Hiện nay, chi phí logistics đi Mỹ tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Giá logistics tăng phi mã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đấu tranh nên tiếp tục hay dừng lại?
Sau 3 tuần thực hiện giãn cách, lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái chạm mức tối đa. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi, gián đoạn hoạt động logistics.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ cuối tháng 11/2020, phí thuê container đi từ Việt Nam cho cả container hàng khô và hàng lạnh đã tăng đột biến.
SSI Research dự báo chi phí logistics có thể đạt đỉnh vào quý IV, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022 và giảm đáng kể vào năm 2023. Tuy nhiên, giá vận chuyển vẫn duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch COVID-19.
Doanh nghiệp muốn thuê container phải đặt trước một tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container.
Theo VASEP, hàng thủy sản đang bị ách tắc tại các điểm chốt vào tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp vì yêu cầu tài xế giấy PCR âm tính với COVID-19. Quy định này gây tình trạng hàng thủy sản kẹt cảng, kẹt kho lạnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo thiếu container rỗng, chi phí logistics tăng cao ảnh hưởng đến xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, châu Âu. Ngược lại, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc, Canada tiếp tục tăng mạnh.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, dù đang chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, song hàng container qua cảng biển Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng tốt trong nửa năm 2021.
Tình trạng đóng cửa các cảng do dịch và sự gia tăng khối lượng hàng hóa đang gây ra tình trạng tắc nghẽn trên toàn cầu và việc chuẩn bị cho Giáng sinh có thể khiến tình hình sẽ không sớm cải thiện.
Qua 9 tháng đầu năm 2020, Tập đoàn Container Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lần lượt đạt 1.230 tỉ đồng và 177 tỉ đồng, tương ứng giảm 9% và tăng 19% so với cùng kì năm 2019.
Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang tồn đọng khoảng 3.000 container hàng phế liệu, chủ yếu là các mặt hàng sắt thép, nhựa, giấy.
Gần 50 container hải sản, chủ yếu là cá ngừ đang bị ách tắc tại cảng gần nửa tháng qua. Các doanh nghiệp đã kêu cứu với Bộ Nông nghiệp tháo gỡ khó khăn và giải tỏa sự ùn ứ này.
Container chứa lô hàng chân gà đông lạnh xuất xứ Ba Lan được nhập về Việt Nam qua thị trường Hồng Kông có hàm lượng chất gây ngộ độc thực phẩm vượt quá tiêu chuẩn theo quy định của châu Âu.
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.