó thành nguồn tư liệu để sản xuất, phát triển sản phẩm và tiếp thị.‏

Để những người có chuyên môn lắng nghe và đề ra giải pháp‏

‏Một lối mòn vô cùng lớn mà nhiều startup gặp phải hiện nay là “tự kê thuốc” cho doanh nghiệp của mình. Thay vì tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia, họ thường tự mình nhận định vấn đề và lên chiến lược tiếp thị dù không có quá nhiều chuyên môn và kinh nghiệm. ‏

‏Hành động này cũng giống như việc một người khi gặp các triệu chứng như sổ mũi, đau họng sẽ tự chẩn bệnh và yêu cầu dược sĩ bán thuốc cảm cúm, mà không hề biết rằng nguyên nhân thật sự của triệu chứng trên là sốt siêu vi. Liều thuốc vừa mua không chỉ không khiến họ hết bệnh, mà thậm chí còn khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.‏

‏Tương tự như vậy, khi tự xác định vấn đề, startup thường chỉ nhìn thấy bề nổi mà bỏ qua nguyên nhân gốc rễ nằm sâu bên trong. Việc đưa ra giải pháp sai lầm không chỉ không hiệu quả mà còn làm hao tốn ngân sách và nguồn lực một cách vô ích.‏

‏Lấy ví dụ, một công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng, thay vì phân tích thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng để xác định nguyên nhân và đưa ra các chiến lược bài bản. Họ chỉ chăm chăm chạy quảng cáo nhưng không hề tạo ra chuyển đổi.‏

‏Để tránh lãng phí ngân sách, hãy tìm đến những người có chuyên môn như các chuyên gia marketing giỏi, các agency marketing để trình bày vấn đề đang gặp phải và nhận được những giải pháp thật sự hiệu quả.‏

CEO Võ Tuấn Hải và đội ngũ Quảng Cáo Siêu Tốc - Siêu Tốc Marketing sẵn sàng lắng nghe và đề ra giải pháp (Nguồn: Quảng Cáo Siêu Tốc - Siêu Tốc Marketing)‏.

Khởi nghiệp là hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng vinh quang. Để đặt nền móng vững chắc cho con đường khởi nghiệp, điều then chốt là tránh xa lối mòn và tìm kiếm hướng đi mới.‏

‏Hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường, lắng nghe khách hàng và học hỏi từ những người đi trước. Tuy nhiên, đừng chỉ đơn thuần sao chép mà hãy sáng tạo và đổi mới để tìm ra những cách tiếp thị độc đáo, phù hợp với tệp đối tượng khách hàng của mình.

Bích Thu