|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vẫn có hơn 300 triệu đĩa DVD được bán ra mỗi năm giữa thời Netflix, Disney+,... người mua chủ yếu là giới trẻ

07:37 | 02/12/2021
Chia sẻ
Dù đã đi qua thời hoàng kim, trái ngược dự đoán, đĩa DVD vẫn âm thầm tồn tại như một hình thức giải trí được yêu thích của nhiều người.

Tổng số lượng giao dịch video dưới hình thức vật lý trên toàn thế giới giảm từ 6,1 tỷ vào năm 2011 xuống còn 1,2 tỷ vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia. Có 300 triệu đĩa DVD có thể được bán trong năm nay, giảm từ mức trung bình 2 tỷ đĩa mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2009. Dù vậy, trong bối cảnh các hình thức video trực tuyến tăng trưởng mạnh, con số 300 triệu đĩa DVD vẫn là không nhỏ, theo Wired.

Giữa thời của Netflix, Disney+, vì sao đĩa DVD vẫn còn 'đất diễn'? - Ảnh 1.

Đĩa DVD đã đi qua thời hàng kim song chúng chưa hề "chết yểu". (Ảnh: Getty).

"Vẫn có một nhóm khách hàng gắn bó với đĩa DVD", theo bà Liz Bales, CEO British Association for Screen Entertainment. "Đĩa DVD phù hợp với nhu cầu của họ". Chỉ tính riêng trong năm 2020 ở Anh, 7 triệu người vẫn mua các nội dung video được lưu trữ trong đĩa vật lý.

5 triệu người Mỹ lần đầu tiên mua phim từ tháng 4 đến tháng 6/2021, theo David J. Holliday, Chủ tịch Technicolor Home Entertainment Services. Công ty này sản xuất hơn 80% các định dạng đĩa vật lý hiện nay, từ DVD, Blu-ray đến video game.

Mua DVD chiếm 7% tổng thị trường giải trí tại nhà trên toàn cầu, theo Omdia, trong khi đó video số chiếm tới 70%. Đây cũng là câu chuyện của hai tình thế đối nghịch: Ở Mỹ, giá trị thị trường giải trí số tại nhà tăng 33% từ năm 2019 đến 2020, theo Hiệp hội điện ảnh Mỹ(MPAA), trong khi đó doanh số bán các loại hình giải trí vật lý giảm 26%. 

Trên toàn cầu, thị trường video số đạt 35 tỷ USD, cao gấp 10 lần so với con số 3,5 tỷ USD của các hình thức video vật lý. "Thị trường này đang đi xuống", ông Holliday nói, "dù vậy trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là khi đại dịch xuất hiện, tỷ lệ giảm sút đang được cải thiện". 

Đáng ngạc nhiên hơn, phần lớn tỷ trọng trong số các DVD mới bán ra liên quan đến các bộ phim mới, một phần nhỏ hơn dành cho các phiên bản và hoạt động sưu tập.

Vậy tại sao đãi DVD và Blu-ray vẫn tồn tại? Câu trả lời rất đơn giản: Một số người vẫn mua chúng. Trái ngược với dự đoán cho rằng những người vẫn mua DVD thường là người dùng đã có tuổi. 

Tại Mỹ, những người có độ tuổi từ 25 tuổi đến 39 tuổi có khả năng xem DVD cao hơn. "Chúng ta có những người đã mua hoặc thuê DVD trong một thời gian dài đến mức họ sẽ tiếp tục làm điều này", ông Tony Dunnarsson, một nhà phân tích tại Omdia, nhận định.

Nhóm người mà ông Tony Dunnarsson nói đến có Jeanne Sager, một nhân viên marketing đang sống tại New York. Cô có một bộ sưu tập đĩa DVD chất đầy 4 kệ đĩa tại nhà riêng. Rất nhiều trong số những chiếc đĩa này được mua cho con của họ khi cả nhà đều thích xem phim.

"Chúng tôi dự định sưu tập đĩa vì chúng tôi sống ở khu vực hẻo lánh. Việc đi xem phim hơi khó khi cả thị trấn nơi bạn sống chỉ có một rạp chiếu phim", cô chia sẻ. Giờ thì cô không biết phải làm gì với bộ sưu tập của mình. 

Mặc dù tốn diện tích nhưng cô sợ rằng nếu vứt bỏ số đĩa DVD này, cô sẽ gặp khó khăn trong việc xem lại bộ phim yêu thích của mình. "Tôi sợ vứt bỏ chúng vì khi tôi muốn xem gì đó, ngay cả với 37 dịch vụ streaming ngoài kia, vẫn có khả năng thứ bạn muốn xem lại không có trên một dịch vụ nào đó", cô giải thích.

Ông Gunnarson tin rằng khoảng 60% thị trường DVD toàn cầu nằm ở Mỹ. "DVD là một dấu hiệu cho thấy tính chất cá nhân và cá tính của một người", ông nói. "Bạn thấy một kệ DVD trong một gia đình thay vì kệ sách". 

Đây cũng là lý do vì sao Tom Green, một người đang sống ở Anh, vẫn giữ hơn 300 đĩa DVD tại nhà của mình. "Chúng là một phần trong cuộc sống của tôi và là một phần của tôi", ông chia sẻ với Wired.

Một số người khác thích dùng đĩa DVD hay Blu-ray là bởi chúng có chất lượng âm thanh tốt hơn. Freya Fox, một streamer trên Twitch, chia sẻ: "Tôi thích chất lượng âm thanh lossless mà chỉ có đĩa vật lý mới có thể mang lại", cô nói. "Mặc dù streaming rất tiện, nó không mang đến trải nghiệm âm thanh kiểu Dolby Atmos đủ tốt", cố nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, DVD cũng hữu dụng với những người thường xuyên di chuyển và không tin tưởng vào kết nối Internet dở tệ tại khách sạn nơi mình lưu trú. "Người dùng ở các khu vực vùng sâu vùng xa với kết nối băng thông rộng hạn chế cũng thích dùng đĩa DVD để có chất lượng nội dung cao hơn", ông Holliday đồng quan điểm. 

Họ sẽ đến Walmart, hiện là nhà bán lẻ DVD lớn nhất ước Mỹ, hoặc Amazon để mua đĩa DVD. Vì tất cả những lý do nói trên, các nhà sản xuất vẫn sẽ tiếp tục sản xuất đĩa DVD và những người thích xem nội dung thông qua hình thức này vẫn sẽ tiếp tục mua chúng.

Nam Khánh