Doanh nghiệp

Những 'ông vua' quảng cáo cưỡng bức trong thang máy

08:00 | 08/07/2019

Chia sẻ

Việc chờ đợi đi thang máy có thể gây khó chịu với nhiều người nhưng lại là "mỏ vàng" của các công ty truyền thông cưỡng bức.

Trong một ngày, bạn dành bao nhiêu thời gian để chờ và đi thang máy?

Tại các tòa nhà cao ốc ở Hà Nội và TP HCM với khối lượng người di chuyển lớn trong giờ cao điểm, khoảng thời gian này có thể lên tới vài chục phút mỗi lượt. "Tôi mất khoảng 15 phút cho việc chờ thang máy từ gara ô tô lên đến văn phòng mỗi sáng, chưa kể khoảng thời gian 1h đồng hồ lái xe từ nhà đến công ty", chị Mai (nhân viên văn phòng) cho hay.

Không ai muốn tốn thêm thời gian để di chuyển thang máy, nhưng điều này đôi lúc là không thể tránh khỏi. Bạn sẽ vẫn phải chấp nhận chờ đợi và chen chúc, còn hơn là leo bộ lên tầng ba mươi của một tòa nhà.

Nhưng ít ai để ý rằng, việc đi thang máy lại là "mỏ vàng" đối với hình thức quảng cáo cưỡng bức. Trong một không gian kín vài mét vuông và 4 bức tường sắt, bạn dễ dàng bị hút ánh mắt về những thứ gì phát sáng và chuyển động và cũng bởi vì bạn cũng chẳng thể làm gì khác ngoại trừ việc sử dụng smartphone.

"Gã khổng lồ" Chicilon Media

Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Thiên Hy Long (Chicilon Media) chính là "gã khổng lồ" của phương thức quảng cáo trong thang máy và các sảnh chờ; theo sau có CTCP Truyền thông Tập trung Mặt trời vàng (Goldsun Focus Media). Đây chính là hai cái tên lớn nhất và thống lĩnh thị trường.

Theo thông tin tự giới thiệu, Chicilon cho biết đang nắm 70% thị phần kênh truyền thông thang máy tòa nhà tại Việt Nam. Công ty hiện diện tại hơn 1.900 tòa nhà cao ốc tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, HCM và Đà Nẵng, trong đó 90% là các tòa nhà trung và cao cấp. Chicilon tiếp cận khoảng 30 triệu lượt người tiêu dùng chủ lực của xã hội mỗi ngày thông qua hơn 5.500 màn hình tivi, tần suất phát sóng 60 lần/ngày.

Theo đánh giá của Nielsen, phương thức truyền thông của Chicilon phủ sóng nhóm đối tượng 4 "cao": học vấn cao, thu nhập cao, độ nhận diện thương hiệu cao và khả năng tiêu dùng cao. Phân tích cũng cho thấy, 96% đối tượng tiếp cận của phương thức truyền thông cưỡng  bức từ lứa tuổi từ 18 đến 47.

Không dừng lại ở thang máy của các tòa nhà, những chiếc màn hình led hay poster của Chicilon còn tiếp cận đến các siêu thị, rạp chiếu phim và 14 sân bay trên cả nước.

2019-07-06 08

LCD quảng cáo của Chicilon Media tại sân bay Nội Bài (Ảnh: BM)

Nói thang máy là "mỏ vàng" của Chicilon cũng không hề quá, công ty này tiết lộ tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm hơn 40%, còn tốc độ tăng trưởng khách hàng gần 16%. Đối tác của Chicilon hầu hết là các doanh nghiệp đầu ngành trong mọi lĩnh vực tiêu dùng từ xe hơi, ngân hàng, dược phẩm cho đến hàng không…

Năm 2018, Chicilon đem về doanh thu thuần 961 tỉ đồng với  biên lãi gộp "khủng" gần 70%; lợi nhuận sau thuế 382 tỉ đồng, tương đương 40% trên doanh thu.

chicilon media 1

Số liệu từ VIRAC

Thành lập từ tháng 9/2006 bởi người sáng lập Guo Zhi Feng (quốc tịch Trung Quốc), đến năm 2008 Chicilon nhận 3 triệu USD từ nhà đầu tư chiến lược DFJVinaCapital thuộc Tập đoàn VinaCapital. Cuối năm 2017, VinaCapital được cho là đã thoái vốn khỏi Chicilon, tuy nhiên quỹ đầu tư này từ chối bình luận.

Theo tìm hiểu của người viết, tại thời điểm tháng 10/2018, Chicilon Media có vốn điều lệ hơn 13 tỉ đồng, do cổ đông Guo Zhi Feng (CEO) sở hữu tới 97%; 2% vốn thuộc về bà Bai Ming Qing (COO), cả hai đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Goldsun Focus Media, một trong những thương vụ đầu tư của IDG Ventures Vietnam

Là sản phẩm của sự hợp tác giữa Công ty TNHH Mặt trời vàng (Goldsun) và Focus Media Group Shanghai (Trung Quốc), Goldsun Focus Media được thành lập cùng giai đoạn với Chilion Media, nhưng hiện nay thua kém về quy mô.

Goldsun Focus Media là doanh nghiệp được đầu tư bởi IDG Ventures Vietnam, một trong những quỹ đầu tư thành công nhất trong ngành ICT với các thương vụ rót vốn vào VNG, VC Corp, Vật Giá hay các nền tảng khác như Hocmai.vn, Vietnamworks…

Cuối năm 2018, Goldsun Focus Media có mặt trên 1.500 tòa nhà, siêu thị, chung cư, bệnh viện… trên toàn quốc, tiếp cận khoảng 10 triệu lượt xem mỗi ngày (theo lời của Giám đốc Dịch vụ Khách hàng Trương Tấn Bình).

goldsun focus media

Số liệu từ VIRAC

Cũng giống như Chilion Media, hoạt động của Goldsun Focus Media cũng rất hiệu quả với doanh thu thuần 221 tỉ đồng, biên lãi gộp 47% và lợi nhuận sau thuế 62 tỉ đồng năm 2018. Tuy nhiên kết quả này lại sụt giảm so với năm 2017.

Bạch Mộc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng