CP Foods triển khai các cơ sở thịt chay trên khắp thị trường châu Á
Trao đổi với Reuters trong một buổi phỏng vấn, Giám đốc điều hành (CEO) Prasit Boondoungprasert cho biết các sản phẩm mới sẽ được bày bán đầu tiên ở Thái Lan trong năm nay, trước khi được triển khai trên khắp các quốc gia còn lại ở châu Á.
"Xu hướng toàn cầu hiện tại là chế độ ăn chay bán phần, theo đó người tiêu dùng chủ yếu ăn chay một đến hai lần trong tuần", ông nói. Các nhà hàng cũng muốn đưa ra lựa chọn này trong thực đơn của mình.
Ông Prasit, mới đảm nhiệm chức vụ CEO vào tháng 7 năm ngoái, cho hay việc giới thiệu các chi nhánh thịt chay là một phần trong chiến dịch mở rộng hoạt động kinh doanh thực phẩm của công ty, gồm cả thức ăn sẵn và thịt đã nấu chín, tại Thái Lan.
Hoạt động trong nước của CP Foods hiện chiếm khoảng một phần ba doanh thu.
CP Foods, đã hoạt động tại 17 quốc gia và xuất khẩu sang 30 thị trường, đang kế hoạch chi tiêu 20 tỉ baht (tương đương 662,47 triệu USD) trong nay, giảm từ mức 30 tỉ baht của năm ngoái.
Theo đó, số tiền sẽ được phân bổ vào việc xây dựng các tài sản hiện có và mở rộng hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi, trang trại và thực phẩm tại các thị trường đông dân như Trung Quốc, Philippines và Việt Nam, ông nói thêm.
Công ty có kế hoạch mở rộng đàn heo lên 18 triệu con trong năm nay, gồm 7 triệu con tại Việt Nam, vì giá thịt heo tăng cao sau khi dịch tả heo châu Phi (ASF) bùng phát.
"Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào hệ thống an toàn sinh hoạch. Các trang trại nuôi heo của chúng tôi gần giống như các khu nghỉ dưỡng", vị CEO chia sẻ.
Trong dài hạn, công ty dự kiến tăng doanh thu trên khắp lĩnh vực kinh doanh.
"Kế hoạch các lĩnh vực kinh doanh thức ăn chăn nuôi, trang trại và thực phẩm, mỗi phân khúc, đóng góp đều một phần ba doanh thu cho công ty", ông cho biết, dù theo ông Prasit, điều này có thể thay đổi nếu có cơ hội mua bán và sáp nhập.
Năm 2018, phân khúc trang trại và thức ăn chăn nuôi đồng thời chiếm khoảng 40% tổng doanh thu, với phần còn lại thuộc về lĩnh vực thực phẩm.
Công ty đang quan tâm tới việc mua bán và sáp nhập trong hoạt động kinh doanh thực phẩm để quảng bá và tăng khả năng tiếp cận thịt trường. Ông Prasit chia sẻ thêm đơn vị chăn nuôi của công ty đang tìm cách thu mua đất.
Năm ngoái, CP Foods đã mua lại nhà sản xuất thịt heo của Canada - HyLife với giá 372 triệu USD, và mua công ty gia cầm của Nga vào năm 2015 với giá 680 triệu USD.
Công ty Thái Lan vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng loại nhuận hàng năm 10% và đạt 800 tỉ baht vào năm 2023.
CP Foods ghi nhận lợi nhuận 541,9 tỉ baht trong năm 2018 và đã tăng khoảng 8 - 10% kể từ 2016, dữ liệu từ Rifinitiv chỉ ra.