|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hé lộ giao dịch 'khủng' cổ phiếu MBB và EIB khi Vietcombank thoái vốn

08:55 | 06/12/2018
Chia sẻ
Sau những ngày "thầm lặng" bán ra lượng lớn cổ phiếu MBB (23,7 triệu cổ phiếu) và EIB (35 triệu cổ phiếu), Vietcombank đã giảm tỉ lệ sở hữu của mình tại hai ngân hàng này xuống lần lượt còn 5,87% và 5,39% vốn cổ phần và tiếp tục là cổ đông lớn. Ước tính khoản lãi thu về từ đợt thoái vốn này của Vietcombank là 593 tỉ đồng.
he lo giao dich khung co phieu mbb va eib khi vietcombank thoai von Chặng đường thoái vốn gian nan nhưng sẽ có 'quả ngọt' của Vietcombank?
he lo giao dich khung co phieu mbb va eib khi vietcombank thoai von
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Theo thông báo từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB), ngân hàng đã thực hiện bán thành công 23,7 triệu cổ phiếu MBB của MBBank và hơn 35 triệu cổ phiếu EIB của Eximbank.

Trước khi thực hiện giao dịch Vietcombank nắm giữ 6,97% vốn của MBBank tương đương hơn 150 triệu cổ phiếu MBB và 8,24% vốn của Eximbank tương đương hơn 101 triệu cổ phiếu EIB.

Với lượng giao dịch "khủng" này, tỉ lệ sở hữu của Vietcombank tại các ngân hàng đã thay đổi vượt qua mức 1% vốn. Sau giao dịch, Vietcombank còn nắm giữ 126,9 triệu cổ phiếu MBB (khoảng 5,87% vốn của MBBank) và 66,2 triệu cổ phiếu EIB (tương đương 5,39% vốn của Eximbank).

Cũng theo thông báo này, giao dịch bán cổ phiếu MBB được thực hiện từ 16/11 đến 30/11 và giao dịch bán cổ phiếu EIB được thực hiện vào ngày 4/12.

he lo giao dich khung co phieu mbb va eib khi vietcombank thoai von Giao dịch khủng cổ phiếu MBB, có liên quan đến Vietcombank thoái vốn?

Như vậy, nghi vấn về lần giao dịch khủng khớp lệnh hơn 19 triệu cổ phiếu MBB vào ngày 30/11 và hơn 37 triệu cổ phiếu EIB vào ngày 4/12 đã được giải đáp. Bên bán chính là Vietcombank.

Nguyên nhân Vietcombank đưa ra là thực hiện theo qui định trong Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước về giới hạn, tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Trong khoảng thời gian giao dịch, mức giá trung bình của cổ phiếu MBB là 21.082 đồng/cp, ước số tiền thu về của Vietcombank khoảng 500 tỉ đồng. Ước tính giá gốc của 23,7 triệu cổ phiếu MBB tại Vietcombank là 196 tỉ đồng (theo giá gốc tại ngày 31/12/2017) thì Vietcombank đã có lãi khoảng 300 tỉ đồng.

he lo giao dich khung co phieu mbb va eib khi vietcombank thoai von
Diễn biến cổ phiếu MBB trong 6 tháng gần nhất (Nguồn: VnDirect)

Tương tự khi ước tính với mức giá đóng cửa ngày 4/12 của cổ phiếu EIB, số tiền Vietcombank thu về sau khi bán thành công hơn 35 triệu cổ phiếu là hơn 495 tỉ đồng. Khoản lãi Vietcombank thu về ước khoảng 293 tỉ đồng.

Như vậy, từ lần thoái vốn này, Vietcombank thu lãi khoảng 593 tỉ đồng.

he lo giao dich khung co phieu mbb va eib khi vietcombank thoai von
Diễn biến cổ phiếu EIB trong 6 tháng gần nhất (Nguồn: VnDirect)

Xem thêm

Trúc Minh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.