|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đại chiến trong thang máy giữa các đại gia Internet ở Trung Quốc

11:09 | 15/08/2019
Chia sẻ
Khi tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trực tuyến chậm lại, các ông lớn internet Trung Quốc như Alibaba và JD đang nhắm tới thị trường quảng cáo ngoại tuyến trong thang máy.

Cuộc chiến về lưu lượng truy cập trực tuyến giữa các tập đoàn internet Trung Quốc đang dần bước ra thế giới thực. Vào cuối tuần trước, Xinchao Media Group cho biết họ đã nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá 1 tỉ RMB (141 triệu USD) từ JD.com

Đây là khoản đầu tư chiến lược thứ hai cho nhà cung cấp quảng cáo màn hình trong thang máy chỉ trong vòng 10 tháng. Vào tháng 11 năm ngoái, Yahoo đã đầu tư 2,1 tỉ RMB (300 triệu USD) vào Xinchao để phát triển trình quản lí bằng trí tuệ nhân tạo cho tivi trong thang máy. 

Không gian trong thang máy trở nên hấp dẫn

Một nhà quản lý PR của Xinchao, ông Xinao Yun, tiết lộ JD chi trả kinh phí hoàn toàn bằng tiền mặt, cho thấy đây là khoản đầu tư đã mà tập đoàn cân nhắc và quyết định trong thời gian dài. 

Xinchao đang sở hữu 700.000 màn hình trong thang máy ở khoảng 100 thành phố của Trung Quốc và đang cạnh tranh khốc liệt với Focus Media. Focus Media đã giành được khoản đầu tư chiến lược trị giá 2,2 tỉ USD từ Alibaba vào tháng 7 năm ngoái. 

"Lần này, chúng tôi sẽ sử dụng nguồn vốn mới để cải thiện dịch vụ", ông Yun nói, "tập trung vào chất lượng xuất sắc thay vì mở rộng tầm phủ sóng". Khoản đầu tư từ JD.com sẽ giúp công ty tiếp cận nhóm đối tượng ngoại tuyến ở các thành phố cấp hai hoặc cấp ba. 

Cuộc chiến về lưu lượng truy cập đã mở rộng sang lĩnh vực ngoại tuyến. Do tốc độ tăng trưởng người dùng đang giảm dần và có xu hướng chững lại, những doanh nghiệp khổng lồ trong ngành kinh doanh Internet như Alibaba và JD.com đang tìm nguồn người dùng ở các thành phố hạng hai và ba, nơi hầu hết người dùng chú ý tới quảng cáo ngoại tuyến nhiều hơn.

tải xuống

Những không gian như thang máy đang trở thành nơi cạnh tranh quyết liệt của nhiều nhà quảng cáo. Ảnh: CampaignAsia

Các đại gia Internet đang có xu hướng hợp tác với các nhà cung cấp quảng cáo truyền hình thang máy ngoại tuyến để thu hút sự chú ý của người dùng. 

Theo công ty nghiên cứu Qianzhan, Focus Media - một công ty mà Alibaba hậu thuẫn đang đứng đầu với 35% thị phần quảng cáo và khoảng 2 triệu thiết bị gắn trong thang máy ở Trung Quốc. 

Xinchao, với sự hỗ trợ của Yahoo và JD.com, xếp hạng hai, đang chiếm khoảng 12% thang máy tại Trung Quốc. 

Tiềm năng thị trường vẫn rất lớn

Tuy nhiên, cả Focus Media và Xinchao hiện nay chỉ tận dụng được khoảng 50% số thang máy ở Trung Quốc. Thị trường vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn và buồng thang máy là nơi hoàn hảo cho các quảng cáo tận dụng khi mọi người buộc phải xem và nghe. 

"Hàng trăm triệu USD liên tục rót vào ngành đồng nghĩa với sự tăng trưởng rất lớn trong thị trường quảng cáo ngoại tuyến và sự cạnh tranh cũng vậy", Cameron Yun nói.

Hiện nay, phần lớn lưu lượng truy cập trực tuyến chịu sự kiểm soát bởi 2 - 3 "ông lớn" trong ngành và tốc độ tăng trưởng trực tuyến ngày càng chậm lại sau giai đoạn bùng nổ. 

Doanh số bán hàng của Ngày Single Day (11/11) năm ngoái cho thấy xu hướng tương tự. Vào ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới năm 2018, Alibaba đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số đạt là 27%, giảm so với mức tăng trưởng 39% của năm 2017. 

Lo lắng về khả năng cạnh tranh với các đại gia thương mại điện tử khác, người khổng lồ Alibaba đang tìm những giải pháp thay thế nhằm thúc đẩy và củng cố vị thế hiện tại. Cuộc chiến trong thị trường quảng cáo thang máy chỉ là một trong rất nhiều chiến dịch của các ông lớn nhằm khai phá và thâm nhập thị trường mới.

Trước đó, nhiều chuyên gia dự đoán ngành quảng cáo truyền thống thực sự "đã chết" ở Trung Quốc và rất khó có cách để đo lường hiệu quả của những chiến dịch ngoại tuyến như banner, biển hiệu, tờ rơi.

Dẫu vậy, trong bối cảnh người dùng mạng đã hình thành phản xạ tự nhiên từ chối các nội dung quảng cáo trên di động và máy tính, những giải pháp quảng cáo ngoại tuyến có thể trở nên vô cùng lí tưởng và có hiệu quả tác động cao hơn.

Đến nay, đây cũng trở thành bài toán khó và áp lực dành cho các nhà quảng cáo khi sáng tạo nội dung quảng cáo trực tuyến.

Thu Phương