Đại dịch COVID-19 tạo ‘cơn sốt’ thịt thực vật ở Châu Á
Các nhà sản xuất thịt thực vật ở Châu Á đang chứng kiến doanh số tăng vọt vì người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các thực phẩm an toàn và lành mạnh thay thế trong lúc đại dịch COVID-19 bùng phát, theo Nikkei.
Ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, Euromonitor International cho biết thị trường thịt thay thế của Châu Á – Thái Bình Dương có giá trị 15,3 tỉ USD trong năm 2019, tăng 4,75% so với cùng kì năm trước.
Dù vậy, COVID-19 đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này. Trong năm 2020, dung lượng thị trường có thể tăng 11,6% lên mốc 17,1 tỉ USD.
Các chuyên gia và người trong ngành nhận định virus corona chủng mới đã giúp nâng cao nhận thức về sức khoẻ của người tiêu dùng trong khi đó họ còn có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến mức độ an toàn của thực phẩm.
Ông Seiichi Kizuki, Giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Mitsubishi, nhận định rằng các báo cáo nói virus corona mới có nguồn gốc từ một khu chợ bán thịt động vật hoang dã ở Vũ Hán có thể chính là nguyên nhân cho tâm lí trên.
Ở Nhật Bản, Marukome, một nhà sản xuất tương, cho biết doanh số dòng sản phẩm thịt làm từ đậu tương của hãng đã vượt mốc kế hoạch tới 96% trong tháng 5. Người phát ngôn của công ty nói với Nikkei rằng người tiêu dùng muốn duy trì sức khoẻ và hệ miễn dịch thông qua các thực phẩm lành mạnh.
Mie Matsubara, một công dân Tokyo và là mẹ của 2 đứa trẻ, là một trong những người bắt đầu mua thịt thực vật từ trước cả khi COVID-19 xuất hiện. Hiện nay, cả gia đình cô đều đang quan tâm đến loại thực phẩm thực vật vì nó có thể nâng cao hệ diễn dịch, giúp phòng ngừa dịch bệnh.
Dù vậy, Mie Matsubara hiểu rằng việc làm quen với loại thực phẩm này là một thách thức.
"Khi bắt đầu ăn nó, mùi vị và cảm giác khá giống thịt. Song khi bạn nhai lâu hơn, hương đậu tương bắt đầu rõ hơn", cô nói. Dù vậy, Mie Matsubara chia sẻ rằng mùi đậu tương không rõ khi cô nấu món thịt gà thực vật kèm theo nêm nếm gia vị hợp lí.
Nhiều người tiêu dùng đã cố gắng tích trữ thực phẩm đóng hộp trong những ngày đầu COVID-19 bùng phát ở Nhật Bản. Trong khi thịt động vật có thời gian bảo quản khá ngắn, thịt thực vật có thể giữ nguyên chất lượng tới 12 tháng.
Hãng Marukome tin rằng nhu cầu thịt thực vật sẽ vẫn duy trì ở mức cao ngay cả khi COVID-19 qua đi bởi người sử dụng ngày càng có nhận thức tốt hơn về vấn đề môi trường, bao gồm hiệu ứng nhà kính từ các trang trại gia súc.
Dù vậy, ở thời điểm hiện tại COVID-19 vẫn là yếu tố chính khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thịt thay thế.
Hồi tháng 3, công ty xử lí thịt Itoham Yonekyu Holdings ra mắt sản phẩm steak và gà chiên kiểu Nhật làm từ đậu tương và đang lên kế hoạch mở rộng kênh bán sau khi nó đón nhận phản ứng nồng nhiệt vì đại dịch.
Nhật Bản không phải nơi duy nhất xu hướng trên đang diễn ra. Ở Hong Kong, doanh nghiệp xã hội Green Monday, vốn nổi tiếng với thương hiệu thịt thay thế OmniPork, đón doanh số bán lẻ tăng 120% trong tháng 4 khi thành phố bước vào đỉnh dịch COVID-19. "So với thời điểm tháng 1, nhiều người nhận thức rủi ro về các vấn đề liên quan đến thịt và ngành giết mổ hơn", một người phát ngôn của Green Monday chia sẻ.
Thịt giả cũng đang "bước chân" vào các chuỗi ăn nhanh Châu Á.
"Chúng tôi nhìn thấy cơ hội cho thị trường thịt thực vật ở Trung Quốc", Joey Wat, CEO Yum China Holdings, nói hôm 1/6.
Hồi đầu tháng 6, Yum China giới thiệu món ăn từ thịt thực vật tại 3 chuỗi ăn nhanh mà nó quản lí là KFC, Pizza Hut và Taco Bell thông qua hợp tác với Beyond Meat.
Starbucks, một thương hiệu lớn khác ở Trung Quốc, hợp tác với Beyond Meat để bổ sung thịt thực vật vào thực đơn của mình từ tháng 4.
Cùng thời điểm, chuỗi hamburger Nhật Bản Mos Food Services giới thiệu bánh hamburger dùng thịt thực vật ở Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) đồng thời bắt đầu bán nó ở thị trường "sân nhà" vào cuối tháng 5.
Mos trung bình bán 30 chiếc bánh hamburger kiểu mới mỗi cửa hàng vào ngày đầu tiên giới thiệu nó ở các thành phố lớn như Tokyo.
Sản phẩm "burger xanh thực vật Mos" dùng nguyên liệu chínn là nấm và bán với giá 538 yên (khoảng 5,05 USD).
Thị trường rộng mở còn chào đón sự tham gia của các công ty ngành khác.
Ibiden, một công ty sản xuất bảng mạch ở Hàn Quốc, bắt đầu sản xuất thịt thay thế làm từ đậu tương. Công ty tận dụng công nghệ khuôn mẫu dùng để sản xuất các phụ tùng ô tô để làm những miếng thịt từ thực vật.
Ibiden đang lên kế hoạch sẽ thử nghiệm bán hàng tại nhiều đối tác bán lẻ lớn từ tháng 7 đến tháng 9 tới trước khi sản xuất với số lượng lớn.
Không nằm ở ngoài xu hướng, ở Thái Lan, "ông lớn" Charoen Pokphand Group (CP) đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển thực phẩm từ thực vật.
"Mặc dù thực phẩm từ thực vật không phổ biến ở Thái Lan, chúng tôi sẽ vẫn phát triển nó vì nó là một xu hướng toàn cầu", ông Wisade Wisidwinyoo, chủ tịch CPRAM, một công ty con của CP, nói với Nikkei.
Cuộc chơi không chỉ có sự tham gia của các ông lớn như CP, một số startup Thái Lan đang cố gắng bắt kịp xu hướng khi tâm lí người tiêu dùng chuyển dịch.
Thai FoodTech, startup mới ra mắt sản phẩm thực phẩm từ thực vật More Meat hồi đầu năm nay, nói rằng nó nhận sự đón nhận tích cực từ khách hàng địa phương.
Vorakan Tanachotevorapong, người tạo ra More Meat, nói công ty của anh thu về doanh số bán hàng cao hơn kì vọng ở mức 16.189 USD trong quý 1/ 2020 sau khi More Meat ra mắt hồi tháng 1/2020.
"Ông lớn" Thuỵ Sĩ Nestle sẽ đầu tư 100 triệu france (94 triệu USD) để phát triển và sản xuất thịt thực vật ở Trung Quốc cho tới thời điểm cuối năm nay.
Sau khi nhiều nhà máy chế biến thịt ở Mỹ đóng cửa vì COVID-19, nhiều nhà cung ứng thịt ở Châu Á tỏ ra lo lắng với chuỗi cung ứng của mình.
Dù vậy, ông Seiichi Kizuki cho rằng thịt thực vật không phải đối mặt với những rủi ro như vâỵ bởi nó có thể dễ dàng chuyển đổi sang sử dụng các loại rau, hạt khác để sản xuất. Bên cạnh đó, thịt thực vật cũng tránh các nguy cơ liên quan đến bệnh dịch ở động vật.