|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ Shopee là doanh nghiệp Đông Nam Á duy nhất lọt top 50 nhà phát hành ứng dụng hàng đầu thế giới

07:59 | 30/06/2023
Chia sẻ
Sea Group, công ty mẹ sàn thương mại điện tử Shopee, đứng ở vị trí thứ 27 trong số 50 nhà phát hành ứng dụng hàng đầu thế giới, xếp trên những tên tuổi như Microsoft, Konami,...

Các công ty đến từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã thống trị danh sách 50 nhà phát hành phần mềm hàng đầu thế giưới dựa trên yếu tố doanh thu, theo Tech in Asia.

Cụ thể, theo data.ai, một chuyên trang theo dõi dữ liệu ứng dụng di động, có tới 27/50 nhà phát hành phần mềm hàng đầu thế giới năm 2023 có trụ sở tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Gã khổng lồ công nghệ Tencent của Trung Quốc đã có năm thứ 6 liên tiếp đứng ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, ByteDance (công ty mẹ TikTok) cũng tăng 5 bậc, vươn lên xếp ở vị trí thứ hai.

Theo các báo cáo, ứng dụng xem video dạng ngắn nổi tiếng TikTok của kỳ lân (startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) ByteDance đã tạo ra tổng mức chi tiêu của người dùng trong năm 2022 lên tới 3,3 tỷ USD.

Một số nhà phát hành ứng dụng di động cũng có hoạt động tốt trong năm qua bao gồm những cái tên như NetEase, miHoYo (Trung Quốc), NCSOFT (Hàn Quốc) hay Bandai Namco, CyberAgent, SoftBank (Nhật Bản).

Sea Group là một trong số 50 nhà phát hành ứng dụng di động hàng đầu thế giới. (Ảnh: Vulcan Post).

Chỉ có duy nhất một công ty đến từ khu vực Đông Nam Á lọt vào danh sách năm nay của data.ai. Theo đó, Sea Group, công ty mẹ của sàn thương mại điện từ Shopee và nhà phát hành game Garena, có trụ sở tại Singapore, xếp thứ 27 trên bảng xếp hạng.

Vị trí của Sea Group trong danh sách năm 2023 giúp gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á này vượt qua nhiều tên tuổi lớn trên toàn cầu như Amazon, Microsoft, Konami, Kakao Corp, Bumble, Baidu hay Nexon.

Đáng nói, danh sách được data.ai công bố không tính đến doanh thu kiếm được từ quảng cáo trong ứng dụng, thương mại hoặc thanh toán bên ngoài cửa hàng ứng dụng trên hai hệ điều hành Android và iOS. Danh sách có thể thay đổi nếu tính tất cả yếu tố này.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý gần nhất của Sea Group, số người dùng hoạt động hàng quý của Garena đã giảm xuống còn 491,6 triệu người trong quý I/2023 so với mức 615,9 triệu người cùng kỳ năm trước.

Sea Group đã không tiết lộ thông tin về tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong ba tháng đầu năm đối với sàn thương mại điện tử Shopee. Trước đó, nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến nhất Đông Nam Á này đã ghi nhận GMV đạt mức 18 tỷ USD vào quý IV/2022, khá tương đồng so với mức 18,2 tỷ USD GMV cùng kỳ năm trước đó.

Vào năm 2022, người tiêu dùng đã dành trung bình 5 giờ mỗi ngày trên các thiết bị di động, với 70% thời gian đó chỉ dành cho các ứng dụng giải trí, theo báo cáo của data.ai.

Năm ngoái, xu hướng nổi bật của thị trường ứng dụng di động là các video dạng ngắn. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi các ứng dụng video dạng ngắn, đặc biệt là TikTok và Douyin (ứng dụng “chị em” của TikTok dành riêng cho thị trường Trung Quốc), trở nên phổ biến với người dùng.

Hầu hết nhà phát hành ứng dụng di động hàng đầu thế giới vào năm 2022 đã sử dụng kết hợp các giao dịch mua một lần và đăng ký định kỳ để kiếm tiền từ ứng dụng của họ.

Trong số 50 nhà phát hành ứng dụng di động hàng đầu thế giới, có tới 42 nhà phát hành dựa chủ yếu vào tính năng mua hàng trong ứng dụng (in-app purchases) để kiếm tiền.

Anh Nguyễn