Cửa xuất khẩu gạo sang Trung Quốc của doanh nghiệp Đồng Tháp thêm rộng
Các doanh nghiệp Việt Nam nên xuất khẩu gạo đóng gói dạng nhỏ, vừa sang Trung quốc
Thông tin từ Bộ Công thương cho hay, sáng 7/5, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đã dẫn đoàn 20 doanh nghiệp Trung Quốc chuyên nhập khẩu gạo đến làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, đồng thời tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh.
Các doanh nghiệp nhập khẩu gạo đến từ các địa phương của Trung Quốc như Hạ Môn, Chiết Giang, Giang Tây, Quảng Đông, Trung Sơn, Đông Quảng, Quảng Châu, Hồ Nam, Giang Tô, Thâm Quyến…
Đại diện doanh nghiệp Trung Quốc cho biết, đa số người dân Trung Quốc đều cư trú ở các nhà cao tầng, nhất là các thành phố lớn, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên xuất khẩu gạo đóng gói dạng nhỏ, vừa, hút chân không, khoảng 5 - 25 kg để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Ông Lưu Anh, Ủy viên Hiệp hội Lương thực Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực tỉnh Sơn Tây chia sẻ, để gạo Việt Nam thông thương qua thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc cần có thêm nhiều cuộc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại để bàn rõ việc làm ăn.
Ngoài ra cần đẩy mạnh hệ thống thương mại điện tử vì nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam đã thực hiện và hiệu quả.
Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho hay Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan thời gian qua đã nỗ lực triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng gạo Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần tiêu thụ hết lúa gạo cho người nông dân.
Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành 3 chính sách lớn gồm Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030; Đề án Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị định quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo.
DN trong nước cần xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt bài bản và chuyên nghiệp
Bàn về giải pháp phát triển mặt hàng gạo, theo ông Đào Việt Anh, Tham tán Việt Nam tại Bắc Kinh, cho biết để hạt gạo Việt có mặt trên nhiều địa phương ở Trung Quốc, nhất là các siêu thị và phát triển bền vững, vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm là khâu khá quan trọng khi gạo Việt Nam xuất qua thị trường Trung Quốc.
"Vì vậy các doanh nghiệp trong nước cần xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt bài bản và chuyên nghiệp", Tham tán Việt Nam nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện đang tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng gạo, do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam cần tuân thủ nghiêm túc các qui trình, qui định về kiểm dịch, xông hơi khử trùng, quy cách bao bì, đóng gói, tránh sai sót, rủi ro, có thể phát sinh khi xuất khẩu gạo sang thị trường này, ông Đào Việt Anh phân tích thêm.
Theo đó, đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp cam kết, chính quyền, hiệp hội và các doanh nghiệp Đồng Tháp sẽ hỗ trợ, hợp tác cho công tác xuất khẩu gạo đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, sẽ làm tốt nhất để những hạt gạo của Đồng Tháp đủ điều kiện về chất lượng, mẫu mã để làm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc
"Các doanh nghiệp Trung Quốc có thể kết nối với trang web của Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp để cập nhật, nắm rõ thông tin về mùa vụ, hàng hóa, đơn hàng… nhằm thuận lợi hơn trong giao thương", ông Nghĩa đề nghị.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đồng Tháp đạt 1 tỉ USD, mặt hàng chủ lực chủ yếu là gạo, thủy sản, xoài, cam, nhãn, thanh long… trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn.
Ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định, Trung Quốc là thị trường đầy tiềm năng, vì vậy các doanh nghiệp Đồng Tháp cần tăng cường kết nối với các doanh nghiệp Trung Quốc, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu của thị trường về chất lượng, mẫu mã, khả năng bảo quản, lưu thông hàng hóa để hai bên cùng có lợi.
Theo Bộ Công thương, Đồng Tháp là vựa nông sản với nhiều loại đặc sản như lúa gạo, cá tra, trái cây chất lượng cao. Nông phẩm sản xuất hàng năm không chỉ cung cấp cho nhu cầu của người dân trong nước mà còn được xuất khẩu đến nhiều quốc gia và không ngừng tăng trưởng trong thời gian qua.