|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cuối cùng Vietcombank có thể mỉm cười với khoản lãi gần 900 tỉ đồng từ thoái vốn MBBank và Eximbank

16:23 | 13/12/2018
Chia sẻ
Theo ước tính của người viết, sau khi hoàn tất giảm tỉ lệ sở hữu tại MBBank và Eximbank xuống dưới  5%, Vietcombank thu về khoản lợi nhuận xấp xỉ 892 tỉ đồng, không tính đến thu nhập từ cổ tức và cổ phiếu thưởng nhận trong năm 2018.
cuoi cung vietcombank co the mim cuoi voi khoan lai gan 900 ti dong tu thoai von mbbank va eximbank

Hoàn tất kế hoạch ròng rã nhiều năm

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) đã thực hiện thành công việc giảm tỉ lệ sở hữu tại hai ngân hàng khác là MBBank và Eximbank xuống dưới 5% theo qui định Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo quy định của Thông tư 36/2014/TT-NHNN, các ngân hàng đang sở hữu cổ phần tại hơn hai TCTD khác hoặc nắm giữ trên 5% vốn cổ phần của các TCTD đó phải tính đến việc thoái vốn trong vòng một năm kể từ khi Thông tư có hiệu lực (ngày 1/2/2015).

Năm 2015, Vietcombank sở hữu cổ phần tại 5 tổ chức tín dụng (TCTD) gồm MBBankEximbankSaigonbankOCB và CFC).

Trong đó có ba TCTD có tỷ lệ sở hữu vượt quá mức quy định 5% của NHNN. Do vậy, theo thông tư này, Vietcombank phải thực hiện thoái hết vốn khỏi ít nhất ba TCTD và giảm tỉ lệ sở hữu tại các ngân hàng còn lại xuống dưới 5%.

Tuy nhiên, việc thực hiện bị kéo dài suốt nhiều năm cho đến 2017 mới rục rịch có kết quả. "Phát súng" đầu tiên là Saigonbank, sau đó là CFC và OCB, cuối cùng là MBBank và Eximbank.

Tính đến hiện tại, Vietcombank đã xong việc thoái sạch vốn tại OCB, CFC, Saigonbank và đưa tỉ lệ sở hữu tại hai ngân hàng còn lại là MBBbank và Eximbank xuống dưới 5%.

cuoi cung vietcombank co the mim cuoi voi khoan lai gan 900 ti dong tu thoai von mbbank va eximbank
cuoi cung vietcombank co the mim cuoi voi khoan lai gan 900 ti dong tu thoai von mbbank va eximbank
Tiến trình thoái vốn của Vietcombank (Nguồn: DB tổng hợp)

Vietcombank lãi gần 900 tỉ đồng từ thoái vốn khỏi MBBank và Eximbank

Việc bán ra hàng chục triệu cổ phiếu EIB và MBB năm nay đã mang về cho Vietcombank số tiền hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng lãi bao nhiêu từ con số này?

Được biết, tính đến 31/12/2017, Vietcombank nắm giữ 101 triệu cổ phiếu EIB, giá gốc 582 tỉ đồng và khoảng 126 triệu cổ phiếu MBB với giá gốc gần 1.243 tỉ đồng.

Theo tổng hợp từ kết quả giao dịch cổ phiếu và ước tính mức giá bình quân trong khoảng thời gian bán, tổng số tiền mà Vietcombank thu về là 431 tỉ đồng từ cổ phiếu EIB và gần 1.170 tỉ đồng từ MBB. Sau khi trừ đi giá gốc, Vietcombank có thể thu lãi tương ứng là 256 tỉ và 636 tỉ đồng.

Như vậy, số lãi mà Vietcombank có được sau khi hoàn tất kế hoạch thoái vốn là gần 892 tỉ đồng. Số lãi này sẽ được Vietcombank cân nhắc ghi nhận một phần hoặc toàn bộ vào lợi nhuận trong năm 2018.

cuoi cung vietcombank co the mim cuoi voi khoan lai gan 900 ti dong tu thoai von mbbank va eximbank
Ước tính lợi nhuận từ thoái vốn khỏi Eximbank và MBBank (Nguồn: DB tổng hợp)

Mặt khác, năm 2018, Vietcombank cũng nhận cổ tức và cổ phiếu thưởng từ MBBank với tỉ lệ 25%, trong khi "trắng tay" cổ tức Eximbank.

Cụ thể, MBBank trả 6% cổ tức bằng tiền mặt khoảng 7,6 tỉ đồng và phần còn lại là bằng cổ phiếu tỷ lệ 19% (tương đương 24 triệu cổ phiếu).

Tạm tính với giá đóng cửa phiên 12/12 là 22.500 đồng/cp, giá trị số cổ phiếu thưởng này khoảng 541 tỉ đồng.

MBB và EIB trước đó đã được đưa ra đấu giá trên sàn mức giá khởi điểm lần lượt 19.641 đồng/cp và 14.500 đồng/cp, tuy nhiên không có người trúng hoặc trúng với tỉ lệ rất thấp (1,9%).

Thông qua giao dịch trên sàn, mức giá trung bình đã bán của MBB cao hơn giá khởi điểm trên nhưng giá của EIB lại thấp hơn.

cuoi cung vietcombank co the mim cuoi voi khoan lai gan 900 ti dong tu thoai von mbbank va eximbank
Diễn biến giá cổ phiếu MBB, EIB và VCB trong ba tháng gần nhất (Nguồn: VnDirect)

9 tháng đầu năm 2018, Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế 11.683 tỉ đồng, tăng hơn 47% so với cùng kì năm trước. Nếu khoản lợi nhuận từ thoái vốn trên được ghi nhận vào năm nay, ngân hàng sẽ đạt mức lợi nhuận kỷ lục trong hệ thống ngân hàng.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng từng nhận định thu nhập ngoài lãi sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận năm 2018 của Vietcombank; chiếm phần lớn là từ lợi nhuận thoái vốn khỏi OCB, Vietnam Airlines, Eximbank và MBBank.

VCSC ước tính, các khoản thu từ thoái vốn sẽ đóng góp tăng trưởng 16%, với khoản lợi nhuận tổng cộng là 1.600 tỉ đồng sẽ được ghi nhận vào thu nhập ngoài lãi trong năm 2018.

Xem thêm

Diệp Bình