|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán hoá đơn không tiền mặt

14:31 | 27/08/2021
Chia sẻ
Một tương lai không tiền mặt là viễn cảnh khả quan tại Việt Nam khi người tiêu dùng gia tăng sử dụng thanh toán không tiền mặt cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ.

Theo khảo sát của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng,  ngân hàng số và các công nghệ thanh toán mới khác đang ngày càng được người dùng quan tâm.

Cụ thể, kết quả từ khảo sát cho thấy có tới 77% người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến ngân hàng số và  31% người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ này. Trong đó, dịch vụ thanh toán hóa đơn được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích nhất (72%), tiếp theo đó là chuyển tiền cho gia đình, bạn bè (67%).

Visa cho biết động lực thúc đẩy việc áp dụng các hình thức này xuất phát từ sự tiện lợi, người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch bất kỳ lúc nào mà không cần phải đến ngân hàng. 

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người quan tâm đến các phương thức thanh toán mới trên thị trường. Trong đó, thanh toán sinh trắc học như quét vân tay, nhận dạng giọng nói, khuôn mặt hoặc quét võng mạc cũng được quan tâm đặc biệt. 

Báo cáo cho biết 83% người tiêu dùng trong nước hiện đã biết đến các phương thức thanh toán này. Thẻ không số cũng dần được nhận biết bởi 62% người tiêu dùng. Theo Visa, khoảng 77% người tiêu dùng sẽ sử dụng loại thẻ này cho các giao dịch trong tương lai.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào chia sẻ: "Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi sang các hình thức thanh toán không tiền mặt cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ". 

"Dễ nhận thấy tiềm năng của các xu hướng này đối với nhóm người dùng trẻ là rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng Thế hệ Z thể hiện sự tin tưởng và hào hứng đáng kể đối với các dịch vụ thanh toán và kênh tiêu dùng mới như thương mại trên mạng xã hội," Bà Dung cho biết thêm.

Một khảo sát của Forbes cho thấy người tiêu dùng Thế hệ Z là lực lượng tiêu dùng cốt lõi của thương mại trên mạng xã hội với 85% người được khảo sát thuộc Thế hệ Z đã biết về thương mại mạng xã hội và 68% hiện đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để xem tối thiểu ba đánh giá liên quan đến sản phẩm trước khi mua hàng lần đầu tiên.

Sự phản hồi tích cực về các phương thức thanh toán số là động lực giúp các phương thức này trở nên phổ biến hơn, đồng thời, góp phần phát triển một xã hội không tiền mặt tại Việt Nam.

Phương Nga