|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty quản lý đứng sau Blackpink: Lọt top 3 doanh nghiệp giải trí lớn nhất Hàn Quốc, doanh thu hàng trăm tỷ won/năm

10:25 | 27/06/2023
Chia sẻ
YG Entertainment, công ty đứng sau nhóm nhạc Blackpink, có lẽ không quá xa lạ với người hâm mộ K-Pop Việt Nam bởi đây chính là đơn vị quản lý hàng loạt ngôi sao nổi tiếng khác như nhóm nhạc Big Bang, Winner,...

Ngày hôm qua, tức 26/6, trên mạng xã hội tại Việt Nam đã xuất hiện thông tin tour diễn Born Pink của nhóm nhạc nữ Blackpink sẽ dừng chân tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29-30/7.

Thông tin trên được chính công ty quản lý của Blackpink là YG Entertainment đăng trên website và hệ thống mạng xã hội của nhóm Blackpink. Đơn vị tổ chức chưa công bố quy mô, số lượng khán giả tham dự, giá vé.

Tại Việt Nam, cái tên YG Entertainment có lẽ không quá xa lạ với những người hâm mộ K-Pop bởi ngoài Blackpink, công ty giải trí này còn là đơn vị quản lý của nhiều nhóm nhạc và nghệ sĩ nổi tiếng, chẳng hạn như Big Bang, Winner, G-Dragon,…

Một số thành viên đang thuộc "ngôi nhà chung" YG Entertainment. (Nguồn: YG Entertainment).

YG Entertainment là một hãng thu âm và công ty giải trí của Hàn Quốc. Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 24/2/1996 bởi Yang Hyun Suk, ban đầu có tên là Hyun Entertainment. Tới năm 2001, công ty chính thức đổi tên thành YG Entertainment.

Công ty chủ quản của nhóm nhạc Blackpink mở ra một hướng đi hoàn toàn khác với các công ty giải trí lúc đó vì chỉ tập trung vào âm nhạc, màu sắc riêng của nghệ sĩ, và không đặt tiêu chuẩn ngoại hình lên hàng đầu.

Khởi điểm của YG Family ban đầu không có nhiều nghệ sĩ, chỉ có Keep Six, Jinusean và 1TYM. Họ cũng là thế hệ đầu tiên được biết đến dưới cái tên YG Family khi cùng hợp tác thu âm một đĩa đơn vào năm 1999.

Ban đầu tuy chỉ là tên gọi đơn thuần để có thể phát hành một sản phẩm âm nhạc chung, nhưng sau này YG Family lại là sợi dây gắn kết mọi thế hệ nghệ sĩ bên trong “gia đình này”.

Sau thời gian dài hoạt động và đạt được không ít thành công, YG Entertainment đã tạo dựng được vị thế vững chắc trong lĩnh vực nghệ thuật – giải trí tại Hàn Quốc, nằm trong “Big 3” cùng với những đơn vị khác như SM Entertainment và JYP Entertainment.

Dù vậy, trong suốt quá trình hoạt động, YG Entertainment cũng gặp phải không ít rắc rối. Chẳng hạn, đầu năm 2019, bê bối chấn động làng giải trí của Seung Ri (cựu thành viên nhóm nhạc Big Bang) liên quan đến tham ô, mại dâm, chất cấm và cả tệ nạn bài bạc bùng nổ khiến YG Entertainment phải rơi vào cảnh lao đao.

Bê bối này buộc anh phải rời nhóm và rút hoàn toàn khỏi làng giải trí. Ngay cả vị chủ tịch Yang Hyun Suk cũng phải từ chức do ảnh hưởng từ bê bối quá lớn. Ông cũng phải đối mặt với cảnh sát để điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật.

Tới tháng 11/2019, nữ rapper CL cũng quyết định rời khỏi YG Entertainment khi hợp đồng vừa đến hạn kết thúc. Tuy không mang nhiều sắc thái tiêu cực như vụ bê bối của Seung Ri, song việc CL rời đi cũng khiến hình ảnh của YG Entertainment trở nên “kém sắc” hơn trong mắt người hâm mộ.

YG Entertainment đạt doanh thu hàng trăm tỷ won mỗi năm

Bỏ qua những bê bối hay những thông tin không tích cực, YG Entertainment vẫn là một trong số những công ty hàng đầu ngành giải trí Hàn Quốc. Doanh thu và lợi nhuận mà YG Entertainment đạt được trong thời gian dài hoạt động giúp công ty luôn sánh ngang với những ông lớn giải trí khác là SM Entertainment và JYP Entertainment.

Theo Statista, trong năm 2022, doanh thu bán hàng trên toàn cầu của YG Entertainment lên tới khoảng 391,2 tỷ won, mức cao nhất kể từ năm 2014. Ngoài nguồn thu chính đến từ các hoạt động của những nhóm nhạc, nghệ sĩ mà công ty đang quản lý, YG Entertainment còn có những mảng kinh doanh khác như mỹ phẩm, quảng cáo,...

Trước đó, công ty cũng ghi nhận doanh thu trên toàn cầu luôn duy trì ở mức hơn 250 tỷ won từ năm 2016.

Đặc biệt, giai đoạn 2020 – 2021, công ty chứng kiến doanh thu tăng đột biến, từ 255,26 tỷ won lên 355,63 tỷ won dù đây là giai đoạn mà đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, khiến hàng loạt tour lưu diễn vòng quanh thế giới của các nghệ sĩ bị hủy.

Kết quả kinh doanh YG Entertainment giai đoạn 2014 - 2022. (Nguồn: Statista - Doanh Chính tổng hợp).

Năm 2022, lợi nhuận mà YG Entertainment đạt được cũng ở mức cao nhất kể từ năm 2014, đạt 46,78 tỷ won, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (22,86 tỷ won).

Trong suốt giai đoạn 2014 – 2022, chỉ có một năm duy nhất YG Entertainment chứng kiến mức lợi nhuận âm. Cụ thể, vào năm 2019, YG Entertainment chứng kiến lợi nhuận âm 24,64 tỷ won.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau, công ty quản lý nhóm nhạc Blackpink đã đảo ngược tình thế, báo lãi 3,15 tỷ won. Mức lợi nhuận này dù tương đối khiêm tốn so với những năm khác, song lại gây chú ý với nhiều người bởi YG Entertainment báo lãi vào đúng thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, cũng như mới thua lỗ gần 25 tỷ won một năm trước.

Một phần doanh thu và lợi nhuận của YG Entertainment hiện tại cũng đến từ những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của nhóm nhạc nữ Blackpink.

Theo Touring Data, “Born Pink World Tour” của Blackpink đã trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua nhiều nhóm nhạc nữ huyền thoại khác như Spice Girls (78,2 triệu USD), TLC (72,8 triệu USD) và Destiny's Child (70,8 triệu USD).

Mỗi đêm diễn của Blackpink có thể thu về tới 10 triệu USD. Ví dụ, tại Mexico City của Mexico, nhóm nhạc Hàn Quốc đã biểu diễn hai đêm diễn tại sân vận động Foro Sol, nơi có sức chứa 65.000 người.

Tổng doanh thu của nhóm từ hai buổi biểu diễn là 19,4 triệu USD, tương đương 9,989 triệu USD/đêm - đây là buổi biểu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm trong lịch sử. 

Doanh Chính