Cuộc đua tốc độ giữa các ứng dụng giao hàng như Viettel Post, GHN, Giao hàng tiết kiệm,... ngày nay sẽ được tính bằng giờ
Con người đã bước vào một kỷ nguyên mới của thương mại điện tử, nơi tập trung vào tốc độ và sự tiện lợi. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp buộc phải ưu tiên khả năng giao hàng và thúc đẩy tốc độ các dịch vụ giao hàng nhanh, theo Techcrunch.
Theo kết quả khảo sát với khoảng 8.500 người của công ty kiểm toán PwC, "giao hàng nhanh chóng/đáng tin cậy" là yếu tố quan trọng trong bối cảnh ngành thương mại điện tử đang phát triển nhanh trên toàn cầu.
Giờ đây, người tiêu dùng đã quen với các mô hình dịch vụ giao hàng trong ngày và kỳ vọng của khách hàng đối với các lựa chọn giao hàng sẽ ngày càng tăng.
Trên thực tế, theo một báo cáo gần đây từ nền tảng ứng dụng thông minh dành cho thiết bị di động SensorTower, các ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trong những hai tháng đầu năm nay. Số lượt cài đặt cũng tăng trung bình 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, dù tăng trưởng về số lượng người dùng nhưng một số ứng dụng như DoorDash, Uber Eats và GrubHub vẫn không có lãi. Vậy làm thế nào các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể thiết kế các mô hình giao hàng nhanh, đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng mà vẫn kiếm được tiền?
Thách thức: Ngoài tốc độ, các ứng dụng giao hàng cần nhiều yếu tố khác để thúc đẩy lợi nhuận
Nhằm duy trì tính cạnh tranh, nhiều ứng dụng giao hàng đang xem xét lại và mở rộng các dịch vụ của họ.
"Amazon hỗ trợ giao hàng cho ngày hôm sau. Chúng tôi đang cố gắng để hỗ trợ giao hàng theo giờ", Raj Beri, người đứng đầu bộ phận hàng tạp hóa toàn cầu của Uber cho biết.
Tuy nhiên, tăng tốc quá trình phân phối sẽ không nhất thiết phải thúc đẩy doanh thu. Quan trọng hơn, nếu dịch vụ giao hàng dẫn đến trải nghiệm của khách hàng kém đi, khả năng các doanh nghiệp sẽ mất đi một lượng khách đáng kể. Khi đó, tốc độ không còn là điều quan trọng nhất.
Thách thức chính mà các ứng dụng giao hàng hoặc bất kỳ công ty thương mại điện tử nào khác đang đối mặt là xây dựng một nền tảng không chỉ có sở hữu tốc độ và sự tiện lợi mà còn là nền tảng giúp tăng tính trải nghiệm cho khách hàng.
Ví dụ, khi giao thực phẩm, doanh nghiệp chịu trách nhiệm giao hàng phải đảm bảo thực phẩm được xử lý an toàn và không có bất kỳ chất gây ô nhiễm nào. Nhiệt độ phù hợp cần được đảm bảo trong suốt quá trình giao hàng và bản thân đơn hàng phải đúng.
Giải pháp: Giao hàng trong ngày dựa trên nền tảng công nghệ phức tạp
Khi mức kỳ vọng của người tiêu dùng tăng cao, các ứng dụng giao hàng đơn thuần có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn nếu họ thay đổi. Để đảm bảo về quá trình giao hàng trong ngày, các công đoạn từ khâu nhận đơn hàng cho tới giao hàng đến tay người tiêu dùng không được xảy ra sai sót. Sản phẩm được giao càng phức tạp thì quá trình giao hàng càng trở nên khó khăn hơn.
Để đảm bảo quá trình giao hàng trong ngày diễn ra đúng tiến độ mà vẫn thu được lợi nhuận, các ứng dụng giao hàng cần tính toán đến yếu tố công nghệ. Việc này liên quan đến nhiều thứ hơn là các thiết kế đơn giản của ứng dụng.
Domino's Pizza là một thương hiệu đã hoàn thiện quy trình giao hàng và cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng bằng cách đưa công nghệ làm cốt lõi vào mô hình kinh doanh. Thời điểm thay đổi đến khi ban lãnh đạo xác định đây là một công ty thương mại điện tử bán pizza.
Hãng cam kết với các ứng dụng dữ liệu và triển khai nền tảng công nghệ cho phép các hệ thống phân phối điện tử tăng thêm tốc độ và cải thiện hiệu quả cho quá trình phân phối. Tháng 4, Domino's bắt đầu triển khai dịch vụ giao xe bằng robot cho một số khách hàng ở Houston qua Nuro.
GrubHub cũng đang thực hiện các bước để tích hợp khả năng của robot vào quy trình phân phối của mình. Theo một số báo cáo, GrabHub cho biết sẽ bổ sung các đơn vị tự lái triển khai các robot giống máy bay không người lái để giao thức ăn cho sinh viên đại học. Chương trình dự kiến sẽ được triển khai tại một số khu ký túc xá của một số trường đại học tại Mỹ.
Sự tập trung vào công nghệ rất quan trọng. Chìa khóa để xây dựng một mô hình kinh doanh thành công, có lợi nhuận là đầu tư vào nền tảng công nghệ.
Vấn đề đối với các doanh nghiệp
Trong một thế giới mà mọi người đang dần phụ thuộc vào việc đặt hàng trên điện thoại, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ bị thu hút vào việc phát triển các ứng dụng giao hàng. Tuy nhiên, chỉ tập trung vào ứng dụng là một cái nhìn một chiều về các mô hình giao hàng trong ngày.
Thay vào đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần có cái nhìn rộng hơn và xem xét mọi khía cạnh: Làm thế nào để khách hàng tương tác với doanh nghiệp của họ? Làm thế nào để khách hàng tìm kiếm và tìm thấy sản phẩm mà họ cung cấp? Cần những gì để hoàn thành một đơn đặt hàng và những điều kiện nào phải được đáp ứng trước khi đơn hàng được giao?...
Một số doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp bằng việc hợp tác với các bên giao hàng, nhưng điều này đi kèm với nguy cơ đặt danh tiếng thương hiệu vào tay một công ty khác.
Cũng có một số công ty đang thêm các tùy chọn dịch vụ giao hàng vào mô hình thương mại điện tử hiện tại của họ, dựa trên phần mềm của bên thứ ba. Việc này đi kèm với những hạn chế và không khả thi đối với các doanh nghiệp được quản lý bao gồm nhiều thành phần.
Cách để đảm bảo trải nghiệm khách hàng được liền mạch với các dịch vụ giao hàng là xây dựng một nền tảng phần mềm độc quyền, đặt công nghệ làm trọng tâm cho doanh nghiệp, cho phép tự động hóa các quy trình chính, tăng thêm tốc độ và sự thuận tiện cho việc giao hàng.
Các ứng dụng giao hàng sẽ phát triển mạnh trong kỷ nguyên thương mại điện tử
"Giao hàng trong vòng một giờ" có thể là một khẩu hiệu hấp dẫn, sẽ thu hút được người tiêu dùng, nhưng liệu nó có giúp thúc đẩy lợi nhuận hay không thì vẫn còn phải xem xét.
Đúng là các doanh nghiệp sẽ buộc phải cạnh tranh trong việc giao hàng trong ngày, nhưng một sự thật khác đã xuất hiện kể từ khi đại dịch bùng phát là kỷ nguyên thương mại điện tử đi kèm với kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao. Sự hài lòng của người tiêu dùng phụ thuộc vào khoảng thời gian cần thiết để chuyển một đơn đặt hàng từ ứng dụng đến tay khách hàng.
Để thành công trong thị trường dịch vụ giao hàng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần tự đặt ra một số câu hỏi, chẳng hạn như những bộ phận nào trong doanh nghiệp cần thiết để hoàn thành một đơn hàng giao hàng trong ngày? Quá trình đặt hàng có trực quan không? Khách hàng có thể theo dõi việc đặt hàng và giao hàng không?... Những doanh nghiệp có thể trả lời các câu hỏi này, có thể sẽ có bước phát triển lớn trong kỷ nguyên thương mại điện tử