|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple dẫn đầu thị trường máy tính bảng toàn cầu năm 2022

14:18 | 24/02/2023
Chia sẻ
Tính riêng trong quý IV/2022, trong số 5 nhà sản xuất máy tính bảng hàng đầu thế giới gồm Apple, Samsung, Amazon, Huawei và Lenovo, Apple cũng chính là đơn vị chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất, chiếm gần 50% thị phần.

Số lượng các lô hàng máy tính bảng xuất xưởng trên toàn thế giới trong quý IV/2022 có mức tăng trưởng gần như không đổi (0,3%) so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 45,7 triệu chiếc, theo dữ liệu sơ bộ từ International Data Corporation (IDC).

Tính trong cả năm 2022, thị trường máy tính bảng đã chứng kiến mức giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, kết thúc hai năm tăng trưởng vững chắc, mặc dù số lượng xuất xưởng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Thị trường máy tính bảng toàn cầu gặp khó trong năm 2022. (Ảnh: My Next Tablet).

Trong khi đó, các lô hàng Chromebook tiếp tục giảm trong quý IV/2022 với tổng số lô hàng xuất xưởng trên toàn cầu đạt mức 3,6 triệu chiếc, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng lô hàng xuất xưởng trong cả năm đã giảm 48% vào năm 2022 sau khi ghi nhận mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 180,5% vào năm 2021.

Apple và Samsung tiếp tục là động lực chính cho thị trường máy tính bảng trong quý IV nói riêng và cả năm 2022 nói chung. Trong đó, Apple vẫn là công ty dẫn đầu và đã chứng kiến thị phần tăng 10 điểm phần trăm. “Táo khuyết” đã tung ra một số sản phẩm mới trong quý cuối năm 2022, bao gồm iPad Pro 11” và 12,9” và iPad 10,9”, đã được đón nhận nồng nhiệt. Việc chậm ra mắt các sản phẩm này và cơ sở so sánh thấp do những hạn chế trong chuỗi cung ứng đã khiến lợi nhuận cho Apple trong IV/2022 của Apple bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Samsung được hưởng lợi từ những nỗ lực không ngừng trong việc quản lý tài nguyên hiệu quả, đặc biệt là để hoàn thành một số dự án ở châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc) và Tây Âu. Nhà cung cấp này cũng đang tập trung vào dòng máy tính bảng cao cấp của mình để giúp tăng doanh số.

Đối với Amazon, mặc dù quý IV/2022 nhìn chung là quý giao hàng tốt nhất của hãng, nhưng hai đợt giảm giá Prime Day trong năm cũng như nhu cầu chung yếu đã dẫn đến số lượng các lô hàng xuất xưởng giảm trong quý cuối năm ngoái.

Số lượng các lô hàng máy tính bảng xuất xưởng trên toàn cầu của Lenovo đã giảm do một số dự án thương mại sắp kết thúc. Trong khi đó, Huawei lại tăng cường tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm máy tính bảng màn hình lớn ở Trung Quốc, và những nỗ lực của họ phần nào được đền đáp khi Huawei có mặt trong top 5 nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới tính đến quý cuối năm 2022 dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Máy tính bảng, từng được sử dụng chủ yếu để giải trí, đã đạt được đà phát triển trong một loạt ứng dụng thương mại. Đối mặt với suy thoái kinh tế và thị trường bão hòa, các nhà cung cấp sẽ cần tập trung vào phân khúc thương mại để thúc đẩy doanh số bán hàng trong những năm tới.

“Chúng tôi hiện đang trong quá trình thay đổi động lực thị trường. Mặc dù khả năng chi trả và tính đơn giản trong sử dụng sẽ tiếp tục là một trong những động lực chính giúp thị trường duy trì bền vững, nhưng người tiêu dùng cũng đã bắt đầu đánh giá tầm quan trọng của các thiết bị có thông số kỹ thuật cao hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.

Do đó, các nhà cung cấp sẽ cần tập trung vào việc phát triển danh mục máy tính bảng của họ. Ngoài ra, năm 2022 chứng kiến một số cái tên mới như Xiaomi và OPPO tham gia thị trường, cung cấp cho người tiêu dùng một giải pháp hoàn chỉnh được kết nối giữa các thiết bị, làm phong phú thêm trải nghiệm người dùng”,  Anuroopa Nataraj, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của IDC cho biết.

Anh Nguyễn