|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TMĐT Đông Nam Á: Shopee vững vàng ngôi đầu, TikTok Shop như ngôi sao đang lên

09:01 | 18/06/2023
Chia sẻ
TikTok đang tích cực tạo dựng chỗ đứng trên thị trường TMĐT Đông Nam Á nhưng so với những tên tuổi khác, tuy nhiên nền tảng này vẫn còn một chặng đường dài để nỗ lực nếu muốn vươn lên top đầu.

Hồi năm 2021, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok bắt đầu triển khai dịch vụ thương mại điện tủa (TMĐT) TikTok Shop tại khu vực Đông Nam. Báo cáo mới nhất của công ty tư vấn Momentum Works chỉ ra rằng, kể từ khi ra mắt cho tới nay, ước tính TikTok Shop đã tăng lên tổng giá trị hàng hóa (GMV) gấp 7 lần.

Cụ thể, TikTok Shop đã tăng GMV ước tính ở Đông Nam Á từ 600 triệu USD năm 2021 lên 4,4 tỷ USD vào năm ngoái – tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ như: Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và GoTo thuộc Tokopedia.

Tại sự kiện vừa diễn ra tại Jakarta (Indonesia), Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew tuyên bố rằng công ty sẽ tiếp tục mở rộng dấu ấn của mình tại thị trường Đông Nam Á, nơi từ lâu đã bị thống trị bởi những gã khổng lồ công nghệ khu vực như Sea và GoTo.

"Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới," ông Chew nói. Là một phần của cam kết, ông nói thêm rằng nền tảng này sẽ đầu tư hơn 12 triệu USD vào khu vực Đông Nam Á trong ba năm tới để hỗ trợ hơn 120.000 thương nhân và doanh nghiệp địa phương. 

Giám đốc điều hành TikTok, ông Shou Zi Chew cho biết hàng tỷ đô la sẽ được TikTok đầu tư cho Đông Nam Á trong vài năm tới. (Ảnh: Doanh Chính).

Người đứng đầu TikTok cho biết công ty hiện có khoảng 8.000 nhân sự ở Đông Nam Á, tăng so với con số chỉ khoảng 100 người khi mới gia nhập thị trường 6 năm trước.

"ByteDance thực sự rất quyết tâm trong việc thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử đó vào Đông Nam Á. Vẫn còn quá sớm để biết liệu họ có thực sự thành công trong tương lai hay không, bởi vì mọi người vẫn phụ thuộc nhiều hơn vào các nền tảng thương mại điện tử đã có chỗ đứng", Weihan Chen, trưởng nhóm nghiên cứu chuyên sâu tại Momentum Works cho biết.

Báo cáo của Momentum Works cũng đưa ra ước tính GMV từ các đơn đặt hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn ở Đông Nam Á. Theo đó, dù TikTok có bước đột phá khi tiến quân vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến nhưng nền tảng này vẫn bị lấn át bởi các đối thủ lớn hơn.

Sea Group đã tăng GMV ước tính của đơn vị Shopee từ 42,5 tỷ USD vào năm 2021 lên 47,9 tỷ USD vào năm ngoái. Đây là công ty mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN, chiếm gần một nửa thị phần của khu vực, báo cáo của Momentum Works cho biết.

Trước đó, công ty tư vấn Bain & Co dự đoán ​​lượng người tiêu dùng kỹ thuật số củakhu vực Đông Nam Á sẽ tăng từ 370 triệu vào năm 2022 lên 402 triệu vào năm 2027. Sàn TMĐT Lazada của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba xếp sau Shopee vào năm ngoái. Nghiên cứu cho thấy nền tảng thương mại điện tử này có thị phần lớn thứ hai trong khu vực nhưng cũng là đơn vị duy nhất có sự sụt giảm.

GMV ước tính của Lazada đã giảm từ 21 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn 20,1 tỷ USD vào năm ngoái, theo báo cáo của Momentum Works. Trong khi đó, GoTo của Indonesia đã chứng kiến ​​sàn TMĐT Tokopedia của họ đứng ở vị trí thứ ba, tăng GMV ước tính từ 15,5 tỷ USD lên 18,4 tỷ USD trong giai đoạn này.

Mặc dù vượt trội so với các đối thủ ASEAN, nhưng TikTok Shop đang nhắm đến một miếng bánh lớn hơn trong thị trường bán lẻ kỹ thuật số. Sau khi ra mắt tại Indonesia, nền tảng này đã mở rộng nhánh thương mại điện tử của mình sang Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines vào năm 2022. Tháng 8/2022, TikTok Shop tiếp tục ra mắt tại Singapore.

Nền tảng này đang tận dụng chức năng chia sẻ video "gây nghiện" của mình để thu hút người mua sắm trực tuyến. Người bán có thể chào hàng trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ, với các sản phẩm được đề xuất cho người dùng thông qua phát trực tiếp và phần giới thiệu trên trang hồ sơ của người bán. TikTok đã tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng cũng như người bán.

Bên cạnh đó, TikTok cũng đã khởi động chiến dịch tại Singapore bằng cách miễn phí hoa hồng cho người bán và chỉ lấy 1% phí dịch vụ thanh toán. Dịch vụ này cũng thu hút người dùng tham gia mua sắm bằng cách đưa ra nhiều phiếu mua hàng cho người mua mới.

Ng Chew Wee, người đứng đầu bộ phận tiếp thị kinh doanh của TikTok Shop cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói: “Khi ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến, TikTok Shop thể hiện sự hội tụ tối ưu giữa nội dung và thương mại. Bằng cách này, TikTok Shop không chỉ trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương khai thác hiệu quả cơ sở đối tượng đang phát triển nhanh chóng của nền tảng để mang lại kết quả kinh doanh rõ ràng mà còn cung cấp nội dung thú vị và giải trí".

Thùy Trang