Doanh nghiệp

Thế giới Di động ứng phó COVID-19: Giảm sâu tồn kho, trữ hơn 10 nghìn tỉ đồng tiền mặt

16:49 | 30/07/2020

Chia sẻ

Quí II, lợi nhuận của Thế giới Di động đã giảm 17% so với cùng kì năm 2019 dù doanh thu vẫn tăng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thậm chí, Chủ tịch công ty còn nhận định kể từ tháng 6 trở đi doanh thu sẽ giảm bởi sức cầu giảm.

COVID-19 ảnh hưởng rõ rệt tới lợi nhuận quí II

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh quí II và 6 tháng đầu năm 2020.

Quí II, doanh nghiệp đạt 26.286 tỉ đồng doanh thu thuần, 894 tỉ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 1,2% và 17% so với cùng kì năm 2019. 

6 tháng đầu năm, Thế giới Di động đạt 55.639 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 8% so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm nhẹ 4% về 2.027 tỉ đồng. Sau nửa năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

COVID-19 tác động rõ lên lợi nhuận quí II và động thái giảm tồn kho, tăng trữ tiền của Thế giới Di động - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của MWG (Nguồn: MWG)

Doanh nghiệp cho biết từ quí II năm nay, công ty chịu ảnh hưởng rõ rệt của dịch COVID-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại hàng trăm cửa hàng trong tháng 4. 

Việc đóng cửa gần 30% số cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh là bất lợi cho MWG vì đây tháng cao điểm hàng năm. Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu đã điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn nên ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận.

Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương đương giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2019).

Biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đầu năm đạt gần 22%, tăng so với mức 17,8% cùng kỳ 2019. Biên lợi nhuận ròng 6 tháng ở mức 3,6%, giảm so với con số 4% của quí II/2019. 

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT nhận định :”Từ tháng 6 trở đi doanh thu sẽ giảm bởi sức cầu giảm, chúng ta không phải thần thánh. Tuy nhiên, công ty có cách khác để kéo lãi gộp lên”. 

Có thể thấy, đại dịch COVID-19 đã tác động rõ lên Thế giới Di động ở quí II, trong khi quí I lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng 9%. 

Bách Hoá Xanh gia tăng độ phủ nhờ nhu cầu mua sắm cao

Theo cơ cấu ngành hàng, nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ. Doanh số máy tính xách tay tăng 95%. Ngành hàng đồng hồ mang về hơn 620 tỷ đồng với sản lượng bán ra hơn 400.000 chiếc trong nửa đầu năm nay. Doanh số từ thực phẩm và hàng FMCGs gấp 2,3 lần so với 6 tháng năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm, MWG đã tăng thêm 26 cửa hàng Điện Máy Xanh, phần lớn do chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới Di động. Trong đó, quí II, doanh nghiệp chỉ mở mới thêm 14 cửa hàng. Cuối tháng 6/2020, công ty đã quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng

Hết tháng 6, MWG có 1.486 cửa hàng Bách Hoá Xanh, tăng 328 cửa hàng so với cuối tháng 4. Tính riêng tháng 6, Bách Hoá Xanh đã khai trương thêm 121 cửa hàng.  

Theo địa bàn hoạt động, chuỗi có 999 cửa hàng ở khu vực tỉnh, chiếm 67% tổng số cửa hàng (so với mức 36% cùng kỳ năm trước). Còn theo loại cửa hàng, chuỗi có 245 cửa hàng lớn (>300m2), chiếm hơn 17% tổng số cửa hàng (tương đương tỷ lệ cuối tháng 6/2019).

Doanh nghiệp cho biết trong các tháng gần đây, mục tiêu của Bách Hoá Xanh là tăng cường độ phủ nhằm nhanh chóng cải thiện công suất phục vụ của các kho/trung tâm phân phối ở khu vực tỉnh, dẫn đến doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng ghi nhận ở mức 1,1 tỷ đồng.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết việc mở mới Bách Hoá Xanh vẫn thực hiện theo kế hoạch khi nhu cầu mua sắm tăng trong mùa dịch trong khi chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong đó, 40% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng. Các cửa hàng đã kinh doanh từ 18 tháng trở lên (khai trương trước 1/1/2019) đạt doanh thu bình quân 1,4 tỷ đồng/cửa hàng và các cửa hàng đã kinh doanh từ 12 - 18 tháng (khai trương trước 1/7/2019) đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.

60% số cửa hàng còn lại hoạt động dưới 12 tháng, chủ yếu ở các tỉnh mới, đi sâu vào nhiều tuyến huyện, xã có mức doanh thu bình quân gần 1 tỷ đồng/cửa hàng. Tuy nhiên, chi phí vận hành các cửa hàng này cũng thấp hơn so với cửa hàng đang hoạt động tại các tỉnh thành lớn.

Tăng tích tiền mặt, cắt giảm hàng tồn kho

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của MWG đạt 38.346 tỉ đồng, giảm 3.362 tỉ đồng so với đầu năm Trong đó, hàng tồn kho chiếm tới 47% tài sản.  

Điểm đáng lưu ý trên báo cáo tài chính là động thái thận trọng của MWG khi cắt giảm hàng tồn kho đồng thời tăng lượng trích trữ tiền mặt trong nửa đầu năm chịu tác động của đại dịch COVID-19. 

COVID-19 tác động rõ lên lợi nhuận quí II và động thái giảm tồn kho, tăng trữ tiền của Thế giới Di động - Ảnh 2.

Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính

Theo thống kê của người viết thì giá trị tồn kho cuối quí I đã giảm 19% (4.786 tỉ đồng) so với cuối năm 2019 về 20.959 tỉ đồng và tiếp tục giảm về mức 17.919 tỉ đồng cuối quí II. 

Trái lại, doanh nghiệp lại bắt đầu tích trữ tiền khi khoản tiền, tương đương tiền và đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (chủ yếu là tiền gửi có kì hạn và trái phiếu) tăng so với đầu năm. Đặc biệt cuối quí II, khoản này đã tăng vọt lên tới 10.879 tỉ đồng. 

COVID-19 tác động rõ lên lợi nhuận quí II và động thái giảm tồn kho, tăng trữ tiền của Thế giới Di động - Ảnh 3.

Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính

Như đã chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, Chủ tịch MWG cho biết từ tháng 6 trở đi doanh thu sẽ giảm bởi sức cầu giảm nên doanh nghiệp nên có thể thấy doanh nghiệp đã điều chỉnh giảm hàng tồn kho và tăng tích tiền mặt ngay từ quí I.

Nhìn kĩ hơn thì không chỉ hàng tồn kho mà doanh nghiệp còn giảm nợ vay. Hết quí II, tổng nợ đi vay của MWG là 11.714, tương đương cuối quí I và giảm 2.439 tỉ đồng so với con số đầu năm. Trong đó, chỉ có 1.124 tỉ đồng là trái phiếu còn lại đều là vay ngắn hạn từ ngân hàng. 


Hoàng Kiều