|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc hồi sinh của máy tính bảng

11:11 | 18/04/2021
Chia sẻ
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy doanh số bán hàng các dòng máy tính bảng.
Cuộc hồi sinh của máy tính bảng - Ảnh 1.

Một chiếc máy tính bảng iPad Pro. (Ảnh: CNet).

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng Apple cũng đã công bố sự kiện ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình trong năm 2021. Sự kiện được diễn ra trực tuyến có tên "Spring Loaded", dự kiến được tổ chức vào ngày 20/4.

Nhiều người mong đợi tại sự kiện lần này Apple sẽ ra mắt các mẫu iPad Pro mới và thông tin về các sản phẩm được đồn đoán khác. Mặc dù mẫu iPad Pro ra mắt vào mùa xuân năm ngoái đã được cải thiện đáng kể về hiệu năng, song mẫu iPad Air giá rẻ phát hành vào tháng 10/2020 lại có hiệu năng không khác biệt so với người anh em Pro của nó.

Do đó, Apple cần phát hành thêm một mẫu iPad Pro có sự nâng cấp đáng kể là điều cần thiết để cho thấy sự khác biệt về giá giữa hai dòng sản phẩm này. Bên cạnh lý do trên, việc phát hành mẫu iPad mới trong thời điểm hiện tại là hợp lý, khi mà đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy doanh số bán máy tính bảng vốn rơi vào trì trệ trước đó.

Sau khi chiếc iPad đầu tiên được ra mắt năm 2010, doanh số bán máy tính bảng đã tăng vọt, đạt mức cao nhất 230 triệu chiếc vào năm 2014. Sau đó, thị trường hạ nhiệt đáng kể. Nguyên nhân đầu tiên đến từ nhận thức của người dùng về việc máy tính bảng chưa được hỗ trợ lâu hơn so với những chiếc smartphone của họ.

Sau này, lý do là bởi những chiếc điện thoại thông minh ngày càng có kích thước lớn hơn khiến nhu cầu mua thêm một chiếc máy tính bảng trở thành câu hỏi đối với nhiều người tiêu dùng. Các lô hàng máy tính bảng toàn cầu đã giảm dần từ 230 triệu chiếc năm 2014 xuống còn 145 triệu chiếc vào năm 2019, trước khi tăng trở lại 164 triệu chiếc vào năm ngoái.

Cuộc hồi sinh của máy tính bảng - Ảnh 2.

Theo IDC, nhu cầu máy tính bảng toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2017 vào quý IV/2020. Trước bối cảnh người dùng phải làm việc, học tập và giảng dạy tại nhà khi đối mặt với đại dịch.

"Nhu cầu chưa từng có trong phân khúc khách hàng giáo dục, do nhiều người phải làm việc tại nhà và học trực tuyến. Nhu cầu đó đã dẫn đến sự hồi sinh doanh số bán hàng các dòng máy tính bảng", Anuroopa Nataraj, nhà phân tích nghiên cứu tại IDC cho biết.

Song IDC cũng cho rằng sự hồi sinh về doanh số này có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Máy tính bảng vẫn sẽ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ máy tính xách tay và điện thoại thông minh.

Thiên Trường