|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple dẫn đầu thị trường máy tính bảng toàn cầu quý III

08:45 | 22/11/2022
Chia sẻ
Tổng doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong quý III là 38,4 triệu chiếc. Trong đó, 5 thương hiệu dẫn đầu theo thứ tự lần lượt là Apple, Samsung, Amazon, Lenovo và Huawei.

Doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong quý III đạt mức 38,4 triệu chiếc, cao hơn đôi chút so với dự đoán ban đầu của đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường công nghệ DigiTimes Research.

Theo DigiTimes Research, nguyên nhân chính dẫn tới việc doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong quý III tăng là nhờ vào lượng đặt hàng của gã khổng lồ Apple, trong đó những lô hàng bị gián đoán do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã được chuyển tới tay người mua hàng ở các thành phố thuộc khu Đồng bằng sông Dương Tử.

Lượng giao hàng iPad của Apple trong quý III đã dần phục hồi sau những gián đoạn trong quý II vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Ảnh: 9to5mac).

Hai gã khổng lồ trong ngành công nghệ là Apple và Samsung Electronics tiếp tục là những người thống trị trên bảng xếp hạng. Tổng doanh số bán máy tính bảng của hai ông lớn này chiếm tới gần 60% tổng sảng lượng bán máy tính bảng trên toàn cầu từ tháng 7 đến tháng 9.

Dù vậy, DigiTimes Research dự đoán rằng doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu dự kiến sẽ giảm khoảng 9% trong quý IV do nhu cầu của người tiêu dùng giảm xuống vì ảnh hưởng từ áp lực của lạm phát, tăng lãi suất cũng như rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu bất chấp vẫn có những yếu tốc tích cực xuất hiện, bao gồm việc Apple phát hành iPad Gen 10 và iPad Pro cũng như các chiến dịch quảng cáo của các nhà sản xuất.

5 thương hiệu máy tính bảng hàng đầu trên toàn thế giới trong quý III theo thứ tự là Apple, Samsung, Amazon, Lenovo và Huawei. Tổng doanh số của 5 nhà sản xuất này chiếm tới 80% tổng doanh số bán máy tính bảng trên toàn thế giới trong quý III.

Việc gã khổng lồ Apple cố gắng bắt kịp nguồn cung thiếu hụt do ảnh hưởng từ các lệnh phong tỏa để phòng chống đại dịch COVID-19 của Trung Quốc trong quý II đã thúc đẩy thị phần của thương hiệu có trụ sở tại Mỹ lên 38,2% trong quý III.

Các chương trình khuyến mãi của Samsung đối với dòng Tab A đã duy trì thị phần của công ty Hàn Quốc ở mức khoảng 22%. Mặc dù các dòng máy tính bảng có kích thước 8 và 10 inch của Amazon có lượng giao hàng ổn định, thị phần của gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ chỉ nhỉnh hơn 1% so với nhà sản xuất công nghệ Trung Quốc Lenovo

Theo DigiTimes Research, dòng iPad thế hệ mới sẽ thúc đẩy lượng xuất xưởng của Apple tiếp tục tăng 7% trong quý IV nhờ nhu cầu từ việc thay thế iPad thế hệ cũ và mùa lễ hội mua sắm cuối năm.

Các thương hiệu máy tính bảng không phải của Apple sẽ cố gắng thu hút nhu cầu bằng cách tung ra những đợt khuyến mãi và tặng phụ kiện, nhưng rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh từ iPad thế hệ mới của Apple sẽ cắt giảm đáng kể nỗ lực và dẫn đến việc doanh số của các thương hiệu khác có thể giảm.

Về kích thước, thị phần xuất xưởng kết hợp của máy tính bảng có kích thước từ 10 inch trở lên đã tăng từ 80,6% trong quý II lên 84,4% trong quý III. Riêng các sản phẩm máy tính bảng có kích thước trong khoảng 10.x inch đã chiếm 57,7% tổng sản lượng máy tính bảng bán ra trên toàn cầu trong quý III.

Vì máy tính bảng mới phát hành và các mẫu máy tính bảng vẫn đang trong quá trình phát triển hầu hết được trang bị màn hình 10,95 inch hoặc 11 inch, nên thị phần xuất xưởng của máy tính bảng từ 10 inch trở lên dự kiến ​​sẽ tăng lên trên 90% trong thời gian tới trong tương lai, thúc đẩy các sản phẩm có màn hình kích thước lớn trở thành thông số kỹ thuật chính được người mua quan tâm khi chọn máy tính abrng trong những quý tiếp theo.

Nhờ lượng iPad tăng lên, các lô hàng ODM (Original Design Manufacturing - nhà sản xuất thiết kế gốc) của Đài Loan đã chiếm 38,9% tổng khối lượng máy tính bảng bán ra trên cầu trong quý III và dự kiến sẽ còn tăng lên trong quý cuối năm.

Ngành máy tính bảng cần sự thay đổi

Trong tháng 10, gã khổng lồ Apple cũng giới thiệu hai thiết bị mới vào gia đình iPad, trong đó có một mẫu trị giá 450 USD – có thể là phiên bản rẻ hơn của iPad Air 600 USD hoặc một sản phẩm kế nhiệm đắt tiền hơn cho chiếc iPad 329 USD. Ngoài mẫu tầm trung nêu trên, Apple cũng công bố một phiên bản mới của iPad Pro được hỗ trợ bởi con chip M2 đã xuất hiện trong máy tính MacBook Airs và MacBook Pro mới nhất. 

iPad Gen 10 là một trong những sản phẩm mới nhất của Apple. (Ảnh: SaranByte).

Các nhà sản xuất khác cũng đã có những buổi giới thiệu sản phẩm mới trong giai đoạn vừa qua. Chẳng hạn, trong buổi ra mắt sản phẩm mùa Thu vào ngày 6/10, Google đã công bố những hình ảnh đầu tiên về Pixel tablet. Sản phẩm này có thể gắn vào một đốc có loa, biến nó thành một thiết bị giống như màn hình thông minh Nest Hub có thể chơi nhạc, điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà và là một khung ảnh kỹ thuật số. Khi được tháo khỏi đế, sản phẩm sẽ là một tablet Android thông thường.

Đó là một cách tiếp cận khác biệt đáng kể so với các đối thủ như Apple, Samsung - tất cả đều tập trung vào khả năng làm việc, giải trí hoặc kết hợp cả hai. Bước đi thông minh này có thể giúp phân biệt tablet của Google với phần còn lại của thị trường và thu hút nhiều đối tượng khác nhau, thay vì phải cạnh tranh trực tiếp với iPad. 

Theo công ty nghiên cứu thị trường The International Data Corporation (IDC), sự thay đổi chính là thứ ngành công nghiệp máy tính bảng cần ngay bây giờ, nếu các công ty không muốn mảng sản phẩm này dần mất chỗ đứng theo đà phát triển của smartphone và laptop.

Anh Nguyễn