|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đại gia chi 32 tỷ đồng 'giải cứu' Nguyễn Xuân Sơn được bầu vào HĐQT Elinco

15:40 | 10/05/2018
Chia sẻ
Đại hội cổ đông Elinco hôm 7/5 cũng đã bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT là ông Lê Minh Thành (Chủ tịch CTCP IDS Equity Holdings) và ông Nguyễn Trung Hà (Chủ tịch HĐQT chứng khoán Thiên Việt).
dai gia chi 32 ty giai cuu nguyen xuan son khoi an tu duoc bau vao hdqt elinco Một doanh nhân chi 32 tỷ đồng 'cứu' cựu TGĐ OceanBank thoát án tử

Mẫu thuẫn cổ đông - chủ tọa: Elinco có phải là công ty đại chúng?

Ngày 7/5, CTCP Điện tử Tin học Hóa chất Elinco tiến hành tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên, trong năm 2018 công ty đặt kế hoạch doanh thu 516 tỷ đồng và LNST 4,2 tỷ đồng, cổ tức chi trả ở mức 6%.

dai gia chi 32 ty giai cuu nguyen xuan son khoi an tu duoc bau vao hdqt elinco
Phối cảnh tòa nhà Elinco

Tại đại hội, cổ đông công ty kiến nghị công ty cần chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động, chuẩn hóa quy trình, biểu mẫu cho phù hợp với doanh nghiệp cổ phần, công ty đại chúng.

Theo ý kiến của cổ đông thì công ty Elinco đã cổ phần hóa bằng cách bán đấu giá cổ phần công khai ra công chúng, và vừa qua Bộ Quốc Phòng cũng thoái vốn bằng cách bán đấu giá công khai qua Sở GDCK Hà Nội. Do đó Elinco là công ty đại chúng theo quy định tại Điểm a-Khoản 1-Điều 25 Luật Chứng khoán, phù hợp theo các quy định tại Điểm a -Khoản 12- Điều 6 và Điểm c- Khoản 2- Điều 13 Luật Chứng khoán. Vì vậy Elinco cần áp dụng các quy định pháp luật dành cho công ty đại chúng về công bố thông tin, quản trị công ty, đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM và phải tuân thủ Nghị định 71/2017 và Thông tư Bộ Tài chính số 95/2017/TT-BTC…

Tuy nhiên chủ tọa đại hội cho rằng Elinco không phải là công ty đại chúng vì đã có một công ty luật đưa ra tư vấn và chịu trách nhiệm về ý kiến đó. Phản biện ý kiến của chủ tọa, cổ đông cho rằng ý kiến có giá trị pháp lý cao nhất phải là của tòa án, còn ý kiến của công ty luật chỉ có giá trị tham khảo vì có thể có công ty luật khác lại có ý kiến rằng Elinco là công ty đại chúng.

Cổ đông cũng góp ý, HĐQT xây dựng các quy chế hoạt động của công ty, báo cáo chiến lược phát triển trung và dài hạn. Cung cấp báo cáo tài chính đầy đủ đã kiểm toán và cung cấp một số thông tin về dự án đang đầu tư, trong đó có dự án Cầu Giấy. Tuy nhiên chủ tọa từ chối trả lời chi tiết mà chỉ cho biết dự án này hợp tác với công ty khác với mức đầu tư 200 tỷ đồng, cổ đông nào quan tâm có thể đến gặp công ty trong giờ hành chính.

Điều 25. Công ty đại chúng (Luật chứng khoán 2006)

1. Công ty đại chúng là công ty cổ phần thuộc một trong ba loại hình sau đây:

a) Công ty đã thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng;

b) Công ty có cổ phiếu được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán hoặc Trung tâm giao dịch chứng khoán;

c) Công ty có cổ phiếu được ít nhất một trăm nhà đầu tư sở hữu, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và có vốn điều lệ đã góp từ mười tỷ đồng Việt Nam trở lên.

2. Công ty cổ phần theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này phải nộp hồ sơ công ty đại chúng quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật này cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước trong thời hạn chín mươi ngày, kể từ ngày trở thành công ty đại chúng.

Bầu ông Nguyễn Trung Hà vào HĐQT

Đại hội cổ đông Elinco hôm 7/5 cũng đã bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT là ông Lê Minh Thành (Chủ tịch CTCP IDS Equity Holdings) và ông Nguyễn Trung Hà (Chủ tịch HĐQT chứng khoán Thiên Việt). Đại gia Nguyễn Trung Hà là tên tuổi nổi đình nổi đám gần đây với việc tuyên bố bỏ ra 32 tỷ để khắc phục cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tránh án tử hình.

dai gia chi 32 ty giai cuu nguyen xuan son khoi an tu duoc bau vao hdqt elinco
Ông Nguyễn Trung Hà được bầu vào HĐQT Elinco (Ảnh: Phi Long)

Đáng chú ý là ông Hà góp vốn và tham gia vào HĐQT của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ - truyền thông như CTCP Truyền thông và Giải trí Galaxy (Galaxy M&E), CTCP Phim Thiên Ngân (Galaxy Studio), Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h (chủ quản trang 24h.com.vn), CTCP Tìm Việc Nhanh (Timviecnhanh.com), công ty quảng cáo Goldsun Media, Công ty Công nghệ Tinh Vân…

Được biết Elinco hiện có nhiều lô đất đã ký hợp đồng thuê bao gồm 88 m2 tại 83 đường Cộng Hòa (Quận Tân Bình), 996 m2 tại 15 Phan Văn Trị (phường 7, quận Gò Vấp), 1.146 m2 trụ sở tại 19 Hoàng Sâm (Quận Cầu Giấy).

Theo tài liệu đại hội thì khu đất Tân Lập đã ký hợp đồng cho khai thác và dự án Cầu Giấy đã hoàn thành các hạng mục ngầm và hiện đang làm các thủ tục pháp lý với các cơ quan của TP Hà Nội để tiếp tục triển khai.

Năm 2017, Elinco đạt doanh thu 847 tỷ đồng (vượt 36% kế hoạh), lợi nhuận sau thuế 2017 đạt 4,6 tỷ (vượt 3% kế hoạch), cổ tức tiền mặt 5%.

Elinco là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực điện tử tin học và vật liệu hóa chất, được chuyển thành CTCP từ tháng 6/2010, trước đây trụ sở công ty đặt tại số 8 Láng Hạ, Hà Nội, nay chuyển về 19 Hoàng Sâm (quận Cầu Giấy). Elinco có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, hiện phần vốn nhà nước do Bộ Quốc Phòng nắm giữ chỉ còn 225.000 cổ phiếu, chiếm 4,5% vốn điều lệ

Phi Long