|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple sắp tăng giá thay pin với iPhone, iPad và MacBook

07:35 | 04/01/2023
Chia sẻ
Gã khổng lồ Apple mới đây đã đưa ra thông báo về việc tăng giá thay pin cho một số sản phẩm, bao gồm những model iPhone đời cũ đã hết bảo hành, từ ngày 1/3.

Theo nguồn tin từ CNBC tổng hợp từ thông báo của Apple trong tuần này, những người dùng iPhone hết thời hạn bảo hành máy sẽ sớm phải chi nhiều tiền hơn để thay thế pin của họ tại một cửa hàng Apple.

Bắt đầu từ ngày 1/3, tất cả model iPhone cũ ra mắt trước năm 2022 sẽ chứng kiến phí thay pin tăng thêm 20 USD, theo thông tin được gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đăng tải trên trang chủ của mình. Hiện tại, những người dùng iPhone 13 Series phải trả khoảng 69 USD để thay pin mới. Trong hai tháng tới, Apple sẽ tăng giá, tính phí 89 USD.

Việc tăng giá thay pin cũng sẽ được Apple áp dụng cho nhiều dòng sản phẩm của hãng, bao gồm các model iPhone đời cũ, một số mẫu iPad, máy tính xách tay MacBook và ở một số thị trường quốc tế.

Người dùng iPhone có thể phải trả nhiều tiền hơn để thay pin chính hãng từ Apple. (Ảnh: CNBC).

Hiện tại, tất cả mẫu iPhone thuộc dòng sản phẩm mới nhất của Apple là iPhone 14 Series đều còn thời hạn bảo hành. Vì vậy, nếu người dùng có trục trặc gì về sản phẩm, Apple sẽ sửa máy miễn phí. Tuy nhiên, khi những mẫu máy này bắt đầu hết hạn bảo hành vào dịp kỷ niệm một năm mua hàng, Apple sẽ tính phí 99 USD để thay pin trong trường hợp người dùng muốn thay.

Động thái này cho thấy Apple vẫn đang điều chỉnh giá để đáp ứng với việc chi phí nhân công và linh kiện tăng cao. Mặc dù tình hình lạm phát gần đây đã chậm lại ở Mỹ, nhưng vào năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ cho biết lạm phát đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ và khiến giá iPhone tăng lên ở một số thị trường quốc tế.

Việc tăng giá thay pin của Apple cũng có thể khiến nhiều người thay đổi quyết định, nâng cấp dòng điện thoại của họ thay vì chi tiền để thay pin mới. Ngoài ra, việc Apple tăng giá thay pin cũng có thể khiến người dùng iPhone tìm tới những cửa hàng sửa chữa iPhone không thuộc ủy quyền của Apple để thay thế pin với mức giá rẻ hơn.

Trong quá khứ, những thay đổi về chi phí thay pin đã ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone. Chẳng hạn, cuối năm 2017, người dùng phát hiện Apple đã thêm một số mã phần mềm làm chậm iPhone có pin cũ đã dùng gần hết, nhằm tránh tình trạng toàn bộ iPhone bị tắt đột ngột vì pin yếu.

Tiết lộ này đã trở thành một vụ bê bối đối với Apple, buộc công ty phải trả lời trước Quốc hội Mỹ và nộp phạt lên tòa án quốc tế. Giải pháp mà Apple đưa ra đối với khách hàng ở thời điểm đó là cung cấp gói thay thế pin với giá 29 USD, giảm mạnh so với mức giá cũ là 79 USD.

Vì mức giá thay thế pin rẻ hơn nên việc người dùng iPhone thay pin vào thời điểm đó đã trở nên rất phổ biến. Điều này đã tạo ra áp lực đối với các cửa hàng bán lẻ của Apple trước khi chương trình này kết thúc và giá thay pin tăng trở lại.

Vào năm 2019, CEO Tim Cook của Apple đã chỉ ra rằng giá thay pin 29 USD là một trong những lý do khiến doanh số bán iPhone của gã khổng lồ này thấp hơn dự kiến vào thời điểm đó trong một bức thư gửi các nhà đầu tư.

Apple dẫn đầu thị trường smartphone và máy tính bảng

Hiện các trang theo dõi dữ liệu thị trường công nghệ vẫn chưa thống kê dữ liệu về doanh số bán iPhone của Apple trong quý cuối năm 2022. Trước đó, vào quý III/2022, tổng doanh số bán iPhone của Apple đạt mức 49,2 triệu chiếc, tăng hơn 1 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu từ iPhone của Apple trong quý III/2022 chiếm tới 42% tổng doanh thu thị trường smartphone toàn cầu, bỏ xa các đối thủ xếp sau.

Ngoài iPhone, Apple còn thống trị cả thị trường máy tính bảng toàn cầu trong quý III/2022. Theo nghiên cứu từ DigiTimes Research, doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong quý III đạt mức 38,4 triệu chiếc, cao hơn đôi chút so với dự đoán ban đầu của đơn vị này.

Cũng theo DigiTimes Research, lý do chính dẫn tới việc doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong quý III/2022 tăng là nhờ vào lượng đặt hàng của gã khổng lồ Apple, trong đó những lô hàng bị gián đoán do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã được chuyển tới tay người mua hàng ở các thành phố thuộc khu Đồng bằng sông Dương Tử.

Việc gã khổng lồ Apple cố gắng bắt kịp nguồn cung thiếu hụt do ảnh hưởng từ các lệnh phong tỏa để phòng chống đại dịch COVID-19 của Trung Quốc trong quý II/2022 đã thúc đẩy thị phần của thương hiệu có trụ sở tại Mỹ lên 38,2% trong quý III/2022.

Cũng theo dữ liệu từ DigiTimes Research, dòng iPad thế hệ mới sẽ thúc đẩy lượng xuất xưởng của Apple tiếp tục tăng 7% trong quý IV/2022 nhờ nhu cầu từ việc thay thế iPad thế hệ cũ và mùa lễ hội mua sắm cuối năm.

Các thương hiệu máy tính bảng không phải của Apple sẽ cố gắng thu hút nhu cầu bằng cách tung ra những đợt khuyến mãi và tặng phụ kiện, nhưng rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh từ iPad thế hệ mới của Apple sẽ cắt giảm đáng kể nỗ lực và dẫn đến việc doanh số của các thương hiệu khác có thể giảm.

Anh Nguyễn