Tỷ phú game Min-Liang Tan và 'đế chế' Razer
Ba tháng 'kinh hoàng' tại Việt Nam của quỹ ngoại chuyên đánh game nâng hạng - Tundra | |
8 ý tưởng sản phẩm thất bại thảm hại của các ông lớn |
Xuất phát từ niềm đam mê game
Nhà khởi nghiệp người Singapore Min-Liang Tan lẽ ra đã trở thành một luật sư. Xuất thân từ một gia đình châu Á “khá truyền thống”, cha mẹ anh đã vạch sẵn con đường họ kỳ vọng anh sẽ đi.
“Chị gái tôi là bác sĩ, một chị gái khác là luật sư, và anh trai tôi là một bác sĩ ung thư rất được nể trọng. Tôi cũng học luật nên nhà chúng tôi có hai bác sĩ, hai luật sư, bó tay nhỉ?”, anh trả lời phỏng vấn“The Brave Ones” của CNBC.
Cha mẹ Tan rất muốn anh gắn bó với nghề luật sư, nên anh đã giấu họ khi quyết định chọn sự nghiệp gắn liền với game. Dù không vui vẻ với lựa chọn của Tan, nhưng họ vẫn ủng hộ.
Theo Forbes, hiện tài sản của Tan trị giá hơn 1 tỷ USD. Năm ngoái, Razer tạo ra doanh thu 517,9 triệu USD, giá trị vốn hóa đạt 2,2 tỷ USD. Đợt phát hành ra công chúng lần đầu năm 2017 của Razer đã mang về 528 triệu USD. Trước đó, Tan đã tuyên bố sẽ chi tiền để phát triển nhiều sản phẩm hơn.
Razer vẫn chưa có lợi nhuận, công ty đã lỗ lần lượt 59,6 triệu USD và 165,8 triệu USD trong năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu của công ty Frost & Sullivan, ông Robert Cavin, chỉ ra rằng Razer chi rất mạnh tay vào quảng cáo và vẫn chú trọng tăng trưởng giống các công ty khác như Netflix và Tesla.
Ngành game hiện có giá trị 130 tỷ USD, lớn hơn con số 88,4 tỷ USD của ngành điện ảnh toàn cầu. Động lực phát triển của ngành là những ứng dụng game - chiếm khoảng một nửa trong số 10 ứng dụng phổ biến nhất trên Apple store - như Pokemon Go, Candy Crush Saga và Angry Birds. Tuy nhiên, chính các phần cứng được coi là “ngoại vi” như chuột máy tính hay bàn phím đã giúp Razer nổi tiếng.
Chức năng chính xác và thiết kế riêng biệt màu đen với đèn màu cầu vồng đã giúp Razer được cộng đồng game chú ý và trở thành người dẫn đầu ngành công nghiệp thể thao điện tử (e-sport), nơi mọi người tụ tập ở khán đài để xem các game thủ thi đấu.
Sự tập trung của Razer đã thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư, bao gồm tỷ phú Hong Kong Li Ka-Shing và Koh Boon Hwee - nhà đồng sáng lập Credence Partners, người đã đầu tư vào công ty năm 2008.
Min-Liang Tan - người đàn ông được hâm mộ
Tài năng kiếm tiền của Tan xuất hiện từ rất sớm, anh đã từng bán hoa trong ngày Valentine tại trường trung học. Là một game thủ, Tan rất hấp dẫn fan hâm mộ.
Tan luôn có mặt khi công ty mở cửa hàng mới. Tại buổi khai trương cửa hàng ở Malina, Philippines, năm 2015, Tan đã phát pizza cho các fan xếp hàng.
Thực lòng yêu quý fan là điều khiến Tan nổi bật, theo Matthew Haag, một cựu game thủ chuyên nghiệp. Một số người yêu thương hiệu và người sáng lập đến nỗi họ chọn xăm logo hình con rắn của Razer.
Nhắm vào các game thủ nghiêm túc cũng là một chiến lược thông minh, theo Ed Fries, cựu giám đốc game của Microsoft – người đã cho ra mắt Xbox.
Khoảng 20 năm trước, một trong những thương hiệu được yêu thích đến mức ấy là Apple. Hiện nay là chúng tôi. Chúng tôi có hàng nghìn fan mang hình chú rắn ba đầu”, Tan phát biểu. Một fan còn xăm chân dung người sáng lập lên chân, và được tặng một smartphone Razer miễn phí.
Một sản phẩm chuột của Razer. Ảnh: CNBC |
Định dạng và chức năng
Tan sáng lập Razer chỉ bằng linh cảm.
“Chúng tôi chưa bao giờ có bất kỳ… báo cáo hay nghiên cứu thị trường nào, vì toàn bộ ngành công nghiệp này được sinh ra từ những người bình thường, từ cộng đồng", anh chia sẻ. Phương châm của Razer là “Vì game thủ, do game thủ”. “Hệ thốn phần cứng, phần mềm và dịch vụ khổng lồ này chỉ xoay quanh một đối tượng duy nhất, chúng tôi, những game thủ”.
Những người ngoại đạo có thể thắc mắc tại sao những sản phẩm này lại quan trọng đến vậy nhưng cũng giống như các môn thể thao khác, chức năng chính xác của thiết bị có thể tạo sự khác biệt hoàn toàn.
“Một trong những vũ khí quan trong nhất của game thủ là chuột. Làm thế nào để tạo ra một con chuột tốt hơn? Làm thế nào để tạo ra con chuột chơi game đầu tiên trên thế giới… Chúng tôi muốn thứ gì đó tỉ mỉ và chính xác hơn”, theo Tan.
“Chúng tôi biết sản phẩm này sẽ tiêu diệt đối thủ cạnh tranh. Cái tên nào sẽ loại bỏ hết đối thủ nhỉ? Con gì ăn chuột? Rắn. Thế là chúng tôi khởi đầu từ đó”.
Chuột của Razer mang tên của các loài rắn như Diamondback, Copperhead và Mamba, trong khi bàn phím mang tên những loài nhện như Black Widow và Death Stalker.
Những game thủ chuyên nghiệp trở thành fan vì sản phẩm, Haag cho biết. “Sự ám ảnh đến từ các sản phẩm đầy tính thẩm mỹ, rực rỡ và quyến rũ với ánh đèn tuyệt đẹp. Ngoài ra còn là âm điệu mà bạn cảm nhận được khi chọn thứ gì đó lần đầu tiên, bạn mở bao bì rồi dùng nó để đánh trận với đối thủ”.
Tuy việc phát triển các thiết bị cao cấp rất có lợi cho game thủ, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng ưa thích chiến lược này do khách hàng có thể chỉ mua các sản phẩm một lần và không quay lại. Với nhà đầu tư Koh, chính cộng đồng game thủ đã giúp hãng phát triển.
Tháng 1/2018, khoảng 4 triệu người đã đăng ký zVault - hệ thống tín dụng ảo của Raver. Đồng tiền ảo zGold của hãng giúp người chơi mua hàng hóa và thiết bị ảo từ hơn 2.500 game.
Công ty đang chuyển hướng sang mô hình lai phần cứng - phần mềm, Koh cho biết thêm. Tháng 12/2017, Razer có 40 triệu người dùng trên nền tảng phần mềm của hãng và người chơi có thể tiếp tục chơi cùng một game trên nhiều thiết bị khác nhau.
Hồi tháng 4, công ty ra mắt Razer Game Store và cũng tham gia vào mảng smartphone, bằng việc mua lại Nextbit vào tháng 1/2017 và tung ra smartphone trị giá 700 USD tháng 11/2017.
Các game thủ trong một giải đấu E-sport. Ảnh: CNBC |
Game ngày càng phổ biến
Game không chỉ phục vụ một số đối tượng nhất định là các cậu bé như trước. “Khoảng một nửa game thủ hiện nay là nữ giới… Và ở mọi độ tuổi. Game là hình thức giải trí dễ tiếp cận nhất… bạn có thể chơi trên smartphone, máy tính bảng hay máy tính để bàn”, Tan cho biết.
Dữ liệu được công bố bởi App Annie và IDC đầu năm nay cho thấy người dùng chi cho game di động trong năm 2017 nhiều gấp 2,3 lần cho game máy tính, và gấp 3,6 lần cho máy chơi game console. Do vậy, game đang trở nên phổ biến.
Theo Newzoo, đến năm 2020 dự báo doanh thu toàn thế giới của e-sport đạt 1,4 tỷ USD. Có khoảng 60 triệu người xem trận chung kết giải vô địch League of Legends năm 2017.
Koh muốn thấy sự phát triển mạnh mẽ hơn. “Tôi mong những game thủ sẽ chơi nghiêm túc giống như cầu thủ bóng đá hay bóng bầu dục”.
Ngành game sẽ tiếp tục tăng trưởng, ông nói thêm. “Cuối cùng sự tăng trưởng sẽ chậm lại, nhưng sẽ còn rất lâu mới đến giai đoạn đó. Những trải nghiệm game dày lên mỗi năm, sẽ có những bộ phim được làm dựa trên game, và ngược lại”.
Cavin nhận xét “tập trung vào phân phối game và các sản phẩm là chiến lược ổn định của Razer”.
Công ty cũng đang có điều kiện thuận lợi để mở rộng và tham vọng của Tan rất lớn. “Hiện nay chúng ta đang là thương hiệu lớn nhất thế giới về game, chúng ta có thể trở thành thương hiệu lớn nhất về giải trí không? Điều gì chờ đợi chúng ta ở phía trước?”. Tan luôn muốn phiêu lưu và làm những điều tuyệt vời.