|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cựu kỹ sư Google thành tỷ phú giàu thứ 12 Trung Quốc

21:27 | 27/07/2018
Chia sẻ
Sau 10 năm thành lập, Colin Huang đã đưa startup thương mại điện tử Pinduoduo trở thành công ty có vốn hóa 30 tỷ USD.

Colin Huang, người sáng lập startup thương mại điện tử Pinduoduo Inc., vừa đưa công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công tại Mỹ. Tài sản của Huang hiện là 13,8 tỷ USD với 46,8% cổ phần, thành người giàu thứ 12 tại Trung Quốc, và nằm trong top 100 người giàu nhất thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.

cuu ky su google thanh ty phu giau thu 12 trung quoc thuong mai dien tu
Colin Huang - tỷ phú giàu thứ 12 thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Trong phiên giao dịch đầu tiên ngày 26/7 trên sàn chứng khoán New York, giá cổ phiếu Pinduoduo (PDD) đã tăng tới 44%. Đóng phiên, cổ phiếu này đứng ở mức giá 26,7 USD/cổ phiếu, đưa Pinduoduo có vốn hóa gần 30 tỷ USD.

Ngày 26/7, công ty này chào bán 85,6 triệu cổ phiếu, huy động được 1,63 tỷ USD, là IPO lớn thứ 4 tại Mỹ từ đầu năm đến nay.

Huang lớn lên tại Hàng Châu, theo học Đại học Chiết Giang và lấy bằng thạc sĩ ngành khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin (Mỹ). Anh đầu quân cho Google tại Mỹ với vị trí kỹ sư phần mềm. Năm 2006, Huang trở về nước giúp thành lập Google Trung Quốc. Chỉ 1 năm sau, anh ra riêng thành lập công ty thương mại điện tử có tên Ouku.com, rồi bán lại 3 năm sau đó.

PDD đang cạnh tranh với các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc như Alibaba, JD.com, với mô hình mua sắm cho phép người dùng đánh dấu các sản phẩm tiêu dùng như trái cây, quần áo, giấy vệ sinh... sau đó rủ bạn bè mua cùng để được giảm giá.

Là nền tảng cho các nhà cung cấp độc lập, PDD còn thu hút lượng lớn người dùng tại khu vực nông thôn và thành phố nhỏ của Trung Quốc. Năm ngoái, công ty này xử lý 3,4 tỷ đơn hàng và thực hiện các giao dịch trị giá 41,8 tỷ USD trong vòng 12 tháng tính tới 30/6/2018.

Sau khi chuyển đổi từ mô hình bán hàng trực tiếp, doanh thu của PDD hiện chủ yếu đến từ dịch vụ gian hàng trực tuyến, với 278 triệu USD trong năm ngoái. Quý đầu năm 2018, công ty có doanh thu tăng gấp 37 lần, lên 220,7 triệu USD.

Dù vậy, PDD cũng ghi nhận mức lỗ tăng lên gần 80 triệu USD, do phải rót nhiều tiền vào hoạt động marketing.

Xem thêm

Phương Anh